Theo
Mạng tin tình báo toàn cầu "Stratfor" của Mỹ, mặc dù 6 tháng cuối năm
2012 thế giới sẽ không có những thay đổi lớn, nhưng một số vấn đề đang
nổi lên như cuộc khủng hoảng châu Âu, cuộc xung đột Xyri và đấu tranh
chính trị ở Trung Quốc và căng thẳng trên Biển Đông.
Tại
châu Âu, hậu quả của cuộc khủng hoảng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá
khứ thịnh vượng. Mặc dù tổ chức nhiều hội nghị để tìm kiếm giải pháp cho
cuộc khủng hoảng, nhưng vấn đề cơ bản của châu Âu vẫn là sự yếu kém của
mối quan hệ Pháp-Đức, chủ yếu do Pháp gây nên. Tại Xyri, tuy thành phần
chủ yếu của chế độ Assad, nhóm tôn giáo Alawite người Shiite, vẫn kiên
cường bảo vệ chế độ hiện nay, nhưng các thành viên của Chính phủ Xyri
cũng như những người ủng hộ ông Assad ở Mátxcơva và Têhêran bắt đầu
chuẩn bị các kế hoạch cho một Xyri hậu Assad. Thổ Nhĩ Kỳ và các đối tác
NATO vẫn không muốn can thiệp quân sự vào Xyri, nhưng Xyri có thể xảy ra
một cuộc đảo chính trong thời gian tới, theo đó một bên gồm các nước
Iran và Nga và bên kia gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Arập Xêút sẽ tìm cách dựng
lên một chính quyền mới có lợi cho họ. Tại Trung Quốc, từ nay đến cuối
năm, Trung Quốc sẽ công bố vụ án của Bạc Hy Lai để thể hiện sự đoàn kết
nội bộ trong giai đoạn chuyển giao lãnh đạo. Nhưng hành động này khó có
thể che đậy cuộc đấu tranh nội bộ gay gắt về phương hướng chính trị và
kinh tế của Trung Quốc.
1- Châu Âu
Pháp
Vấn
đề quan trọng ở châu Âu vẫn là sự phát triển của mối quan hệ Pháp-Đức.
Chương trình kinh tế của Pháp và Đức có thể tiếp tục bất đồng gay gắt
trong những tháng tới. Tuy sự phát triển chính trị của đảng Xã hội Pháp
do Tổng thống Hollande lãnh đạo khiến mối quan hệ Pháp-Đức ngày càng tồi
tệ, nhưng mối quan hệ này sẽ chưa bị gián đoạn trong năm nay. Kinh tế
Pháp chưa đến nỗi quá tồi tệ: tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn mức trung bình
của châu Âu. Chính phủ vẫn có thể quản lý các sức ép chính trị-xã hội.
Nhưng Pháp đang bị sức ép giảm thâm hụt ngân sách và chính quyền dự định
giải quyết vấn đề này bằng cách tăng thuế đối với các công ty lớn và
các hộ gia đình giàu nhất trong xã hội. Việc Pháp phản đối Đức về các
biện pháp khắc khổ để quản lý cuộc khủng hoảng sẽ tiếp tục giúp các nước
ngoại biên châu Âu ngăn chặn các biện pháp khắc khổ cũng như yêu cầu hỗ
trợ tài chính hơn nữa từ các tổ chức châu Âu.
Đức
Các
quyết định quản lý khủng hoảng ở cấp Liên minh châu Âu (EU) của Thủ
tướng Merkel sẽ tiếp tục chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan
thuộc Chính phủ và liên minh, đặc biệt từ Quốc hội và Tòa án Hiến pháp
Liên bang Đức. Tuy chịu sức ép rất lớn từ nội bộ, nhưng Đức sẽ không
thay đổi nhiều chính sách yêu cầu kiểm soát tài chính chặt chẽ trước khi
thảo luận các hình thức viện trợ tài chính lâu dài và chung nhau khoản
nợ.
Tây Ban Nha
Tây
Ban Nha sẽ hoàn thành các cuộc đàm phán về cứu trợ tài chính của khu
vực ngân hàng nhưng không thể tiếp nhận các khoản cứu trợ này từ nay đến
cuối năm. EU không thể tách Tây Ban Nha khỏi các thị trường vì không có
tiền để hỗ trợ khoản cứu trợ Tây Ban Nha và ngăn chặn ảnh hưởng đến các
nước khác của khu vực đồng euro. Nếu số lượng trái phiếu của Tây Ban
Nha và Italia tăng quá cao khi hai nước công bố khoản nợ mới trong quý
IV/2012, khu vực đồng euro sẽ sử dụng các công cụ tài chính ngắn hạn để
giảm bớt sức ép thị trường.
