1. Bước phát triển mới quan trọng của BRICS
16:6' 5/4/2013
TCCSĐT
- Ngày 27-03-2013, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ V của Nhóm các nước
có nền kinh tế mới nổi phát triển nhất thế giới, gọi tắt là BRICS
(gồm Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) với chủ đề "BRICS -
châu Phi: Quan hệ đối tác phát triển, hợp nhất và công nghiệp hóa", đã
bế mạc tại thành phố cảng Đơ-ban (Durban) của Nam Phi.
Với việc dự kiến
thành lập Ngân hàng phát triển và Quỹ dự phòng rủi ro; thành lập Hội
đồng Kinh doanh và Hội đồng nghiên cứu chính sách, kết quả Hội nghị
đánh dấu bước phát triển mới quan trọng của BRICS. Quyết định quan trọng của BRICS Những
quyết định quan trọng của BRICS tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ V
về việc thành lập Ngân hàng phát triển, Quỹ dự phòng rủi ro, Hội đồng
kinh doanh và Hội đồng nghiên cứu chính sách; ký Tuyên bố chung của
BRICS.Các chi tiết cụ thể của hai định chế quan trọng gồm Ngân
hàng phát triển và Quỹ dự phòng rủi ro sẽ được các nhà lãnh đạo BRICS
thảo luận thêm tại cuộc gặp vào tháng 9-2013 ở Nga bên lề Hội nghị
thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và các nước có nền kinh tế
mới nổi G20 do Nga đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên. Theo
Tổng thống Nam Phi Gia-cốp Du-ma (Jacob Zuma), Chủ tịch luân phiên
BRICS năm 2013, lãnh đạo các nước thành viên đã nhất trí số vốn ban
đầu của Ngân hàng phát triển đủ để tài trợ hiệu quả cho các dự án kết
cấu hạ tầng. Trong đó, 5 nước thành viên của BRICS đã hoàn toàn
nhất trí khởi động các cuộc đàm phán chính thức về các nội dung
liên quan tới việc thành lập Ngân hàng này như nơi đặt trụ sở Ngân
hàng và các dự án có thể được Ngân hàng tài trợ. Dự kiến, trong 5 năm
tới, Ngân hàng phát triển sẽ đạt mức vốn hóa 4.500 tỷ USD để trở
thành công cụ cho BRICS giành ảnh hưởng ngày càng lớn hơn trên
trường quốc tế trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ngày càng nghiêm trọng
ở châu Âu. Quỹ dự phòng rủi ro của BRICS cũng sẽ được thành lập với quy
mô vốn ban đầu ở mức 100 tỷ USD và có chức năng tương tự Quỹ Tiền
tệ quốc tế (IMF) nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ. Cũng tại Hội
nghị này, Hội đồng Kinh doanh và Hội đồng nghiên cứu chính sách của
BRICS đã được thành lập nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại và kinh doanh
trong Nhóm và tạo thuận lợi cho quá trình hợp tác giữa các nước thành
viên. Trong số các hiệp định được ký kết tại Hội nghị, có hai hiệp định
về tài trợ phát triển kinh tế xanh và tài trợ phát triển các hệ thống hạ
tầng tại châu Phi. Các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về dự án xây
dựng một tuyến cáp quang dài 28.400 km để kết nối các nước thành
viên BRICS nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào các nước phát triển trong
lĩnh vực viễn thông.
