Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

7. Tiền, vàng, bán, mua, lời, lỗ


Bài viết liên quan:
+ Một dấu hỏi lớn chưa có ai trả lời
+ 600 tỷ đô la và những gì?

+ Mua bán vàng khi nào trong ngày?

+ Vàng lên vàng xuống thấy gì?

+ Bá Kiến Chí Phèo và chiến tranh tiền tệ

+ Đời không có chú Sam, đời mất vui

+ Câu chuyện "bình ổn giá"


Lòng tham của con người bắt nguồn từ bản chất của sở hữu và quyền lực. Nó làm cho người ta hoặc liều lĩnh hoặc lo sợ. Và chính 2 yếu tố liều lĩnh và lo sợ đã tạo cho nhân loại hầu như vô thức 99%, nó là mãnh đất màu mỡ để mọi âm mưu thâu tóm. Một phần trăm còn lại hữu thức để trục lợi cái số đông vô thức kia rất dễ dàng.

Bản chất của hàng hóa và thị trường

Bản chất của nền kinh tế nhân loại từ thời ăn lông ở lỗ cho đến nay là nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. Dù nó có bị bóp méo bằng chính sách của các chính trị gia, kinh tế gia để điều tiết thị trường đi theo ý chí hoặc quy luật, thì thị trường luôn đi theo quy luật cung cầu.

Từ khi loài người phát minh ra tiền để làm giấy chứng nhận đại diện trao đổi hàng hóa, cũng như vậy vàng cũng là một đại diện trong số này, nhưng là loại hàng hóa đặc biệt. 

Đứng về mặt triết học tiền hay quý kim đều là hàng hóa không hơn không kém. Chúng cũng đi theo quy luật cung cầu của nền kinh tế thị trường. Có nghĩa là, khi tiền và quý kim thiếu trên thị trường thì 2 loại hàng hóa này có giá - hay nói cách khác là lên giá - và ngược lại.

Tình hình toàn cầu 8 năm qua

Với sự xuất hiện các nước mới nổi trong khối BRICS - Brasil, Rusia, India, China và South Africa - một thế lực có thể soán ngôi đồng đô la của Hoa Kỳ để hòng nắm quyền lãnh đạo toàn cầu, sau những gì mà United  states of European - Liên Minh châu Âu - muốn làm nhưng đang hấp hối. Hoàn cảnh Liên Minh châu Âu hiện nay giống như Nhật ở đầu thập niên 1990, sau 20 năm Nhật tuyên bố không đi theo hiệp định Bretton Woods, đã thỏa thuận từ cuối năm 1944. 

Trong 8 năm qua cuộc chiến tranh tiền tệ đã diễn biến rất khó lường, mà tôi đã từng viết nhiều bài cách đây 3 năm trên blog này. Bắt đầu từ việc Hoa Kỳ tạo ra một cuộc Đại khủng hoảng kinh tế chủ động 2008, dưới sự dẫn dắt của một chính phủ mạnh về trí tuệ để điều hành kinh tế trong nước và toàn cầu bằng sức mạnh mềm. Đồng đô la Hoa Kỳ được nhóm đằng sau Fed - Federal Open Market Committee - quyết định cho mất giá sau những cuộc họp. 

Từ đó, đồng Euro từ lúc ra đời chỉ có giá bằng 0.8 đồng đô la thì có lúc nó đã lên hơn 1.5 đô la Mỹ. Trong khi đó, với dự trữ đô la lớn, đồng Nhân Dân của Trung Hoa được kiềm giá quanh quẩn từ 6-7 Yuan ăn 1 đô la. Kết cục là khủng hoảng khu vực đồng tiền chung châu Âu, dẫn đến suy sụp nhập khẩu hàng hóa từ Trung Hoa sang châu Âu - nơi mà tiêu thụ hàng hóa Trung Hoa rất lớn. Nó kéo theo kinh tế Trung Hoa đang trên đà suy thoái không cưỡng được của một nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu. 

Để vực nền kinh tế của mình, Trung Hoa liên tục tung các gói kích thích tăng trưởng trong đầu tư công, nhưng thực chất là làm cái việc con rắn tự ăn cái đuôi của mình. Hậu quả hôm nay tại Trung Hoa, bong bóng bất động sản đang vỡ, tham nhũng lan tràn, khoảng cách giàu nghèo gia tăng, bất ổn sắc tộc và mâu thuẩn xã hội có tính đối kháng ngày càng gay gắt. Hứa hẹn một cuộc cách mạng xã hội ở Trung Hoa và các nước nghèo đi theo đường lối Trung Hoa là có thật.

