Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

22. Việt Nam - cơ hội thịnh vượng trong tầm tay!

GS. John William Snow là Bộ trưởng Ngân khố thứ 73 của Hoa Kỳ và đảm nhận cương vị này dưới thời Tổng thống George W. Bush .
Trả lời báo chí trước chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trung tuần tháng 11, GS, TS John William Snow, vị Bộ trưởng Ngân khố thứ 73 của Hoa Kỳ, cha đẻ của hàng trăm thương hiệu lớn cho rằng chính nền văn hóa, tính sáng tạo của người Việt Nam là những tài sản quý giá để tạo nên sự thịnh vượng…

Thưa ông, Việt Nam cần phải làm gì để thu hút đầu tư? Làm thế nào để doanh nghiệp Việt Nam phát triển thành công và đưa được thương hiệu của mình ra thế giới?
Việt Nam đang ở trong khu vực nóng về phát triển kinh tế, có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư. Quan trọng là, Việt Nam cần gửi ra thế giới những thông điệp rõ ràng về việc các nhà đầu tư nước ngoài khi đến đây sẽ được đối xử tốt như thế nào. Vốn có ở khắp nơi nhưng các nhà đầu tư chỉ đến nơi mà họ nhận được sự tôn trọng. Do vậy, Việt Nam phải xây dựng được một nhà nước pháp quyền tốt, bảo vệ được quyền lợi của các nhà đầu tư, thí dụ như vấn đề tôn trọng bản quyền.
Thu hút đầu tư không chỉ mang lại tiền, mà còn là kinh nghiệm, công nghệ, kỹ năng. Có những điều đó, Việt Nam mới có thể phát triển mạnh mẽ hơn, có sức cạnh tranh, sản phẩm chất lượng hơn. Việc xuất khẩu tăng sẽ đem về nhiều ngoại tệ hơn, bên cạnh đó, các công ty có doanh số tăng trưởng sẽ có thêm nhiều việc làm cho người lao động… Từ đó tạo nên sự thịnh vượng cho doanh nghiệp và cho toàn bộ nền kinh tế.
Một doanh nghiệp, dù ở bất kỳ đâu trên thế giới đều phải cạnh tranh để đưa ra những sản phẩm tốt hơn, giá cả hấp dẫn hơn, buộc họ phải không ngừng sáng tạo. Các công ty muốn phát triển phải tìm đến những thị trường tốt để khai thác cung - cầu. Bấy giờ sự thịnh vượng của một quốc gia rất có ý nghĩa bởi nó nói lên bản chất của thị trường
Một số chuyên gia và tổ chức quốc tế cho rằng“bức tranh” doanh nghiệp Việt Nam đang tồn tại nhiều vấn đề, vậy điều gì khiến ông tin tưởng Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng và thu hút đầu tư?
Việt Nam là một quốc gia đang tăng trưởng rất tốt, GDP tăng trưởng cao, đặc biệt là dân số nước các bạn rất đông, tốc độ gia tăng nhanh, đó là một nguồn lực dồi dào, hứa hẹn giá nhân công thấp… Tuy nhiên, kỹ năng lao động của người lao động Việt Nam vẫn còn thấp. Vì vậy, nếu các bạn giải quyết được vấn đề nâng cao kỹ năng và trình độ của người lao động thì sẽ góp phần tăng hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp, các đối tác nước ngoài sẽ muốn đến Việt Nam.
Tôi có lạc quan hay không, câu trả lời đó phụ thuộc vào Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều điểm tốt, có nền tảng để phát triển thịnh vượng. Đó là nền văn hóa, tính sáng tạo của người dân, những tài sản quý giá để tạo nên sự thịnh vượng. Bên cạnh đó, nền giáo dục, bản tính ham học hỏi có vai trò thiết yếu và quan trọng. Việt Nam cũng đã có ý tưởng cải thiện cán cân thương mại bằng việc xây dựng các thị trường chiến lược. Điều này sẽ có tác động tích cực lâu dài. Và thời gian sẽ giúp trả lời câu hỏi về tiềm năng của các bạn
Theo ông Việt Nam cần phải cải thiện chính sách và môi trường pháp lý như thế nào để trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư?
Các bạn phải xây dựng một môi trường pháp lý thuận lợi, mang tính hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài. Môi trường pháp lý phải công bố trước cho các nhà đầu tư để các nhà đầu tư được biết vì các nhà đầu tư không thể ra một quyết định đầu tư một cách chính xác trong khả năng của họ khi mà môi trường pháp lý không hỗ trợ họ.
Hệ thống pháp luật cần phải có sự tương thích. Lấy ví dụ, với một nhà đầu tư, Luật hợp đồng đóng vai trò rất quan trọng, khi ký hợp đồng, xử lý một quan hệ đầu tư khi thực hiện nó, cơ quan có thẩm quyền liệu có phán xét một cách công bằng hay không, hay tính thực thi của Luật đến đâu khi có mâu thuẫn, tranh chấp… là những quan tâm số một của nhà đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài còn quan tâm đến những quy định và luật khác như luật quản lý tài sản công ty, luật sở hữu trí tuệ,…, tất cả đều cần phải được hoàn thiện và củng cố.
Nhiều công ty tư vấn, tập đoàn đa quốc gia nhận định rằng Việt Nam nếu muốn tiến ra toàn cầu thì nên theo mô hình quản trị của Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Vậy lời khuyên của ông là gì?
Các bạn nên xây dựng một danh sách các nền kinh tế nào trên thế giới đã phát triển thành công để học hỏi từ họ một cách có chọn lọc chứ không thể sao chép nguyên xi. Nghĩa là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam phải biết cách tự lèo lái để biến những thành công trong thực tiễn của các nước khác thành của mình nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam. Ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản, còn có Ấn Độ, nơi cũng có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ rất thành công. Việc đặt trọng tâm vào doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất sáng suốt, vì đó là nơi tạo ra nhiều công ăn việc làm. Nhỏ nhưng năng động, giàu nhiệt huyết hoạt động là yếu tố cấu thành quan trọng của nền kinh tế.
Diễn Tú (thực hiện)
http://www.tgvn.com.vn/Item/VN/KinhTe/2011/11/05E44551A93B7196/