Hy Lạp
Hy
Lạp sẽ không rút khỏi khu vực đồng euro trong những tháng còn lại của
năm 2012. Aten sẽ tiếp nhận viện trợ tài chính hơn nữa để cho phép nước
này tiếp tục tồn tại. Chính phủ Hy Lạp mới sẽ bắt đầu đàm phán các điều
kiện cứu trợ với các ngân hàng để ngăn chặn cuộc khủng hoảng phát
triển. Một trong những hậu quả chính của việc kinh tế tiếp tục sụt giảm
trong quý IV/2012 sẽ là số lượng việc làm giảm, đặc biệt ở khu vực Nam
Âu, trong mùa du lịch. Mất ổn định xã hội thể hiện qua các cuộc biểu
tình có khả năng xảy ra nhiều hơn ở các nước khu vực ngoại biên có các
nền kinh tế lệ thuộc vào ngành du lịch, đặc biệt tại Hy Lạp, Italia và
Tây Ban Nha.
Nga
Cremli
sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khi Chính phủ và các phong trào
đối lập khác nhau chuẩn bị tham gia các cuộc bầu cử khu vực và thành phố
trong quý IV/2012. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức theo một đạo luật giúp
các nhóm đối lập có cơ hội tốt hơn để giành các ghế thị trưởng và thống
đốc ở các khu vực. Lần đầu tiên trong thập kỷ qua, Đảng Nước Nga Thống
nhất phải nỗ lực vận động tranh cử ở các khu vực để bảo vệ quyền kiểm
soát đất nước. Nga sẽ đặc biệt quan tâm các nước Bantích trong thời gian
tới khi tìm cách xây dựng lại ảnh hưởng bằng an ninh và năng lượng
trong khu vực. Trái lại, các nước Bantích sẽ tiếp tục các sáng kiến đa
dạng hóa năng lượng và an ninh khu vực để tách khỏi Nga. Extônia và
Lítva sẽ thực hiện các điều khoản theo Thỏa thuận Năng lượng Thứ ba của
EU, từ đó làm mất ảnh hưởng năng lượng của Nga trong khu vực. Ba Lan sẽ
quan tâm hơn đến các nhóm an ninh khu vực như tổ chức Hợp tác Phòng thủ
Bắc Âu. Nga sẽ nỗ lực chống lại các diễn biến này bằng cách sử dụng các
bất đồng giữa Ba Lan và Lítva và đưa ra các sáng kiến kinh tế cho các
nước như Látvia và Phần Lan. Nhưng các nỗ lực của Nga sẽ chỉ có ảnh
hưởng nhất định. Quan hệ Nga-phương Tây sẽ tiếp tục phân chia thành mối
quan hệ xấu hơn với Mỹ nhưng cải thiện với các đối tác châu Âu chiến
lược. Bất đồng ngoại giao và thương mại Nga-Mỹ sẽ tăng trong thời gian
tới. Do các cường quốc châu Âu đang quan tâm đến nội bộ, Nga sẽ có cơ
hội để tăng cường các hoạt động buộc Mỹ chú trọng hơn đến Trung Đông và
không thể can thiệp sâu khu vực ngoại vi của Nga. Việc Nga tiếp tục ủng
hộ Xyri thông qua các hoạt động cung cấp vũ khí, ngăn chặn cấm vận và
đàm phán sẽ tiếp tục là vấn đề gây căng thẳng chủ yếu giữa Nga và Mỹ.
Trong khi đó, thỏa thuận năng lượng gần đây giữa Nga và Đức sẽ giúp
Matxcơva tăng cường mối quan hệ lâu dài với Béclin khi hai cường quốc
đẩy mạnh các mối quan hệ kinh tế. Các nước Trung Âu khác có thể đề nghị
ký các thỏa thuận tương tự với Nga, từ đó sẽ thách thức khả năng của Nga
trong việc duy trì sức mạnh năng lượng của họ ở các nước.
2- Trung Đông
Cuộc đấu tranh Iran-Mỹ
Cuộc
đối đầu quân sự thực sự giữa Mỹ và Iran sẽ tiếp tục tăng. Các biện pháp
cấm vận chống Iran sẽ ít tác dụng do Iran tiếp tục trao đổi thương mại
với các nước bất chấp các khoản chi phí cao hơn. Iran và Mỹ sẽ duy trì
đối thoại nhưng không đạt được những đột phá trước cuộc bầu cử tổng
thống Mỹ. Ixraen sẽ tiếp tục ép Mỹ hành động quyết liệt hơn chống Iran
nhưng sẽ không liều lĩnh hành động đơn phương.