|
Lãnh đạo các nước thành viên của BRICS bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển toàn diện với châu Phi. |
Trao
đổi với báo "Độc Lập" (Nga), chuyên gia của Viện Nghiên cứu thuộc Viện
Hàn lâm khoa học Nga cho rằng, Ngân hàng phát triển của BRICS sẽ thực
hiện chức năng thúc đẩy, đưa ra sáng kiến và sử dụng nguồn lực kinh tế
từ tất cả các nguồn trong BRICS. Tuy nhiên, BRICS hiện có một hạn chế là
diễn đàn này chưa có cơ quan điều phối hoạt động. Vì vậy, Tổng thống
Nga V. Pu-tin đề nghị đưa BRICS trở thành một diễn đàn đối thoại, một cơ
chế phối hợp hành động chiến lược được xem là táo bạo và hợp lý. Đề
xuất này đề cập đến việc thành lập Ban Thư ký của BRICS để điều phối
hoạt động và tăng cường thông tin cho các bên. Diễn đàn năm nay có thể
chỉ ghi nhận sáng kiến này, nhưng nó sẽ được bàn thảo một cách nghiêm
túc tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ VI tại Bra-xin vào
tháng 3-2014. Trong chính sách đối ngoại, các nước thành
viên BRICS cảnh báo các mối đe dọa sử dụng vũ lực cũng như các lệnh
trừng phạt đơn phương chống lại I-ran, kêu gọi giải quyết bế tắc về
chương trình hạt nhân của I-ran bằng các biện pháp chính trị và ngoại
giao. Lãnh đạo các nước thành viên BRICS cũng phản đối việc phương
Tây kêu gọi lật đổ Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát (Bashar al-Assad).
Đồng thời, kêu gọi chính quyền Xy-ri tạo điều kiện để các nhân viên
nhân đạo quốc tế làm việc, trợ giúp người dân nước này. Tuyên bố
chung của Hội nghị nhấn mạnh mục tiêu đưa BRICS trở thành một cơ chế
phối hợp thường xuyên và dài hạn trong các vấn then chốt của nền kinh
tế và chính trị thế giới, kêu gọi thiết lập thế cân bằng hơn đối với
kinh tế thế giới cũng như dân chủ hơn trong quan hệ quốc tế. Tuyên bố
chung kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực phối hợp chặt chẽ với nhau
nhằm bảo đảm hòa bình và an ninh quốc tế. Tổng thống Bra-xin,
bà Đin-ma Ru-xép (Dilma Rousseff) đánh giá: "Hội nghị thượng đỉnh
BRICS diễn ra trong bối cảnh thế giới đang có những thay đổi kinh tế
sâu sắc, khiến các quốc gia thành viên của tổ chức này trở thành cổ
đông và người chơi quan trọng trên trường quốc tế". Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình nhận định: “Phía trước các nước BRICS còn cả
một chặng đường dài và còn nhiều tiềm năng phát triển. Trung Quốc cam
kết cùng với các nước thành viên BRICS thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
trong Nhóm và thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn”. Tại Hội nghị, Thủ
tướng Ấn Độ Man-mô-han Xinh (Manmohan Sing) đã kêu gọi tăng cường chia
sẻ kinh nghiệm giữa các nước BRICS trong các lĩnh vực năng lượng, an
ninh lương thực, giáo dục, y tế, phát triển bền vững, công nghệ thông
tin và dịch vụ công cộng. Ông cũng nhấn mạnh tới các thách thức của chủ
nghĩa khủng bố và hải tặc, đồng thời cho rằng các nước cần sử dụng tiếng
nói tập thể của mình để có đóng góp hữu ích và hiệu quả trong việc giải
quyết các thách thức này, từ đó tăng cường hòa bình và an ninh toàn
cầu.Tổng thống Nga V. Pu-tin (Vladimir Putin) đã bày tỏ hy vọng
các nước BRICS trong khi chú trọng đến việc mở rộng các quan hệ kinh tế
sẽ tiếp tục phối hợp củng cố các thị trường công nghệ và công nghiệp.
