Đầu
tháng Sáu vừa qua, vi khuẩn tả E. Coli đã thổi bùng lên một cuộc khủng
hoảng tại châu Âu trên lĩnh vực y tế với việc hàng chục người đã tử
vong, hàng ngàn người trong khu vực phải nhập viện vì nhiễm phải loại vi
khuẩn biến thể này. Nhưng khác với các đợt dịch bệnh xảy ra trước đây,
dịch tả E. Coli lần này còn đem đến những căng thẳng ngoại giao giữa các
nước trong khu vực cộng với bất đồng trong chiến dịch quân sự cũng như
gánh nặng nợ nần đã đặt ra nhiều câu hỏi cho EU.
Căng thẳng E.Coli
Ngày 02/6, sau khi dưa chuột Tây Ban
Nha được “minh oan” trong vụ E. Coli, Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis
Rodriguez Zapatero đã lên tiếng chỉ trích cách đối phó với dịch bệnh của
Đức và Liên minh Châu Âu, đồng thời cam kết sẽ đòi Châu Âu phải bồi
thường xứng đáng cho Tây Ban Nha vì những thiệt hại kinh tế mà nước này
phải hứng chịu sau vụ việc. Trước đó, dựa vào những kết quả xét nghiệm
được kết luận vội vàng, chính phủ Đức đã đổ lỗi cho nguồn dưa chuột nhập
khẩu từ Tây Ban Nha là thủ phạm mang đến khuẩn E. Coli, cáo buộc trên
đã khiến cho ngành xuất khẩu rau quả của “Xứ sở bò tót” thiệt hại hơn
225 triệu EUR (328 triệu USD)/tuần và hơn 550 việc làm trong ngành nông
nghiệp của nước này bị cắt giảm. Sau khi vụ việc sáng tỏ, chính phủ
Madrid cho biết họ sẽ xem xét khởi kiện nhà chức trách thành phố Hamburg
- Đức vì đã đưa ra những thông tin thất thiệt trên. Bộ trưởng Nông
nghiệp Tây Ban Nha Rosa Aguilar bày tỏ: “Chúng tôi thất vọng vì cách
nước Đức xử lý tình huống”.
Chính quyền Berlin và Madrid ở trên
đều đã hành động vì lợi ích của quốc gia mình. Nhưng vấn đề ở đây là
Đức, Tây Ban Nha cũng như các nước châu Âu nói chung, vốn từ lâu vẫn
muốn sống trong một ngôi nhà chung thống nhất để tăng cường sức mạnh khu
vực, qua đó thu được nhiều lợi ích nhất cho quốc gia mình, có sẵn sàng
bỏ qua những lợi ích quốc gia để hành động vì lợi ích chung của khối
không? Hay thế giới vẫn sẽ phải chứng kiến cảnh mỗi khi có khủng hoảng
diễn ra là các thành viên châu Âu lại mỗi người một tiếng nói, tranh cãi
nhau kịch liệt trước khi đưa ra một hành động chung đã quá muộn màng.
Thực tế thời gian gần đây đã cho thấy
điều đó: Hội nghị cấp cao của Liên minh châu Âu hồi cuối tháng Ba vừa
qua tại Brussels - Bỉ đã kết thúc trong bất đồng, không đưa ra được
quyết định cụ thể nào về các vấn đề quan trọng được bàn thảo tại hội
nghị. Hai vấn đề cấp bách gây bất đồng nội bộ là cuộc chiến tranh của
liên quân ở Libya và khủng hoảng chính trị và tài chính ở Bồ Đào Nha do
Thủ tướng Bồ Đào Nha từ chức sau khi Quốc hội nước này không thông qua
kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” mới của Chính phủ khiến Lisbon có thể
phải cầu cứu khoản viện trợ tài chính của EU như Hy Lạp và Ireland trước
đây.
Rạn nứt cuộc chiến chống Libya
Về cuộc chiến tranh của Liên quân NATO
chống Libya, theo thông báo kết quả từ Hội nghị, lãnh đạo các nước EU
đã có “sự đồng thuận” về vấn đề Libya. EU kêu gọi nhà lãnh đạo Libya M.