Xyri
Cuộc
đấu tranh chủ yếu giữa Mỹ và Iran từ nay đến cuối năm sẽ là Xyri. Việc
ly khai của dòng họ Tlass, trụ cột của người Sunni trong cộng đồng
Alawite, có thể dẫn đến sự tan rã các mạng lưới tài trợ người Suni trong
quân đội và cộng đồng kinh doanh. Cộng đồng người Alawite sẽ đối mặt
với cuộc khủng hoảng và có thể đoàn kết với nhau hơn nữa để đối phó với
mối đe dọa chống đối rộng lớn hơn của người Sunni. Nhưng tác động tâm lý
của các cuộc ly khai ở cấp cao sẽ dẫn đến khả năng xảy ra một cuộc đảo
chính nội bộ, từ đó xóa bỏ gia đình Assad khỏi chế độ. Iran và Nga sẽ
tiếp tục giúp đỡ chế độ Assad đàn áp mạnh tay hơn, nhưng hai nước cũng
sẽ theo dõi chặt các biến động để kịp thời tạo ra một chế độ mới không
có ông Assad mà vẫn bảo vệ các lợi ích của họ. Phong trào nổi dậy người
Xyri sẽ tiến hành nhiều hoạt động ngoại giao để xây dựng sự ủng hộ quốc
tế nhưng không thể nhận được nhiều hơn những gì họ đang tiếp nhận như
các loại vũ khí và tiền bạc chủ yếu từ các nước Vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ và
sự ủng hộ bằng lời nói cũng như giúp đỡ tình báo, chỉ đạo kiểm soát và
chỉ huy từ các cường quốc phương Tây. Việc tiếp tục ủng hộ lực lượng nổi
dậy và Quân đội Xyri tự do chắc chắn đẩy tình trạng bạo lực leo thang ở
cả hai bên. Lực lượng nổi dậy vẫn không thể quản lý và bảo vệ khu vực
lãnh thổ quan trọng. Can thiệp quân sự nước ngoài ở Xyri vẫn không thể
xảy ra, bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ và NATO không muốn giải quyết các hậu quả của
hành động quân sự ở Xyri. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh quân
sự dọc biên giới với Xyri, do đó làm tăng khả năng xảy ra các cuộc đụng
độ khi lực lượng Xyri hoạt động gần biên giới tìm cách ngăn chặn lực
lượng nổi dậy thâm nhập sâu lãnh thổ. Khi căng thẳng Xyri-Thổ Nhĩ Kỳ
tăng, Xyri và Iran có thể ủng hộ hành động của các chiến binh người Cuốc
tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện được mối liên hệ giữa các cuộc
tấn công của Đảng Công nhân người Cuốc và Xyri, Thổ Nhĩ Kỳ có thể có
hành động chống Xyri quyết liệt hơn, nhưng mọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ
tại Xyri sẽ bị hạn chế vì không được NATO ủng hộ.
Thổ Nhĩ Kỳ
Khi
không phải quan tâm nhiều đến cuộc đấu tranh quyền lực và vấn đề người
Cuốc, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng có thể đóng vai trò quyết định hơn
trong các vấn đề đối ngoại. Sắp tới, Đảng Công lý và Phát triển (AKP)
cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục quan hệ với các đối thủ cạnh tranh
chính trị trong nước. Nhưng chương trình của AKP nhằm biến đổi Thổ Nhĩ
Kỳ từ một chế độ nghị viện thành chế độ tổng thống và các đề nghị gây
nhiều tranh cãi khác để cải cách hiến pháp sẽ làm mất sự đồng thuận mà
AKP tìm kiếm. Đảng cầm quyền phải đạt được một số tiến bộ trong chiến
lược ngăn chặn người Cuốc. Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng một đường ống dẫn
dầu nối Thổ Nhĩ Kỳ với các nguồn năng lượng ở phía Bắc Irắc thuộc người
Cuốc, từ đó sẽ phá vỡ việc kiểm soát của Bátđa đối với các khoản thu
nhập từ xuất khẩu của người Cuốc trong khi tăng lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các hoạt động của Ancara ở khu vực người Cuốc tại Irắc sẽ làm tăng căng
thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Chính phủ đa số người Shiite tại Irắc. Dự án đó
cũng sẽ làm tăng cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về số phận của
Xyri.