Ông khuyến khích thúc đẩy nền kinh tế xanh, trong đó áp dụng các tiêu
chuẩn cao nhất về môi trường vì sự phát triển bền vững.Đối thoại BRICS - châu PhiĐối
với các thành viên BRICS, Hội nghị thượng đỉnh lần này được
tổ chức tại Nam Phi là cơ hội để thúc đẩy các bên hợp tác và
làm sâu sắc thêm mối quan hệ với châu Phi, nơi chiếm 60% diện
tích đất canh tác của toàn cầu chưa sử dụng và nguồn tài
nguyên phong phú. Năm 2010, 6 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng
cao nhất thế giới thuộc về châu Phi và sản lượng sản xuất của
châu lục này sẽ tăng 50% trong 4 năm nữa. Tăng trưởng kinh tế
toàn châu lục dự kiến ở mức khoảng 5,5% trong 5 năm tới. Xu
hướng tăng trưởng này không phải là kết quả từ việc phát hiện
các mỏ dầu trong thời gian gần đây. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế
(IMF), trong 5 năm qua, các nước không có dầu mỏ tại khu vực Hạ
sa mạc Sa-ha-ra châu Phi vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 5,4%/năm. Tại
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ V, lãnh đạo các nước thành viên
tiến hành cuộc Đối thoại BRICS - châu Phi với chủ đề "Khai mở tiềm
năng châu Phi: Hợp tác BRICS và châu Phi trong lĩnh vực kết cấu hạ
tầng". Phát biểu tại cuộc Đối thoại, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
khẳng định: “Thế giới không thể hưởng hòa bình và đạt thịnh vượng nếu ở
châu Phi không có hòa bình và phát triển. Các vấn đề quốc tế không thể
được giải quyết nếu không có sự tham gia của châu Phi. Hệ thống điều
hành toàn cầu sẽ không còn giá trị nếu thiếu tiếng nói của châu Phi. Thế
kỷ XXI chắc chắn sẽ là thế kỷ nổi lên của khu vực này". Lãnh
đạo các nước thành viên khác của BRICS cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy
quan hệ hợp tác với châu Phi và cung cấp hỗ trợ trong lĩnh vực hạ tầng
cũng như thúc đẩy phát triển bền vững và toàn diện ở châu lục này. Cũng
tại cuộc Đối thoại, các nhà lãnh đạo châu Phi cho biết, châu lục
này cần củng cố kết cấu hạ tầng, tăng cường hội nhập và công nghiệp hóa,
tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Họ bày tỏ mong muốn
thiết lập một quan hệ đối tác hợp tác với các nước thành viên BRICS,
trong đó nhấn mạnh tới sự hỗ trợ lẫn nhau, đôi bên cùng có lợi và cùng
thắng giữa các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển.Trong
báo cáo mới nhất về xu hướng đầu tư toàn cầu với tiêu đề "Sự trỗi dậy
của FDI BRICS và châu Phi" tại Hội nghị thương mại và phát triển của
Liên hợp quốc (UNCTAD) được tổ chức trước thềm Hội nghị thượng đỉnh
BRICS lần thứ V, các đại biểu đánh giá, BRICS đã vươn lên nằm trong số
20 nước hàng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào châu Phi. Báo
cáo cho biết, trong số 20 nước dẫn đầu về dòng FDI vào châu Phi năm
2011, Trung Quốc đứng thứ 4, Ấn Độ thứ 5 và Nam Phi thứ 17. Trong số
những nước nắm cổ phiếu FDI hàng đầu ở châu Phi, Nam Phi đứng thứ 5,
tiếp đến Trung Quốc thứ 6, Ấn Độ thứ 7 và Nga thứ 15. Trong năm 2010,
lượng cổ phiếu FDI của BRICS ở châu Phi chiếm 17%, trong khi dòng vốn
FDI chiếm tới 25%. Báo cáo cho biết, phần lớn các dự án FDI của BRICS
tại châu Phi là trong ngành chế tạo và dịch vụ, giúp tạo việc làm và
phát triển công nghiệp. Ngoài ra, UNCTAD cũng cho biết, các nước
BRICS cũng là những nước nhận được lượng vốn FDI và đầu tư ra nước
ngoài quan trọng. Trong thập kỷ qua, dòng vốn FDI mà BRICS tiếp nhận đã
tăng hơn gấp 3 lần, ước tính lên tới 263 tỉ USD vào năm 2012, trong khi
vốn đầu tư ra nước ngoài của BRICS tăng từ 7 tỉ USD năm 2000 lên 126 tỉ
USD năm 2012, chiếm 9% dòng FDI của thế giới. Tham gia BRICS là ưu tiên trong chính sách đối ngoại mới của NgaBáo
"Độc Lập" (Nga) ngày 27-03-2013 đăng bài viết nhận định, vấn đề
lành mạnh hóa môi trường kinh tế quốc tế là một trong những tâm điểm
nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ V này. Nga coi việc
tham gia BRICS là một trong những phương hướng ưu tiên trong chính sách
đối ngoại mới bởi hiện nay BRICS đang sở hữu tiềm năng rất to lớn với
45% dân số toàn cầu, 29% diện tích thế giới và 27% tổng GDP toàn cầu.
