Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Động đất ở Nhật: 1.600 người chết và nguy cơ hạt nhân

Hãng tin Kyodo cho hay số người chết do động đất và sóng thần lên tới 1.600 người. Vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi khiến nước Nhật đang đối diện với nguy cơ hạt nhân 
Sáng qua, lại xảy ra một cơn dư chấn mạnh 6,8 độ richter ở ngoài khơi. Nhật đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 5 lò phản ứng hạt nhân, phóng xạ cao gấp 8 lần quanh khu vực nhà máy. Các chuyên gia điều hành Tổ số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã cố gắng để giảm nhiệt độ và áp suất bên trong lò phản ứng sau trận động đất kèm sóng thần khủng khiếp làm mất nguồn điện và làm hỏng máy phát dự phòng, khiến hệ thống làm mát lõi phản ứng cũng dừng hoạt động.

Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở tổ máy của Daiichi - nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này. Nhưng chỉ vài giờ sau đó, công ty Điện lực Tokyo điều hành nhà máy điện thuộc khu liên hợp Daiichi bao gồm 6 lò phản ứng ở phía đông bắc Nhật Bản, tiếp tục tuyên bố mất khả năng làm mát một lò phản ứng khác ở Daiichi và 3 tổ máy khác ở khu liên hợp Fukushima Daini gần đó.
Ảnh: Khói bốc lên từ lò phản ứng hạt nhân Fukushima Daiichi 1 sau vụ nổ.
Ngay lập tức, 3.000 người dân ở quanh nhà máy trong phạm vi 3km được lệnh sơ tán khẩn cấp nhưng sau đó vùng sơ tán phải mở rộng đến 10km khi các chuyên gia đo được mức độ phóng xạ cao gấp 8 lần bình thường ở bên ngoài lò phản ứng và gấp 1.000 lần so với thông thường bên trong phòng điều khiển của Tổ số 1. 
Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho hay các máy phát chạy dầu diesel lẽ ra có thể giúp hệ thống làm mát vận hành được đã bị sóng thần cuốn nước vào làm ướt sũng và hư hỏng. 14.000 người dân sống gần đó phải đi sơ tán. 
Mặc dù đã lên kế hoạch chủ ý xả phóng xạ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho hay nhà máy 40 năm hoạt động này không bị rò rỉ phóng xạ. "Với việc sơ tán dân khẩn cấp và gió hướng ra biển, chúng tôi có thể đảm bảo an toàn cho người dân"
Khu liên hợp Daiichi nằm ở thành phố Onahama, cách đông bắc Tokyo 270km. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã có hàng chục đoàn binh chủng được huấn luyện để đối phó với thảm họa hóa học đã được cử đến nhà máy này làm nhiệm vụ.
Ảnh: Nhà máy lò phản ứng hạt nhân Fukushima số 1 cơ sở Daiichi được nhìn thấy ở Fukushima Prefecture, phía đông bắc Nhật Bản, ngày 11/ 3/ 2011 
 Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dùng máy bay trực thăng cứu người ở Minamisanriku.  Nhật Bản phải đối mặt với tàn phá dọc theo bờ biển đông bắc và nhiều đám cháy vẫn đang hoành hành. 
Các đống đổ nát của một đoàn tàu bị phá hủy bởi các trận động đất và sóng thần nằm gần thị trấn ven biển của Sendai. 
Vẫn còn người chờ đợi để được cứu sống trên đỉnh một tòa nhà với chữ "SOS" tại Kesennuma. 
 Tàu chữa cháy đang cố dập các đám cháy tại cơ sở Cosmo Oil tại Ichihara, gần Tokyo. 
Tàu bị sóng thần hất vào bờ tại Kesennuma

Xe ô tô bị sóng thần hất dồn lên nhau
 Duy Anh
(Theo Time, Reuters)