Ai Cập
Hội
đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang và tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ tiếp
tục thỏa hiệp với nhau trong thời gian tới. Quân đội sẽ ủng hộ một tổng
thống của tổ chức Anh em Hồi giáo và thời gian còn lại của chuyển giao
chính trị, nhưng sẽ bảo đảm quyền lực của mình thông qua bản dự thảo
hiến pháp. Tổ chức Anh em Hồi giáo sẽ cố gắng xây dựng đồng thuận chính
trị trong một nội các có nhiều thành phần khác nhau. Tuy mất ổn định
chính trị sẽ giảm từ nay đến cuối năm, nhưng các cuộc biểu tình không
lớn hoặc xung đột với quân đội và lực lượng an ninh vẫn thỉnh thoảng xảy
ra. Quan hệ Ai Cập-Ixraen sẽ tiếp tục hạn chế khi an ninh trên bán đảo
Sinai ngày càng tồi tệ do quân đội Ai Cập chủ yếu tập trung vào quá
trình chuyển giao chính trị trong nước và làn sóng chiến binh người
Salafist thâm nhập khu vực ngày càng tăng. Trong khi đó Hamas sẽ hành
động thận trọng với Ixraen khi nhóm này tìm cách lợi dụng thắng lợi
chính trị của tổ chức Anh em Hồi giáo và khi phong trào này bắt đầu can
dự trực tiếp với Ixraen. Mối quan hệ vốn không tốt đẹp của Hamas với
Xyri cũng sẽ thể hiện rõ khi nhóm này chống lại chế độ Assad và ủng hộ
lực lượng nổi dậy người Xyri.
Libi
Cuộc
bầu cử chính phủ mới, chính thức chấm dứt giai đoạn chuyển giao của
Libi, sẽ không làm tăng sự cạnh tranh gay gắt giữa Chính phủ trung ương
và các hội đồng thành phố, khu vực. Nhưng hoạt động của các phiến quân
tại Libi có khả năng tăng trong thời gian tới. Các chiến binh thánh
chiến có khả năng thay đổi chiến dịch từ tuyên bố sang tấn công.
3- Trung Á
Tình
hình Trung Á sẽ tiếp tục phức tạp do các cuộc biểu tình nổ ra ở
Cadắcxtan và mối đe dọa nổi lên của các chiến binh Hồi giáo. Hiện
Udơbêkixtan đã ngừng tư cách thành viên trong liên minh quân sự Tổ chức
Hiệp ước An ninh Tập thể và chuyển sang mối quan hệ an ninh với Mỹ hoặc
Trung Quốc. Nga sẽ tìm cách xây dựng quan hệ an ninh với Cưrơgưxtan và
Tátgikixtan để ngăn chặn và duy trì sức ép Udơbêkixtan.
Một số diễn biến vừa qua ở khu vực Cápcadơ sẽ góp phần gia tăng căng thẳng môi trường an ninh khu vực trong những tháng tới. Adécbaigian tăng cường quan hệ an ninh với Ixraen và ký một thỏa thuận phòng thủ quan trọng với Ten Avíp năm nay. Trong khi đó, Nga chú trọng các mối quan hệ an ninh với Ácmênia bằng cách đề nghị tăng quân số binh sĩ hợp đồng của Nga tại nước này. Các xu hướng hiện đang làm tăng căng thẳng và gây nên các cuộc xung đột biên giới giữa Ácmênia-Adécbaigian và các hoạt động chiến tranh tâm lý ngày càng tăng giữa Iran và Adécbaigian, từ đó tăng khả năng mất ổn định và các tính toán sai lầm. Nhưng những hạn chế của các nước sẽ không dẫn đến xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.
Một số diễn biến vừa qua ở khu vực Cápcadơ sẽ góp phần gia tăng căng thẳng môi trường an ninh khu vực trong những tháng tới. Adécbaigian tăng cường quan hệ an ninh với Ixraen và ký một thỏa thuận phòng thủ quan trọng với Ten Avíp năm nay. Trong khi đó, Nga chú trọng các mối quan hệ an ninh với Ácmênia bằng cách đề nghị tăng quân số binh sĩ hợp đồng của Nga tại nước này. Các xu hướng hiện đang làm tăng căng thẳng và gây nên các cuộc xung đột biên giới giữa Ácmênia-Adécbaigian và các hoạt động chiến tranh tâm lý ngày càng tăng giữa Iran và Adécbaigian, từ đó tăng khả năng mất ổn định và các tính toán sai lầm. Nhưng những hạn chế của các nước sẽ không dẫn đến xung đột rộng lớn hơn trong khu vực.
