Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

17.Vị thế mới vững chắc của ASEAN ở khu vực và thế giới

TCCSĐT - Diễn ra trong ba ngày 17 đến ngày 19-11-2011 tại Bali (Indonesia), Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 19 và các hội nghị cấp cao liên quan đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề vững chắc đẩy nhanh tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN, liên kết và kết nối khu vực, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa ASEAN với các đối tác.


 
 ASEAN 19 bế mạc tại Bali (Indonesia)
Với chủ đề: “Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các quốc gia toàn cầu”, Hội nghị cấp cao ASEAN 19 và các Hội nghị cấp cao liên quan gồm: Cấp cao ASEAN+3, Cấp cao Đông Á (EAS) và các Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Liên hợp quốc đã tập trung thảo luận tiến trình đẩy mạnh xây dựng Cộng đồng ASEAN, liên kết và kết nối khu vực, mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, trao đổi các vấn đề khu vực, quốc tế, đặc biệt những vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh và hợp tác ứng phó với các thách thức về biến đổi khí hậu, an ninh hàng hải, tội phạm xuyên quốc gia.

Các nhà lãnh đạo - đại diện của hơn một nửa dân số thế giới tham gia các Hội nghị cấp cao này đã khẳng định quyết tâm chính trị và dành mọi nguồn lực triển khai hiệu quả đúng thời hạn Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và Kế hoạch kết nối ASEAN. Các đối tác quan trọng của ASEAN đều cam kết đẩy mạnh hợp tác với ASEAN về kinh tế, thương mại, giáo dục, khoa học - công nghệ. Ủng hộ lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, liên kết và kết nối khu vực, phát triển tiểu vùng, trong đó có Tiểu vùng Mekong, thu hẹp khoảng cách phát triển.

Đặc biệt về vấn đề Biển Đông, các nhà lãnh đạo đều đạt được sự nhất trí chung, coi trọng hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông, trong đó có an ninh hàng hải và khẳng định khi có tranh chấp, các bên liên quan giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC), hướng tới xây dựng bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Biểu thị quyết tâm, nỗ lực chính trị của mình, các nhà lãnh đạo ASEAN và đối tác đã ký và thông qua nhiều văn kiện quan trọng gồm Tuyên bố Cộng đồng ASEAN trong Cộng đồng các quốc gia toàn cầu, Tuyên bố EAS về các nguyên tắc quan trọng cùng có lợi và về Kết nối ASEAN, Tuyên bố chung của ASEAN với Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Liên hợp quốc.

Đây là những kết quả, thiết thực, cụ thể, là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh vào năm 2015, với sự tham gia tích cực của các nước thành viên và của người dân, khẳng định ASEAN đã và đang là khối đoàn kết, ổn định, đồng thuận không chỉ trong các vấn đề nội khối mà cả trong hợp tác với các đối tác.

Thành công của Hội nghị cấp cao ASEAN 19 và các Hội nghị cấp cao liên quan còn chứng tỏ, ASEAN đang là điểm đến hấp dẫn của các nước trong khu vực, đặc biệt là các quốc gia có nền kinh tế phát triển trên thế giới. Một diễn biến quan trọng thu hút sự chú ý quan tâm của dư luận, là sự mở rộng của Diễn đàn cấp cao Đông Á (EAS), với 6 đối tác khu vực, đặc biệt sự tham gia lần đầu tiên của Mỹ và Nga, đưa các nước đối tác của ASEAN từ 6 lên 8 nước.

Việc lãnh đạo của hai cường quốc này và các nước đối tác của ASEAN khẳng định, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đóng vai trò trung tâm ở khu vực và EAS sẽ tiếp tục là diễn đàn cấp cao để thảo luận và hợp tác các vấn đề có tầm quan trọng của thế giới về hòa bình, an ninh phát triển ở khu vực và cả thế giới đã cho thấy, ASEAN đang có vai trò chủ đạo và trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong hợp tác, an ninh và cấu trúc khu vực. Do đó, thành công tốt đẹp của diễn đàn EAS đã tạo ra một vị thế mới cho ASEAN và cả châu Á, cho thấy, giờ đây các cường quốc đang điều chỉnh chiến lược của mình, coi khu vực này là trọng tâm để phát triển và giữ gìn hòa bình, an ninh thế giới.

Dư luận thế giới cho rằng, vị thế mới cùng đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ cộng với khả năng kết nối rộng mở, ASEAN sẽ tiếp tục trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và thế giới nói chung. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với ASEAN, đòi hỏi, các nước thành viên nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh trên cả ba trụ cột gồm hợp tác kinh tế, an ninh và xã hội, coi đây là ưu tiên hàng đầu trong hợp tác ASEAN cũng như trong hợp tác giữa ASEAN với các nước đối tác.

Với tinh thần: “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị cấp cao liên quan do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã đưa ra nhiều đề nghị về xây dựng Cộng đồng ASEAN, hòa bình, an ninh khu vực, hợp tác giữa các nước trong khu vực trong các lĩnh vực về an ninh lương thực, an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu… Những đóng góp này của Việt Nam đã góp phần quan trọng vào thành công của Hội nghị.

Những kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các Hội nghị cấp cao liên quan đã tạo cho ASEAN một vị thế mới, vững chắc và là động lực để ASEAN hoàn tất tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đưa Đông Nam Á trở thành khu vực ngày càng an ninh, hòa bình, thịnh vượng và đóng vai trò vị trí trung tâm ở khu vực và thế giới./.
Vân Hương
(21/11/2011)