Nhưng đó là hậu quả có tính vĩ mô ở tầng lớp tinh hoa ăn trên ngồi trốc. Đối với dân phía dưới hậu quả của nó là đẩy 99% dân chúng vào những cuộc liều lĩnh như buôn vàng online hoặc buôn vàng vật chất, mà thiếu hiểu biết. Một số khác lo cố thủ ở ngôi nhà của mình bằng cách giữ vàng hoặc ngoại tệ, nhưng lại bị mắc vào nỗi lo sợ lỗ lã làm cụt dần đồng vốn làm ra bằng mồ hôi, nước mắt và trí tuệ nhỏ bé của mình.

Sự liều lĩnh và nỗi lo sợ làm 99% dân chúng vì thiếu hiểu biết hoặc quên mất quy luật bán buôn là, giá cao thì bán, giá thấp thì mua. Và hễ cứ mỗi lần các tay to tạo sóng bằng những cú tung tiền của Fed, của ECB hay của những thông tin trực tiếp hoặc gián tiếp đẩy giá vàng và ngoại tệ lên xuống, số dân đen 99% kia lại thường đi ngược với quy luật bán buôn - đi mua khi giá lên, và đi bán khi giá xuống. Cuối cùng của nã từ mồ hôi nước mắt và trí tuệ nhỏ bé đó bị 1% còn lại xén lông cừu, nên cứ hao hụt dần trong đau khổ, mà không biết vì đâu mình sai lầm.

Phải làm gì để bảo tồn và có lợi?

Lòng tham của con người bắt nguồn từ bản chất của sở hữu và quyền lực. Nó làm cho người ta hoặc liều lĩnh hoặc lo sợ. Và chính 2 yếu tố liều lĩnh và lo sợ đã tạo cho nhân loại hầu như vô thức 99%, nó là mãnh đất màu mỡ để mọi âm mưu thâu tóm. Một phần trăm còn lại hữu thức để trục lợi cái số đông vô thức kia rất dễ dàng.

Ba hôm nay, có nhiều cú điện thoại cũng như nhiều tin nhắn hỏi nên bán vàng, đô la, Euro hay nên mua trong lúc này? Vì tiền của thì nhiều, mà tình hình thì không thể dự đoán. Thế mới biết, người giàu cũng khóc!

Như đã viết ở trên, tiền hay quý kim cũng là hàng hóa, nhưng là một dạng hàng hóa đặc biệt, có bảo chứng của mỗi quốc gia hay toàn cầu. Với vàng thì toàn cầu, còn với tiền thì tùy theo nền kinh tế của mỗi quốc gia, mà nó được bảo chứng toàn cầu, mặc dù khi Nixon tuyên bố hủy bỏ Hiệp định Bretton Woods năm 1971, do Đức và Nhật phá bỏ trước, thì đồng đô la và các ngoại tệ mạnh không còn bảo chứng bằng vàng nữa.

Nhưng tiền và hàng hóa là phải luôn lưu động, thì nền kinh tế mới khỏe, vì chúng là máu của cơ thể, nên phải tuần hoàn chuyển động để sự sống được bảo trì. Trong suy thoái kinh tế, hàng hóa tiêu dùng đình trệ, nhưng hàng hòa đặc biệt như tiền và quý kim thì ai giữ nó thì người đó nắm phần thắng về mình. Người thiếu hiểu biết thì lo sợ và liều lĩnh để nhảy vào chỗ thua lỗ. Người có hiểu biết thì dùng tiền và quý kim để sinh lợi.

Việc tiền và quý kim phải lên giá xuống giá là chuyện bình thường để tiền tệ lưu thông thì kinh tế mới phục hồi. Còn việc các chính sách của tay to làm cho nó lên xuống là việc của những âm mưu to lớn, trong đó có việc xén lông cừu.

Nếu người nắm tiền và quý kim chỉ đơn giản tuân theo quy luật bán buôn là, có giá thì bán, mất giá thì mua, chắc chắn sẽ không bao giờ lo sợ cụt vốn hoặc thua lỗ vì liều lĩnh, mà không cần hiểu biết uyên thâm về kinh tế tài chính hay kinh tế chính trị toàn cầu. Cho nên bà già ăn trầu chơi vàng thì lãi, mà chuyên gia kinh tài kinh doanh vàng thì thua lỗ liểng xiểng. Trong nguy nan có cơ hội là vậy.

Một quy luật quá đơn giản, nhưng khi lo sợ hoặc thiếu hiểu biết, người ta, 99% nhân loại vẫn cứ sai lầm và bị 1% xén lông rất nhẹ nhàng.