4- Nam Á
Pakixtan
Bước
đột phá trong các cuộc đàm phán Mỹ-Pakixtan đầu tháng 6/2012 sẽ mở ra
triển vọng cho các cuộc đàm phán rộng lớn hơn giữa Mỹ và Pakixtan về một
nước Ápganixtan hậu NATO. Mặc dù hai nước đồng minh Mỹ-Pakixtan có
những khác biệt quan trọng, nhưng các lợi ích cơ bản đang thúc đẩy hai
nước tăng cường hợp tác khi Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi khu vực. Tuy
nhiên, một số trở ngại sẽ gây khó khăn cho các cuộc đàm phán trong thời
gian tới giữa Mỹ và Pakixtan. Taliban sẽ là một thành phần quan trọng
trong các cuộc đàm phán. Có khả năng phong trào thánh chiến người
Ápganixtan sẽ sử dụng các chiến binh trong thời gian trước cuộc bầu cử
tổng thống Mỹ năm 2012 để tìm cách củng cố vị thế đàm phán của Taliban.
Ngược lại, Mỹ sẽ tiếp tục các chiến dịch trên chiến trường để gây sức ép
với Taliban. Và Pakixtan sẽ còn đối mặt với nhiều hạn chế chính trị
trong nước trong thời gian tới, từ đó có thể phá hoại các cuộc đàm phán.
Cuộc đấu tranh quyền lực giữa Chính phủ và bộ máy tư pháp có thể mở
đường cho cuộc bầu cử sớm trước cuối năm nay tại Pakixtan. Và các cuộc
đàm phán Mỹ-Pakixtan-Taliban sẽ tiếp tục diễn ra nhưng không đạt nhiều
kết quả.
Ấn Độ
Kinh
tế Ấn Độ chắc chắn sẽ sụt giảm trong quý 4/2012. Chính phủ Ấn Độ không
thể áp dụng các biện pháp kinh tế ngắn hạn để hỗ trợ sự giảm sút kinh
tế, đặc biệt vì giảm lãi suất hơn nữa có thể làm tăng tỷ lệ lạm phát.
Các nhà hoạch định chính sách của Ấn Độ sẽ cố gắng áp dụng các biện pháp
để duy trì nhận thức mức tăng trưởng kinh tế vẫn có xu hướng tăng. Ấn
Độ sẽ duy trì cách tiếp cận thận trọng theo hướng nỗ lực cải thiện các
mối quan hệ Ấn Độ-Pakixtan. Niu Đêli sẽ phát đi các tín hiệu rõ ràng về
các cam kết hoặc nhượng bộ lớn với Ixlamabát, đồng thời tiếp tục theo
dõi chặt chẽ các tiến bộ trong các cuộc đàm phán Mỹ-Pakixtan.
5- Đông Á
Trung Quốc
Sắp
tới Trung Quốc sẽ phải đối mặt với 3 vấn đề liên quan chặt chẽ với nhau
gồm: các khó khăn kinh tế tiếp tục diễn ra bởi sự giảm sút toàn cầu và
tính không ổn định của châu Âu; sức ép xã hội tăng do các khó khăn kinh
tế; sự cần thiết xây dựng đồng thuận và tái xây dựng tính hợp pháp cho
Đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi chuyển giao lãnh đạo trong quý 4/2012
và quý 1/2013. Do lo sợ kinh tế sụt giảm quá mức, Bắc Kinh sẽ tiếp tục
ưu tiên tăng trưởng cao hơn bằng cách đẩy mạnh các dự án cơ sở hạ tầng
bằng các khoản đầu tư trong nước để duy trì hoạt động kinh tế. Lợi nhuận
của các công ty lớn trực thuộc nhà nước sẽ còn giảm nữa trong thời gian
tới và mất cân bằng trên thị trường hàng hóa có thể khiến các công ty
nhà nước sản xuất thép, than đá và các nhiên liệu thô khác thất vọng hơn
nữa. Trong khi đó hoạt động của khu vực bất động sản sẽ tăng, đặc biệt
trong lúc các chính quyền địa phương và khu vực đang gặp khó khăn về thu
nhập sau lần cắt giảm lãi suất mới nhất. Bắc Kinh có thể làm ngơ để giá
bất động sản tăng, bất chấp chính sách làm chậm mua bán bất động sản.