Ngoài ra, các nước BRICS ngày càng có nhiều lợi ích chiến lược tương
đồng. Trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần
thứ V, Tổng thống Nga V. Pu-tin ký phê chuẩn và công bố chính
sách của Nga tham gia BRICS, trong đó nhấn mạnh Nga ủng hộ việc biến
diễn đàn này thành một mô hình kiểu mẫu của các mối quan hệ quốc tế,
vượt lên các thiết chế hiện có đang đi theo các trục Đông - Tây hay Nam -
Bắc. Nga cũng hy vọng rằng với sự đồng thuận cao trong lãnh đạo các
nước thành viên, BRICS trong tương lai gần như hoàn toàn có thể trở
thành một trong những nhân tố cơ bản của hệ thống quản trị toàn cầu,
trước hết là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.Bối cảnh
hiện nay của nền kinh tế thế giới không cho phép kỳ vọng về một sự hồi
phục vững chắc sau khủng hoảng. Các nước BRICS phải tăng cường phối
hợp, không chỉ trong nội khối mà còn ở các diễn đàn lớn như G8 và G20.
BRICS, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 7,5% trong các năm
2011-2012, trong khi ở châu Âu chỉ là 1,5% cần đạt được tiếng nói quan
trọng hơn trong các thể chế tài chính toàn cầu như Quỹ Tiền tệ quốc tế
và Ngân hàng thế giới./.
Thùy Dương
2. Bước đột phá của khối BRICS
22:23' 12/4/2013
TCCSĐT
- Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ V của Nhóm các nước có nền kinh
tế mới nổi phát triển nhất thế giới gồm Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc
và Nam Phi tại Đơ-ban (Nam Phi), các bên đã đạt được thỏa thuận về một
số vấn đề then chốt, trong đó có việc khởi động thành lập Ngân hàng Phát
triển mới BRICS. Điều đó sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho các nước
này, mà còn có thể hỗ trợ tích cực cho kinh tế toàn cầu.
“Giấc mộng toàn cầu” đang trở thành hiện thực
Hơn
10 năm trước, nhà Kinh tế trưởng của Goldman Sachs là ông Dim Ô-nây
(Jim O’Neil) đã dự báo, vào khoảng giữa thế kỷ XXI trên thế giới sẽ có 6
thực thể kinh tế đơn lẻ lớn mạnh gồm Mỹ, Nhật Bản, Bra-xin, Nga, Ấn Độ
và Trung Quốc. Ông viết tắt 4 nước cuối cùng trong chuỗi quốc gia này
thành cái tên “BRIC” và coi đó là “bốn viên gạch vàng”. Sau đó 2 năm,
trong “Báo cáo tình hình kinh tế toàn cầu” (tháng 10-2003), ông Dim
Ô-nây cho rằng, BRIC đang trỗi dậy và có thể thực hiện “giấc mộng toàn
cầu”. Dự báo đó ngày nay đang trở thành hiện thực.
