“Thật hết sức sửng sốt… Chuyện “ngăn sông cấm chợ” một thời đã làm khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa thì nay lại xuất hiện trong giáo dục – ngăn thầy ở nơi này không được dạy học sinh giỏi nơi kia, cấm trò giỏi ở miền núi không được học thầy miền xuôi. Nghĩa là nghiêm cấm việc “tầm sư học đạo” …
“Người viết bài này xin có vài ý kiến, vừa là nhận xét, vừa là đề nghị.
1) Việc đổi mới giáo dục nên bắt đầu bằng việc đổi mới mới tư duy, và cách quản lý giáo dục, trước hết ở cấp Bộ.
2) Muốn vậy phải cải tổ bộ máy hành chính và chuyên môn ngay trong cơ quan đầu não của Bộ GD và ĐT. Cần giảm bớt những người không có năng lực, chỉ ngồi ở bàn máy tính, không sâu sát thực tế, cần tăng cường những người có nghiệp vụ tinh thông, có tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
3) Không nên thay đổi xoành xoạch các chủ trương dầu là nhỏ, tránh tình trạng vừa thực hiện mới một lần rồi bỏ, thậm chí chưa thực hiện lần nào…”
GS Văn Như Cương
Người ta có quyền đặt câu
hỏi: Các chủ trương do chính cán bộ quản lý các cấp Bộ xây dựng, và được
người có thẩm quyền cao nhất Bộ GD và ĐT, ký duyệt ban hành. Vậy, tại
sao các chủ trương này đụng đâu… dở đó?
Từ chuyện nhỏ cấm “tầm sư học đạo”…
Tôi xin bắt đầu từ câu chuyện nhỏ sau đây.
Ngày 29/12/2009 tôi đọc trên Vietnamnet
bản tin “Không được mời thầy nơi khác về ‘luyện’ học sinh giỏi”. Tôi tò
mò đọc tiếp thì mới hay là Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa hướng dẫn tổ chức
kỳ chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2010, theo đó Bộ “đặc biệt lưu ý
các địa phương trong kỳ thi năm nay không được mời các thầy, cô giáo ở
nơi khác về tập huấn cho đội tuyển học sinh giỏi của mình dưới bất kỳ
hình thức nào“.
Tôi lấy làm lạ và cố tìm hiểu đầu
đuôi câu chuyện. Thì ra lệnh “cấm mời thầy nơi khác…” không phải là mới.
Nó đã được ban hành từ năm 2007, nhưng có lẽ các địa phương không tuân
theo nên năm nay Bộ phải nhắc lại.
Thật hết sức sửng sốt… Chuyện “ngăn
sông cấm chợ” một thời đã làm khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa thì
nay lại xuất hiện trong giáo dục – ngăn thầy ở nơi này không được dạy học sinh giỏi nơi kia, cấm trò giỏi ở miền núi không được học thầy miền xuôi. Nghĩa là nghiêm cấm việc “tầm sư học đạo” …
Có lẽ không cần bình luận gì thêm ngoài một câu ngắn gọn: Đó là một mệnh lệnh hết sức điên khùng và dốt nát…
May thay, ngày 27/02/2010 lại cũng trên Vietnamnet
có tin lệnh cấm nói trên được bãi bỏ. Mặc dầu vậy, dư âm của sự kiện
đó, cùng nhiều sự kiện tương tự, đã làm cho tôi suy nghĩ về một số khía
cạnh khác nhau.
Thứ nhất, ai là người đã đưa ra “ý
tưởng” cần phải ra một cái lệnh cấm như thế? Cố nhiên đó phải là một
(hoặc một nhóm) quan chức của Bộ GD và ĐT, và chắc chắn đó là người có
tư duy hết sức lệch lạc và cổ lỗ đến mức “bệnh hoạn”, mặc dầu anh ta bét
ra cũng phải có cái bằng Cử nhân. Nếu tôi là người có quyền ở Bộ, tôi
sẽ không ngần ngại cho anh ta thôi việc ngay lập tức.
Thứ hai, cái ý tưởng quái đản ấy đã
được thảo luận, trao đổi và đi đến thống nhất trong một tập thể như thế
nào? Chắc chắn rằng đa số trong tập thể đó đã tán thành hoặc thậm chí
hoan nghênh nhiệt liệt cái “sáng kiến” ấy. Thế thì hóa ra những người
đó hoặc là vô trách nhiệm, hoặc là tư duy cũng cùng loại như “nhà sáng
kiến” đó mà thôi.