Các
cuộc biểu tình của công nhân và dân chúng về các dự án cơ sở hạ tầng
cũng như bất bình đẳng kinh tế và xã hội có thể buộc chính quyền các cấp
phản ứng mạnh hơn trong quý 4/2012. Bắc Kinh sẽ nỗ lực duy trì ổn định
xã hội và quản lý cân bằng chính trị trong thời gian chuẩn bị cho việc
chuyển giao chính trị. Bắc Kinh cũng sẽ công bố vụ án Bạc Hy Lai nhằm
chấm dứt các đồn đoán trong nước và quốc tế về sự mất đoàn kết trong
Đảng. Bản án trừng phạt Bạc Hy Lai và vợ ông ta có thể rất nghiêm khắc
để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và củng cố niềm tin. Nhưng Đảng
Cộng sản Trung Quốc sẽ can dự các cuộc tranh cãi căng thẳng khi Bắc
Kinh tìm kiếm sự cân bằng thận trọng giữa các chính sách kinh tế cạnh
tranh và ổn định chuyển giao chính trị, đặc biệt giải quyết tốt vấn đề
chỉ định nhân sự để mở đường cho chuyển giao lãnh đạo thuận lợi.
Sắp
tới Bắc Kinh sẽ quan tâm hơn đến các bất đồng lãnh thổ trên Biển Đông,
từ đó làm tăng khả năng xảy ra các cuộc xung đột bất ngờ. Giữa tháng
7/2012, Philíppin hủy lệnh cấm đánh bắt cá ở các vùng biển đang tranh
chấp sau đó Trung Quốc cũng làm theo trong tháng 8/2012, từ đó khả năng
số lượng tàu thuyền của lực lượng đánh bắt cá, cảnh sát biển, hải giám
và hải quân hai nước sẽ tăng mạnh ở nhiều khu vực tranh chấp trên Biển
Đông. Cạnh tranh các nguồn năng lượng cũng sẽ làm tăng sự đối đầu giữa
Trung Quốc và các nước. ASEAN sẽ tìm kiếm tiếng nói chung với Trung Quốc
về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông trước hội nghị thượng
đỉnh của nhóm vào cuối năm nay. Philíppin sẽ tìm cách lôi kéo Mỹ và các
nước khác vào các cuộc thảo luận-vấn đề bị Trung Quốc phản đối mạnh mẽ,
do đó Bắc Kinh có thể nỗ lực hoạt động thông qua ASEAN nhằm áp đặt chủ
trương giải quyết các bất đồng song phương và ngăn chặn khả năng can dự
của Mỹ.
Nhật Bản
Việc
trục xuất hàng chục thành viên của đảng Dân chủ cầm quyền ở Nhật Bản và
dự kiến thông qua đạo luật thuế mới có thể sẽ chấm dứt Chính phủ của
Thủ tướng Yoshihiko Noda và tổ chức cuộc bầu cử mới trong vài tháng tới.
Mặc dù thay đổi chính phủ khác là điều rất không bình thường với Nhật
Bản, nhưng cuộc bầu cử sẽ là nhân tố quan trọng xác định vị thế các đảng
của những người theo chủ nghĩa khu vực mới nổi-từ đó có thể bắt đầu
thách thức thực trạng chính trị Nhật Bản trong vài năm tới nếu họ giành
được tín nhiệm của công chúng.
6- Mỹ Latinh
Braxin
Các
căng thẳng chính trị và thương mại sẽ tiếp tục tăng trong các nước
thuộc Mercosur do Braxin và Áchentina áp dụng các chính sách bảo hộ
trong thỏa thuận và trên thị trường quốc tế. Các biện pháp này đã ảnh
hưởng đến các nước thành viên nhỏ hơn trong khối như Paragoay và
Urugoay, từ đó quan hệ của hai nước với Braxin và Áchentina sẽ hạn chế
hơn nữa trong thời gian tới. Việc Paragoay bị cô lập chính trị trong
Mercosur sau những lời tố cáo của cựu Tổng thống Paragoay Fernando Lugo
sẽ làm tình hình trong khối thương mại này căng thẳng hơn nữa, nhưng
Paragoay sẽ không rút lui mà không có những bảo đảm kinh tế song phương
quan trọng. Urugoay sẽ đẩy mạnh các cơ hội thương mại bên ngoài Mercosur
để hạn chế các tác động của chủ nghĩa bảo hộ trong khối. Mặc dù tình
trạng mất đoàn kết trong khối gia tăng, nhưng mối quan hệ
Braxin-Áchentina vẫn là trung tâm của Mercosur và tiếp tục tồn tại do
hai bên dựa vào thỏa thuận để quản lý các mối lo ngại kinh tế song
phương và cạnh tranh địa chính trị chiến lược của họ.