Năm nước có
nền kinh tế mới nổi BRICS (gồm Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam
Phi) vừa tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ năm tại thành phố Đơ-ban
(Durban), thuộc Nam Phi, trong hai ngày 26 và 27-3, đã thỏa thuận một
số vấn đề then chốt, trong đó có việc sẽ khởi động thành lập Ngân hàng
Phát triển mới BRICS (NDB) để tài trợ cho các dự án kết cấu hạ tầng với
tổng vốn đầu tư vào khoảng 4.500 tỷ USD, được triển khai trong những năm
sắp tới, đồng thời sẽ thiết lập một quỹ đề phòng rủi ro với số vốn ban
đầu là 100 tỷ USD. Ngoài ra, BRICS còn dự định tổ chức Hội đồng Kinh
doanh nhằm gắn kết các doanh nghiệp trong khối, Hội đồng Cố vấn nhằm
hiện thực hóa các ý tưởng và Diễn đàn học giả nhằm thúc đẩy đối thoại và
phản biện giữa chuyên gia các nước nội khối.
Mặc dù cho đến nay
các nước này chưa thể hiện rõ họ có chung những mục đích gì, nhưng dư
luận thế giới nhận thấy, khối BRICS đang có những bước đi mang tính bước
ngoặt, nhằm khẳng định vai trò của khối này trong việc giải quyết các
vấn đề toàn cầu; tăng cường sức mạnh để có thể trở thành một khối “kinh
tế - chính trị độc lập” và vươn lên thách thức những trật tự tài chính
quốc tế hiện hữu, chủ yếu do Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc
tế (IMF) tạo ra trong nhiều thập kỷ vừa qua.
Với vai trò bổ
sung thiết yếu cho các thể chế tài chính đa phương hiện nay, đề án thành
lập Ngân hàng Phát triển mới BRICS (viết tắt là NDB), tuy mới chỉ đạt
được sự nhất trí về cơ bản, song dư luận thế giới tỏ ra hy vọng NDB sẽ
giúp tăng cường sự hợp tác nội khối BRICS, các nước đang phát triển,
đồng thời thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững kinh tế toàn cầu;
mở ra nhiều cơ hội để đạt được các lợi ích chung và các kết quả cùng có
lợi cho các thành viên BRICS. Những cơ hội này chắc chắn sẽ đem lại lợi
ích to lớn hơn nhiều, so với các thách thức do sự khác biệt về lợi ích
tạo ra.
Tuy nhiên, để Ngân hàng Phát triển mới BRICS đi vào hoạt
động và đem lại hiệu quả thực sự, các nhà lãnh đạo cấp cao các nước
BRICS cần phải giữ vững quyết tâm chính trị cao, các chuyên gia tài
chính cũng như các chuyên gia thuộc các lĩnh vực khác cần phải chuẩn bị
chu đáo và tạo ra những điều kiện thuận lợi, trước hết là xác định rõ
chức năng của Ngân hàng, nơi đặt trụ sở và bổ nhiệm được người có uy tín
và trình độ cao, đồng thời lại phải được toàn thể các thành viên của
Khối đồng thuận, để làm Tổng Giám đốc, điều hành NDB.
Ý tưởng
thành lập Ngân hàng NDB được các nhà lãnh đạo khối BRICS đề xuất từ
tháng 3-2012 và đã giao cho các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân
hàng Trung ương các nước trong Khối nghiên cứu phương án khả thi cho đề
án này. Mục tiêu quan trọng nhất của việc thành lập NDB là nhằm huy động
nguồn lực cho các dự án phát triển hạ tầng cơ sở và phát triển bền vững
trong các nước thuộc khối BRICS, các quốc gia có nền kinh tế mới nổi và
đang phát triển khác, để bổ sung cho các nỗ lực hiện thời của các định
chế đa phương và khu vực, vì mục tiêu phát triển và tăng trưởng toàn
cầu. Chính vì vậy, sự hợp tác của khối BRICS cho đề án này có thể góp
phần tích cực vào việc khắc phục những thách thức nêu trên, có cơ hội
tránh được sự lệ thuộc vào các nước phương Tây.