Thứ ba, ai là người đã ký và cho công
bố cái lệnh cấm? Phải chăng vì người có thẩm quyền đọc và ký lệnh đó,
chỉ đọc qua loa và vì đang nghĩ về chuyện khác nên ký xoẹt một cái là
xong? Hay cũng là người rất tâm đắc về cái lệnh mới này. Hay phải chăng,
vì lâu rồi trong việc thi học sinh giỏi chưa thấy gì đổi mới, nên ông
ta sốt sắng ký và ra lệnh công bố ngay?… Trong bất kỳ trường hợp nào,
ông ta cũng là nhà quản lý giáo dục… tồi.
…đến chuyện lớn về… tư duy giáo dục và quản lý GD
Tôi đã bắt đầu từ một câu chuyện nhỏ…
Tuy nhiên, điều mà tôi rất lo lắng là số lượng các “câu chuyện nhỏ” như
vậy lại không nhỏ tí nào. Thử liệt kê những chuyện gần đây.
+ Cấm các trường ĐH tư thục mở các ngành đào tạo: Sư phạm, Luật, Báo chí.
Đó là một điều khoản trong dự thảo,
công bố ngày 23/2/2010, về điều kiện mở ngành đào tạo ở các trường ĐH,
CĐ. Quy định này ngay lập tức gặp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận.
Ban đầu các nhà quản lý ở Bộ giải thích, nói cấm là không đúng, quy chế
chỉ nói “không được mở” mà thôi, mà thực tế là chưa có trường nào xin mở
(?). Sau thấy không ổn lắm, Bộ lại nói rằng đã công bố nhầm, thay vì
công bố bản chính thì lại công bố bản nháp (!).
+ Dự thảo “Quy chế quản lý công dân Việt Nam đang học ở nước ngoài”.
Đây chỉ mới là dự thảo, tung ra để
lắng nghe góp ý, nhưng đã gặp phải sự phê phán cực kỳ gay gắt. Phân tích
dự thảo, nhiều người đi đến nhận định rằng đội ngũ các nhà soạn thảo dự
án đó có trình độ rất yếu kém, không am hiểu nghề nghiệp, không nắm
chắc các văn bản luật pháp, không có kiến thức thực tế, không am hiểu
tình hình… Nếu quả đúng như vậy thì thật đáng buồn, và là cái họa lâu
dài cho việc quản lý giáo dục.
+ Môn Ngoại ngữ không phải là môn thi bắt buộc.
Từ trước đến nay thi tốt nghiệp THPT
có 6 môn, trong đó có 3 môn cố định (tức là năm nào cũng thi): Toán,
Văn, Ngoại ngữ. Ba môn còn lại thì thay đổi theo từng năm, tức không bắt
buộc năm nào cũng thi.
“Đùng” một cái, đầu năm nay, khi công
bố các điểm mới về thi tốt nghiệp, Bộ đã đặt môn Ngoại ngữ ra ngoài các
môn cố định. Như vậy môn cố định chỉ còn Toán và Văn, môn Ngoại ngữ thì
có thể thi cũng có thể không, tùy theo từng năm.
Dư luận lại một phen sửng sốt vì sự
đổi mới này đi ngược với chủ trương tăng cường học ngoại ngữ của học
sinh, sinh viên. Thậm chí Bộ đang nghiên cứu dự án học ngoại ngữ ở bậc
phổ thông từ lớp 3 đến lớp 12.
May thay, lại “đoàng” một cái, Bộ lại
tuyên bố các môn thi vẫn theo quy định cũ trước đây. Thế là cái mới này
xóa bỏ không thương tiếc cái mới ngay trước đó, để trở thành cái
như…cũ!
Trở lại như cũ là đúng là hợp lý. Chỉ
có điều không hiểu tại sao Bộ lại “sáng đúng, chiều sai, sáng mai lại
đúng” nhanh như chong chóng vậy?
+ Phần tự chọn trong các đề thi.
Năm ngoái, theo quy định thì trừ môn
ngoại ngữ, các đề thi của các môn còn lại gồm hai phần: Phần bắt buộc và
phần tự chọn. Phần tự chọn gồm hai đề, một đề theo chương trình chuẩn,
một đề theo chương trình nâng cao. Học sinh học theo chương trình nào
thì phải “chọn” đúng đề của chương trình đó. Cái cấu trúc lôi thôi phức
tạp ấy đã bị nhiều nhà giáo lên tiếng phản đối.
Người ta đặt ra các câu hỏi: – Tại
sao phải có tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông? -Tại sao môn
Ngoại ngữ lại không có phần tự chọn? – Làm thế nào phát hiện ra thí sinh
chọn không đúng phần tự chọn?