Vênêxuêla
Mặc
dù hơn một năm xuất hiện các tin đồn về sức khỏe của Tổng thống Hugo
Chavez, nhưng nhà lãnh đạo Vênêxuêla sẽ tiếp tục tái tranh cử trong cuộc
bầu cử tổng thống ngày 7/10 với đối thủ cạnh tranh là ông Henrique
Capriles Radonski, Thống đốc bang Miranda. Cũng như các kỳ bẩu cử khác,
sắp tới các vụ tấn công bạo lực thỉnh thoảng sẽ diễn ra giữa các thành
viên của các phe phái chính trị đối lập, sẽ có những bài diễn văn khoa
trương và các loan báo mua sắm cũng như chi tiêu lớn của Chính phủ để
giành được sự ủng hộ của các phe phái quan trọng như quân đội, công nhân
khu vực dầu lửa và tầng lớp người nghèo thành thị.
Áchentina
Áchentina
sẽ nỗ lực tìm kiếm các khoản đầu tư trong nước và quốc tế để thúc đẩy
sản xuất dầu lửa và khí đốt nhằm giảm bớt tình trạng thiếu năng lượng
ngày càng lớn. Nhưng Áchentina vẫn chưa giải quyết triệt để các khoản nợ
quốc tế trong thời gian tới do những hạn chế về khả năng của Chính phủ
trong việc đáp ứng các yêu cầu quốc tế quan trọng, kể cả xem xét lại
phương pháp báo cáo lạm phát-tiến trình sẽ nhanh chóng làm tăng khoản nợ
quốc gia của Áchentina.
Mêhicô
Thể
chế chính trị của Mêhicô sẽ nằm trong giai đoạn chuyển giao khi tân
Tổng thống vừa được bầu chọn Enrique Pena Nieto thành lập chính phủ và
tìm cách tái phát triển các mạng lưới ủng hộ Đảng Cách mạng Hiến pháp
cũng như thu hút sự ủng hộ của các phái cạnh tranh về các vấn đề như đầu
tư năng lượng, cải cách thuế và quản lý các băng đảng ma túy khi ông
Nieto chính thức nhậm chức tổng thống vào tháng 12/2012. Tình hình an
ninh ở Mêhicô sẽ tiếp tục phức tạp, đặc biệt sự tranh giành quyền kiểm
soát khu vực phía Bắc giữa Liên đoàn Sinaloa và nghiệp đoàn Los Zetas,
trong khi phái de Jalisco Nueva sẽ tiếp tục các cuộc chiến tranh ở các
bang miền Trung và ven Thái Bình Dương chống lại phái Knights Templar.
7. Châu Phi
Xômali
Lực
lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi thân Chính phủ Mêhicô sẽ
đẩy mạnh cuộc tấn công nhằm đánh bật phiến quân Al Shabaab khỏi các căn
cứ ở các thành phố trong những tháng tới. Cuộc bao vây Kismayo của lực
lượng quân sự do Kênia lãnh đạo sẽ diễn ra trong tháng 8/2012, trong khi
đó các binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi tiếp tục phát
triển ở Môgađisu. Các chiến binh Al Shabaab có thể phát động các cuộc
tấn công trả đũa các “mục tiêu mềm” ở Kênia. Cùng lúc đó, Êtiôpia sẽ
tiếp tục phong tỏa các vị trí ở miền Trung và Tây Nam Xômali. Việc Mỹ
trao thưởng cho các thông tin về vị trí của các thủ lĩnh Al Shabaab có
thể thúc đẩy các cuộc tấn công toàn diện. Thời tiết khắc nghiệt từ tháng
9-12/2012 có thể ảnh hưởng đến hành động can thiệp quân sự nhưng sẽ
không ngăn chặn các cuộc tấn công. Và các chiến binh Al Shabaab vẫn
không bị vô hiệu hóa từ nay đến cuối năm.
Xômali
sẽ tổ chức bầu cử chính phủ liên bang mới. Ngày 20/8, nước này sẽ bầu
chọn tân tổng thống và chấm dứt kỷ nguyên chính phủ lâm thời của Xômali.