Ý tưởng thành
lập Ngân hàng Phát triển mới BRICS một khi trở thành hiện thực, thì đó
sẽ là thành công lớn nhất, là bước phát triển đột phá kể từ khi khối
BRICS ra đời cách đây 5 năm. Và đó sẽ là một sự kiện quan trọng thực
hiện “giấc mộng toàn cầu”, như nhà kinh tế Dim Ô-nây đã dự đoán.
Suốt
một năm chuẩn bị cho đến nay đã có một số cơ sở để tin rằng, Ngân hàng
Phát triển BRICS có thể sẽ bảo đảm được nguyên tắc bình đẳng trong quá
trình hoạt động tốt hơn Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển
châu Á (ADB). Các quốc gia BRICS có thể sẽ đặt ra giới hạn tín dụng khác
với các tổ chức như WB, IMF, cũng như sẽ ban hành chính sách không bắt
buộc trong nhượng quyền tín dụng.
Ngân hàng NDB sẽ không phải là
biểu tượng của “người mạnh giúp kẻ yếu”. Thấu hiểu được nhu cầu cấp
thiết của mỗi quốc gia, các nước thành viên BRICS sẽ hỗ trợ lẫn nhau một
cách bình đẳng và hiệu quả hơn thông qua NDB, cũng như tăng cường vị
thế của Khối trong hệ thống tài chính toàn cầu. Trung Quốc, với nguồn dự
trữ ngoại hối dồi dào, được cho là sẽ đóng vai trò then chốt trong Ngân
hàng Phát triển mới BRICS.
Đương nhiên, việc thành lập Ngân hàng
NDB cần trải qua một quá trình. Trong quá trình thương lượng và đề ra
được những luật lệ rõ ràng về việc thành lập và vận hành ngân hàng, các
quốc gia BRICS có thể giải quyết được những bất đồng trong hợp tác.
Những lợi ích chung của các quốc gia này sẽ nảy sinh từ việc đẩy mạnh
đối thoại, hợp tác và phối hợp. Đó sẽ là một “cơ chế hợp tác”. Ngân hàng
Phát triển mới BRICS cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực
liên quan đến thương mại.
Hiện còn một số vấn đề về NDB cần được
xúc tiến thương lượng để đi đến nhất trí đồng thuận. Trước hết đó là
việc lựa chọn địa điểm đặt trụ sở chính. Ngân hàng Phát triển mới BRICS
được đặt ở quốc gia nào thì đấy là vấn đề cực kỳ nhạy cảm. Trung Quốc
với nguồn tài chính dồi dào, có thể sẽ trở thành nước đóng góp lớn nhất,
đương nhiên, họ rất mong muốn ngân hàng này đặt trụ sở chính tại Thượng
Hải. Trung Quốc hiện đã là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới nhưng
vẫn khá lạc hậu về phương diện thu hút các tổ chức kinh tế quốc tế. Nếu
NDB đặt trụ sở chính tại nước này thì đây sẽ là một sân chơi quan trọng
đối với sự quản lý kinh tế của Trung Quốc.
Là nước viện trợ
nhiều cho châu Phi, đồng thời Trung Quốc cũng là nước tiếp nhận viện trợ
để phát triển, do vậy, bản thân quốc gia này cũng cần được cung cấp
kinh nghiệm về thành lập và vận hành Ngân hàng Phát triển mới BRICS.
