Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

27. Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc (các bài viết)


Đặc san

Thư ban biên tập
Tuổi 20 là tuổi đẹp nhất của mỗi người, là tuổi bắt đầu của sự trưởng thành, sự định hình làm cơ sở cho những bước phát triển tiếp theo. Cũng như vậy, với một mối quan hệ giữa hai nước, 20 năm là một khoảng thời gian đủ dài để chúng ta có thể đưa ra những đánh giá về sự hiểu biết, mức độ tin cậy, khả năng phát triển và tương lai của quan hệ đó.
 


Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.Đưa quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc lên tầm cao chiến lược mới
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (12/1992-12/2012), Báo TG&VN xin trân trọng giới thiệu bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong thời gian qua.
Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Kim Sung-hwanHàn Quốc - Việt Nam: Cuộc gặp gỡ thiên định
“Hai mươi năm nắm tay nhau, cùng mở ra giấc mơ ngày mai” là mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước. Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2012), Báo TG&VN trân trọng giới thiệu bài viết của ngài Kim Sung-hwan, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc.
Cùng hướng tới tương lai tươi sáng
Năm 2012 được Chính phủ hai nước ấn định là "Năm Hữu nghị Việt-Hàn" để kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (1992-2012). Đây chỉ là dấu mốc của quan hệ ngoại giao chính thức chứ thực ra, mối giao lưu giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã có từ hàng ngàn năm nay thông qua các giao tiếp thương mại, văn hóa, tôn giáo, sự giao lưu của sứ thần hai nước tại Trung Hoa, đặc biệt là sự kiện hai hoàng tử nhà Lý là Lý Dương Côn và Lý Long Tường sang định cư ở Cao Ly từ thế kỷ 12-13 và có những đóng góp có ý nghĩa cho đất nước này.
Mối quan hệ “từ trái tim đến trái tim”
Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, Ha Chan-Ho trả lời phỏng vấn Báo TG&VN nhân dịp 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Từ thù địch đến Đối tác chiến lược
Đã 20 năm Việt Nam và Hàn Quốc kiến lập quan hệ ngoại giao. Trước chắc không ai có thể hình dung quan hệ giữa hai nước lại nở rộ như ngày nay. Nhân hai nước kỷ niệm ngày đáng nhớ này, tôi muốn chia sẻ một số hồi ức về sự kiện này và mối quan hệ trong những năm tiếp theo với tư cách là người được giao nhiệm vụ thiết lập quan hệ với Hàn Quốc và sau đó làm Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban hỗn hợp Việt – Hàn về hợp tác kinh tế, văn hóa.
20 nămQuan hệ Hữu nghị nhân dân Việt - Hàn
Việt Nam được biết đến là một quốc gia Đông Nam Á gần gũi nhất với Hàn Quốc bởi nét đặc trưng về văn hóa, phong tục tập quán, những quan niệm truyền thống và tinh thần quyết tâm phấn đấu của dân tộc Á Đông. Về mặt lịch sử, hai dân tộc đã gắn bó với nhau từ rất lâu đời và ngày 22/12/1992, hai nước đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.
Tổng thống Kim Young-sam (giữa) và Đại sứ Nguyễn Phú Bình chụp ảnh kỷ niệm. (năm 1996).Khi hai nước thực sự cần nhau...
Gặp Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Phú Bình vào những ngày cuối tháng 10 có thể nói là "đúng lúc" vì đây là thời điểm ông nhớ nhất về những ngày tháng đầy kỷ niệm trong nỗ lực gây dựng một mối quan hệ mà ông cho là đi từ "con số không" và "chưa hiểu nhiều về nhau" đến phát triển nhanh chóng vượt cả sự mong đợi…
Vì lợi ích thiết thực của cả hai nước
Là Đại sứ Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam thực thi chính sách phát triển quan hệ của Chính phủ Hàn Quốc với Việt Nam, Ông Cho Won II đã tâm sự cởi mở về nỗ lực ban đầu góp phần gắn kết hai nền văn hóa xích lại gần nhau hơn.
Hướng tới sự hợp tác toàn diện và bền vững
Sau 20 năm kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư nước ngoài quan trọng hàng đầu ở Việt Nam. Chính phủ hai nước đã quan tâm vun đắp để mối quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc trong mỗi thời kỳ đều được nâng lên bước phát triển mới, toàn diện và sâu sắc hơn.
Hợp tác kinh tế và thương mại Việt - Hàn: Không ngừng củng cố và tăng trưởng
Từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng và hướng tới tương lai dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Với việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2001, quan hệ giữa hai nước tiếp tục được củng cố. Năm 2009, hai nước đã nhất trí nâng cấp mối quan hệ lên thành quan hệ "đối tác hợp tác chiến lược".
http://www.tgvn.com.vn/Category/VN/VNHQ/
 [ Xem tiếp ]