Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

14. Nâng tầm quan hệ song phương Việt Nam - Indonesia

21:7' 26/6/2013
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Indonesia từ ngày 27 đến ngày 28-6.


Chuyến thăm này được nhân dân hai nước đón chờ và quan tâm bởi nó sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia.
Dự kiến, trong chuyến thăm, lãnh đạo hai nước sẽ chính thức ký kết nâng cấp quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược, mở ra nhiều cơ hội hợp tác lớn hơn nữa vì sự phát triển và thịnh vượng của mỗi nước.
Indonesia được biết đến là quốc gia quần đảo lớn nhất trên thế giới với hơn 17.500 hòn đảo lớn nhỏ; diện tích phần đất chỉ bằng 1/5 so với phần nước 9,9 triệu km2. Dân số của đất nước vạn đảo này đông thứ tư trên thế giới với khoảng 250 triệu người.
Trong hơn 30 năm của thời kỳ “Trật tự mới” (1966-1998), Indonesia đã đạt được nhiều tiến bộ to lớn về kinh tế. GDP trung bình hàng năm luôn đạt trên 7,2%. Từ năm 2000 đến nay, bất chấp sự biến động của kinh tế thế giới, kinh tế Indonesia tiếp tục hồi phục và phát triển tốt.
Vị trí địa lý với địa hình trải rộng, có hơn 300 sắc tộc đã tạo nên một nền văn hóa đa dạng, phong phú của đất nước Indonesia. Nhưng cũng do cách trở về địa lý mà sự phát triển giữa các vùng rất khác nhau và không đồng đều.
Về đối ngoại, Indonesia luôn nêu cao tự cường quốc gia, tự cường khu vực và đa dạng hóa quan hệ; kiên trì chính sách đối ngoại "độc lập và tích cực", hòa bình, độc lập, trung lập và không liên kết. Indonesia là sáng lập viên của ASEAN (năm 1967). Indonesia chủ trì Hội nghị Á - Phi năm 1955 và là một trong những sáng lập viên của phong trào Không liên kết. Indonesia cũng tích cực tham gia các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
Việt Nam và Indonesia thiết lập quan hệ ở cấp Tổng lãnh sự quán (tháng 12-1955) và nâng lên hàng Đại sứ ngày 15-8-1964. Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Indonesia những năm qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Indonesia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 9-2011) và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyon (tháng 10-2010). Hai nước đã ký Chương trình hành động 2012 - 2015 và hơn 30 Hiệp định và thỏa thuận khác, tạo nền tảng pháp lý vũng chắc cho việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực.
Đối với Indonesia, Việt Nam thuộc nhóm 14 nước “đối tác toàn diện” và “đối tác chiến lược” mà Indonesia ưu tiên phát triển quan hệ. Các cơ chế hợp tác song phương giữa hai nước được duy trì khá đều đặn. Nhiều địa phương của hai nước cũng chủ động thiết lập quan hệ hợp tác nhằm khai thác thế mạnh và bổ sung lẫn nhau. Điển hình là quan hệ đối tác giữa tỉnh Kiên Giang với tỉnh Tây Kalimantan; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với thành phố Padang; thành phố Đà Nẵng với thành phố Semarang.
Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước những năm qua phát triển ổn định. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng đều và theo hướng cân bằng hơn. Con số này từ chỗ 3,3 tỷ USD năm 2010 đã tăng lên hơn 4,6 tỷ USD năm 2012. Hai bên đang phấn đấu đạt mốc 5 tỷ USD hoặc cao hơn trước năm 2015. Các mặt hàng Việt Nam xuất chủ yếu gồm gạo, dầu thô, hàng nông sản và nhập từ Indonesia phân bón, xăng dầu, bao bì, thiết bị máy móc, vải sợi, giấy, bánh kẹo.
Về đầu tư, tính đến tháng 4 năm nay, Indonesia đứng thứ 27/101 quốc gia và vùng lãnh thổ với 35 dự án trị giá hơn 282 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí, khai thác than, ngân hàng, khách sạn, chế biến xuất khẩu gỗ, sản xuất sợi và may mặc…
Hợp tác về quốc phòng - an ninh giữa hai nước những năm qua luôn phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp. Hai bên đã ký MOU về hợp tác quốc phòng và đang thúc đẩy tiếp tục ký một số thỏa thuận, hiệp định hợp tác trong lĩnh vực này.
Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục, đào tạo, nông - lâm nghiệp, năng lượng, văn hóa - du lịch… cũng được thúc đẩy. Hàng năm, Indonesia cung cấp cho Việt Nam hàng trăm học bổng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trong các lĩnh vực ngôn ngữ, nghệ thuật, công nghệ thông tin.
Hai bên đang đàm phán ký lại MOU về hợp tác giáo dục, đồng thời xúc tiến ký kết MOU về nông nghiệp, tài chính, năng lượng… Ngoài ra, với nhiều ưu đãi từ thiên nhiên tạo nên những thắng cảnh nổi tiếng cho cả hai đất nước, vì vậy, tiềm năng về du lịch đều là thế mạnh của Việt Nam và Indonesia.
Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Cộng hòa Indonesia nhằm khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Indonesia, đối tác truyền thống và quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và khu vực; thúc đẩy các cơ hội hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh; trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và hợp tác trong ASEAN. Đặc biệt, điểm nhấn của chuyến thăm là việc hai nước sẽ chính thức nâng cấp quan hệ hai bên lên đối tác chiến lược, trao đổi phương hướng đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu để làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia, vì sự phát triển phồn vinh của mỗi nước cũng như vì hòa bình, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới./.
Theo: TTXVN