Tuy
nhiên, ngay cả nước Nga, Ấn Độ, hay Bra-xin cũng đều có những nhu cầu,
những lý do và những suy nghĩ tương tự. Do đó, địa điểm đặt trụ sở Ngân
hàng Phát triển mới BRICS nhiều khả năng được chấp nhận hơn cả là Nam
Phi. Thế nhưng, như vậy lại xảy ra các vấn đề liên quan tới sức ảnh
hưởng và tỷ lệ góp vốn. Ngoài ra, còn vì một lý do khác, tuy hiện nay
chưa trở thành quan trọng đặc biệt, nhưng sau một thời gian nữa nó sẽ
buộc người ta phải quan tâm nếu xét trên “quan điểm động”. Thành viên
khối BRICS chắc chắn sẽ không dừng lại ở con số 5 hiện nay, mà sẽ còn
tăng lên 6, 7, 8, 9… Ngay bây giờ đã có nhiều người nêu ý kiến nên đổi
tên “khối BRICS” thành “khối BRICSI”, nghĩa là thêm In-đô-nê-xi-a. Các
nước có nền kinh tế mới nổi mong muốn gia nhập Khối này, chủ yếu sẽ tập
trung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bởi thế Ngân hàng NDB đặt tại
một nước châu Á sẽ “hợp lý và thuận lợi” hơn tại Nam Phi hay Bra-xin.
Chính vì thế mà hiện vẫn chưa thể “chốt” vấn đề địa điểm đặt trụ sở của
Ngân hàng NDB.
Việc xác định chức năng của Ngân hàng Phát triển
mới BRICS cũng chưa thật rõ ràng. Hiện đã có Ngân hàng Thế giới, Ngân
hàng Phát triển châu Phi, Ngân hàng Phát triển châu Á. Các khu vực khác
cũng đều có các ngân hàng phát triển mang tính khu vực của mình. Việc
thành lập thêm Ngân hàng Phát triển mới BRICS, đương nhiên phải tính đến
việc cần làm khác biệt với các ngân hàng phát triển khác như thế nào,
nếu không thì vẫn chỉ là sự chồng chéo lên nhau. Và ai sẽ là người quản
lý Ngân hàng Phát triển BRICS.
Ngay từ đầu đã xác định một tiêu chí
rất quan trọng của Ngân hàng Phát triển mới BRICS là phải đối thoại bình
đẳng, tránh tình trạng “ai đóng góp nhiều, người đó có quyền phát ngôn
và có sức ảnh hưởng”, giống như ở WB hay ADB hiện nay. Mặt khác, cũng
lại phải thấy rằng, các nước BRICS đang phải đối diện với sự phức tạp
của nhiều mối quan hệ, việc lựa chọn giám đốc ngân hàng nhất thiết phải
dựa trên tiêu chí năng lực tốt, có uy tín cao, được tất cả các bên đồng
thuận. Nhưng, tính đến thời điểm hiện nay vẫn chưa xuất hiện một ứng cử
viên nào thích hợp vào vị trí này.
Hội đồng Doanh nghiệp BRICS
Cùng
với sự nhất trí khởi động thành lập Ngân hàng Phát triển BRICS, tại Hội
nghị Thượng đỉnh Đơ-ban cũng đã tổ chức lễ ra mắt “Hội đồng Doanh
nghiệp BRICS”. Hội đồng này được cơ cấu với mỗi nước 5 thành viên và
hoạt động dưới sự điều hành của Chủ tịch Hội đồng theo chế độ luân phiên
giữa các nước thành viên. Đây chính là cơ cấu phối hợp thường xuyên,
liên tục và dài hạn giữa các nước BRICS nhằm bảo vệ quyền bình đẳng,
tính minh bạch và sự cân bằng trong các mối quan hệ kinh tế - chính trị
giữa khối BRICS với các tổ chức kinh tế quốc tế khác, cũng như quan hệ
giữa các nước thành viên nội khối. Đây cũng chính là một bước nhằm khắc
phục khiếm khuyết mà suốt những năm vừa qua khối BRICS đã nhận thức
được, thấu hiểu, nhưng chưa thể thực hiện.