Do các nguồn tài chính hạn hẹp và không có hiến pháp hỗ trợ, chính phủ
mới sẽ vấp phải nhiều thách thức rất lớn trong việc giành lại sự ủng hộ
của công chúng bằng cách thiết lập quản lý kinh tế và xã hội hiệu quả,
chống tham nhũng.
Nigiêria
Chính
phủ Nigiêria sẽ tiếp tục các hoạt động chống phong trào Boko Haram ở
khu vực Đông Bắc. Lực lượng quân sự và an ninh sẽ được huấn luyện và
nâng cấp trang thiết bị vũ khí nhỏ. Các nhà lãnh đạo chính phủ và xã hội
dân sự có ý định chia rẽ phong trào Boko Haram bằng các cuộc đàm phán.
Mặc dù các nỗ lực đó sẽ làm tan rã phong trào Boko Haram, nhưng không
phá hủy toàn bộ phong trào. Phe đối lập chống chính quyền Tổng thống
Goodluck Jonathan sẽ cung cấp địa điểm an toàn ở phía Bắc Nigiêria cho
Boko Haram hoạt động. Vì vậy, các cuộc xung đột giữa lực lượng chính phủ
và các chiến binh của phong trào Boko Haram tiếp tục xảy ra trong thời
gian tới.
Xuđăng và Nam Xuđăng
Xuđăng
và Nam Xuđăng sẽ tiếp tục xung đột với nhau khi hai bên có ý đồ vẽ lại
các đường biên giới nhiều dầu lửa bằng sức mạnh quân sự. Xung đột quân
sự có thể được kèm theo các cuộc đàm phán hạn chế nhưng không thể tạo ra
những đột phá. Do Xuđăng và Nam Xuđăng vẫn chưa thay đổi quan điểm về
xung đột, các khoản viện trợ nước ngoài, nhất là từ Nhật Bản và Trung
Quốc, sẽ tiếp tục hạn chế. Các chính sách khắc khổ kinh tế của hai chính
phủ từ nay đến cuối năm sẽ làm giảm sự ủng hộ của công chúng đối với 2
chính phủ. Các cuộc biểu tình sẽ diễn ra ở Xuđăng nhưng không đe dọa chế
độ. Các điều kiện khắc khổ có thể thúc ép hai bên tổ chức các cuộc đàm
phán về năng lượng nhằm khôi phục các nguồn thu nhập dầu lửa, nhưng 2
chính phủ vẫn chú trọng phát triển các lĩnh vực riêng về đầu tư và phát
triển dầu lửa.
Mali
Nhờ
sự ủng hộ của Cộng đồng Kinh tế Các Nước Tây Phi, các nhà hoạt động
chính trị ở Mali sẽ nỗ lực giành lại tính hợp pháp chính trị khi các
quan chức dân sự và quân sự tại Bamacô tham gia các cuộc đàm phán chia
sẻ quyền lực để thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc mới. Những khó
khăn chính trị này sẽ hạn chế hợp tác hiệu quả hoặc triển khai các nguồn
để chống lại các chiến binh ở một nửa phía Bắc của Mali . Sắp tới, Mali
sẽ đẩy mạnh hoạt động quân sự ở phía Bắc để tiêu diệt các chiến binh
Tuareg và phá hủy các tuyến đường buôn lậu của chúng.
Cộng đồng Kinh tế Các Nước Tây Phi sẽ tham gia các chiến dịch quân sự tại Mali , nhưng vẫn hạn chế vì không có sự hỗ trợ của phương Tây. Do các lợi ích chống khủng bố trong khu vực, các cường quốc phương Tây, chủ yếu là Mỹ và Pháp, sẽ dựa vào các cuộc tấn công của các lực lượng tác chiến đặc biệt đơn phương chống Al-Qaeda trong khu vực để ngăn chặn mối đe dọa thánh chiến xuyên quốc gia./.
Cộng đồng Kinh tế Các Nước Tây Phi sẽ tham gia các chiến dịch quân sự tại Mali , nhưng vẫn hạn chế vì không có sự hỗ trợ của phương Tây. Do các lợi ích chống khủng bố trong khu vực, các cường quốc phương Tây, chủ yếu là Mỹ và Pháp, sẽ dựa vào các cuộc tấn công của các lực lượng tác chiến đặc biệt đơn phương chống Al-Qaeda trong khu vực để ngăn chặn mối đe dọa thánh chiến xuyên quốc gia./.
Theo Stratfor (ngày 16/7)
Vũ Hiền (gt)