Nhưng, như thường lệ, Bộ cứ làm, và
ngay trong kỳ thi năm ngoái, luật “chọn đúng” đã bị bãi bỏ ngay trong
khi chấm thi, nghĩa là ai muốn chọn đề nào thì làm đề đó, miễn là không
làm cả hai.
Sang năm nay, Bộ vẫn giữ nguyên cấu
trúc tự chọn, chỉ thay đổi ở chỗ, cho học sinh tự chọn phần tự chọn theo
đúng nghĩa của “tự chọn”! Tôi thật tình không thể hiểu nổi tại sao các
quan chức ở Bộ cứ làm rắc rối thêm vấn đề, làm cho sự việc đang đơn giản
lại trở thành rất phức tạp như vậy? Hay đó mới là… đổi mới?
+ Giảm từ 9.000 xuống còn 600.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm ngoái Bộ
tung ra một lực lượng hùng hậu chưa từng thấy của thanh tra ủy quyền –
9000 người, gồm các giảng viên ĐH, CĐ. Ý định của Bộ muốn quyết tâm làm
một kỳ thi nghiêm túc nhất, để trên cơ sở đó năm 2010 sẽ thực hiện dự án
mà người ta quen gọi là thi “2 trong 1″ (nhập làm một hai kỳ thi tốt
nghiệp và thi tuyển vào ĐH, CĐ).
Những giáo viên có kinh nghiệm cho
rằng việc tăng cường thanh tra ủy quyền như vậy không phải là biện pháp
hiệu quả để chống tiêu cực trong thi cử. Nếu hội đồng coi thi không
nghiêm thì bao nhiêu thanh tra cũng chẳng thấm vào đâu!
Rồi không biết vì lý do gì, năm nay
Bộ “sửa chữa sai lầm” bằng cách giảm mạnh số thanh tra ủy quyền đi 15
lần, chỉ còn 600 vị mà thôi. Tuy nhiên ông Phó Chánh Thanh tra của Bộ
lại giải thích một cách khéo léo rằng: “Qua 3 năm thực hiện cuộc vận
động “2 không”, công tác thi cử đã đi vào ổn định nên lực lượng thanh
tra ủy quyền của Bộ cắm chốt tại các hội đồng coi thi không còn thực sự
cần thiết nữa và gây lãng phí”.
Người nghe dễ dàng đưa ra hai câu hỏi
khó trả lời: – Liệu việc giảm mạnh số thanh tra ủy quyền có làm cho
việc thi cử trở nên tiêu cực như trước hay không? – Nếu quả thật việc
thi cử đã ổn định, nền nếp, tại sao năm 2010 Bộ vẫn tổ chức hai kỳ thi
như cũ mà không thực hiện “2 trong 1″ như đã báo trước?
Vì sao, vì sao và… vì sao?
Quả thật, nếu cứ làm công tác liệt kê các chủ trương, e quá dài dòng.
Nhưng người ta có quyền đặt câu hỏi:
Các chủ trương do chính cán bộ quản lý các cấp Bộ xây dựng, và được
người có thẩm quyền cao nhất Bộ GD và ĐT, ký duyệt ban hành. Vậy, tại
sao các chủ trương này đụng đâu… dở đó?
Người viết bài này xin có vài ý kiến, vừa là nhận xét, vừa là đề nghị.
1) Việc đổi mới giáo dục nên bắt đầu bằng việc đổi mới mới tư duy, và cách quản lý giáo dục, trước hết ở cấp Bộ.
2) Muốn vậy phải cải tổ bộ máy hành
chính và chuyên môn ngay trong cơ quan đầu não của Bộ GD và ĐT. Cần giảm
bớt những người không có năng lực, chỉ ngồi ở bàn máy tính, không sâu
sát thực tế, cần tăng cường những người có nghiệp vụ tinh thông, có tinh
thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
3) Không nên thay đổi xoành xoạch các
chủ trương dầu là nhỏ, tránh tình trạng vừa thực hiện mới một lần rồi
bỏ, thậm chí chưa thực hiện lần nào.
4) Đã hứa thì phải làm cho bằng được,
bởi vậy đừng hứa trước những điều không dễ thực hiện. Chẳng hạn hứa
rằng đến năm 2010 giáo viên có thể sống bằng lương, trong lúc đó lại bỏ
việc phụ cấp chấm bài quá tiêu chuẩn…
5) Cần lắng nghe và hiểu rõ các ý
kiến phản biện. Chẳng hạn vấn đề thi “2 trong 1″, vấn đề chọn nhà giáo
được học sinh yêu quý, vấn đề lương giáo viên…
Nguồn: http://www.tuanvietnam.net/2010-05-19-vi-sao-giao-duc-dung-dau-do-do