Như mọi người đã biết,
tổng diện tích lãnh thổ của BRICS chiếm tới 26% tổng diện tích lục địa
thế giới, dân số chiếm trên 43% dân số thế giới và GDP chiếm trên 16%
GDP của thế giới. Từ năm 2006 - 2008, tốc độ tăng trưởng bình quân GDP
hàng năm của Bra-xin từ 3% tới 4,9%, của Nga và Ấn Độ từ 6% - 8%, của
Trung Quốc trên 9%, nghĩa là đều cao hơn các nước phát triển. Kể từ năm
2003 tới nay, kim ngạch buôn bán trao đổi giữa các nước BRICS tăng tới
500%. Dự trữ ngoại tệ của BRICS hiện lên tới hơn 4.500 tỷ USD, trong đó
Bra-xin chiếm 260 tỷ, Nga 525 tỷ, Ấn Độ 300 tỷ và Trung Quốc gần 3.400
tỷ USD. Sức mạnh của khối BRICS to lớn như vậy, tiềm lực của Khối cũng
không có một thực thể kinh tế - chính trị nào trên thế giới có thể vượt
qua, ảnh hưởng và uy tín của các nước này tại khu vực, cũng như trên
toàn thế giới ngày càng mạnh mẽ. Với triển vọng ngày càng phát triển,
người ta hoàn toàn có cơ sở để tin rằng nhóm các nước mới nổi này sẽ
ngày càng giành được vị thế tương xứng trong các mối quan hệ quốc tế. Và
đấy cũng chính là một trong những lý do ra đời của Hội đồng Doanh
nghiệp BRICS.
BRICS sẽ trở thành BRICSI?
Từ cái tên
ban đầu cách đây hơn chục năm “BRIC”, do nhà kinh tế Dim Ô-nây viết tắt
tên 4 nước Bra-xin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, vào tháng 5-2008 lần đầu
tiên 4 nước này tiến hành cuộc họp ngoại giao với quy mô đầy đủ và đến
ngày 16-6-2009 tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên tại thành phố
Ê-ca-tê-ren-bua (Yekaterinburg), nước Nga. Như vậy, tổ chức BRIC với
danh nghĩa là khối 4 nước có nền kinh tế mới nổi đã ra đời cách đây 5
năm. Đến đầu năm 2012 thêm Nam Phi gia nhập, tên của khối này có thêm
chữ cái “S”, trở thành “BRICS”.
Hiện nay, Cộng hòa In-đô-nê-xi-a -
“quốc gia vạn đảo” ở Đông - Nam Á, với dân số gần 240 triệu người, nền
kinh tế lớn thứ 16 trên thế giới, có tốc độ tăng trưởng GDP 5-7%/năm, đã
bày tỏ nguyện vọng gia nhập tổ chức của nhóm nước kinh tế mới nổi. Nếu
In-đô-nê-xi-a trở thành thành viên chính thức của Khối này, thì cái tên
của khối sẽ là “BRICSI”. Với một đất nước dân số lớn thứ tư trên thế
giới, có nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ như vậy, việc đứng vào hàng
ngũ các nước mới nổi sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Khi đó cái tên
“Khối BRICS” đương nhiên sẽ đổi thành “khối BRICSI”.
Hiện ở
In-đô-nê-xi-a có khoảng 45 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu. Theo dự
báo của các chuyên gia kinh tế, đến năm 2030, tầng lớp trung lưu ở quốc
gia vạn đảo này sẽ tăng lên gấp đôi, tức là 90 triệu người và nền kinh
tế In-đô-nê-xi-a lúc đó sẽ chiếm vị trí thứ bẩy trên thế giới. Như vậy,
sức mạnh và uy tín của khối BRICSI sẽ ngày càng to lớn, ảnh hưởng của
Khối sẽ cảng trở nên hấp dẫn và quan trọng hơn trong sự nghiệp bảo đảm
công bằng, phát triển cân đối toàn cầu./.
Giang Sơn