Gaddafi từ chức ngay lập tức và sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt nghiêm
khắc hơn đối với Tripoli song lại nhấn mạnh: tương lai chính trị của
Libya do người dân nước này tự quyết định. Điều này chứng tỏ EU có những
quan điểm khác nhau, mâu thuẫn nhau trong xử lý quan hệ với Libya. Pháp
và Anh là những nước đi đầu và tham gia tích cực trong chiến dịch “Bình
minh Odyssey” của Liên quân tiến công quân sự vào Libya, nhưng Đức -
quốc gia chủ chốt của EU lại bỏ phiếu trắng đối với dự thảo nghị quyết
của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về Libya và Berlin đã rút quân khỏi
vùng Địa Trung Hải ngay sau khi Liên quân tiến công Libya. Một thành
viên khác là Bulgaria thì khẳng định: Sự can dự của một số nước lớn
trong EU vào Libya là hành động mạo hiểm. Na Uy thì quyết định tạm hoãn
cử máy bay tham gia lực lượng đa quốc gia cho đến khi có quyết định rõ
ràng về người chỉ huy lực lượng này. Thụy Điển, Luxembourg sẵn sàng cam
kết tham gia chiến dịch quân sự ở Libya, với điều kiện phải có sự đảm
bảo từ NATO. Trước đó, tại cuộc họp hôm 21/3 ở Brussels, các bộ trưởng
Ngoại giao EU cũng đã không hàn gắn được rạn nứt giữa các nước thành
viên tổ chức này chung quanh chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya cũng
như vai trò của Tổ chức NATO trong chiến dịch trên.
Nhưng rạn nứt lớn nhất từ trước đến
nay trong chiến dịch can thiệp quân sự của các cường quốc châu Âu vào
Libya đang đối mặt khi ngày 22/6 vừa qua, Ngoại trưởng Italia Franco
Frattini đã khiến các đồng minh NATO sững sờ với lời kêu gọi “ngừng ngay
lập tức” các hành động thù địch ở đất nước Bắc Phi. Ngoại trưởng
Frattini bày tỏ quan ngại về tình hình thương vong trong dân thường hiện
nay ở Libya, ám chỉ đến “những sai lầm nghiêm trọng” mà NATO mắc phải
trong chiến dịch đánh bom ở đất nước Bắc Phi gần đây, gây ra một loạt
cái chết cho dân thường vô tội.
Trong khi đó, lời kêu gọi ngừng bắn
của Ngoại trưởng Italia đã ngay lập tức bị NATO và các nước thành viên
bác bỏ. Ở thủ đô London, Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh liên minh
NATO đang “có vị trí vững chắc” và sẽ hoàn thành sứ mệnh ở Libya. Ông
Camero bày tỏ lo ngại, nếu ngừng bắn lúc này, ông Gaddafi sẽ tái tổ chức
và củng cố lại lực lượng để phát động những cuộc tấn công mới vào dân
thường. Cùng với quan điểm của Thủ tướng Cameron, Tổng thư ký NATO – ông
Anders Fogh Rasmussen cho biết, liên minh quân sự phương Tây thề sẽ
tiếp tục chiến dịch không kích ở Libya bất chấp lời kêu gọi của Ngoại
trưởng Italia.
Mâu thuẫn giải cứu các nền kinh tế
Bên cạnh chủ đề cuộc chiến Libya, một
vấn đề nữa gây tranh cãi trong Hội nghị của EU là cuộc khủng hoảng tài
chính tại Bồ Đào Nha và Hy Lạp. Trong khi Quốc hội Bồ Đào Nha bác bỏ kế
hoạch “thắt lưng buộc bụng” thứ tư do Chính phủ Lisbon đề xuất nhằm
tránh cho nước thành viên EU này rơi vào vết xe đổ của Hy Lạp và Ireland
thì hầu hết các ý kiến tại Hội nghị EU lại cho rằng Bồ Đào Nha nên tiếp
tục kế hoạch “thắt lưng buộc bụng”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) José
Manuel Barroso tuyên bố rõ là kế hoạch cắt giảm chi tiêu ngân sách của
Bồ Đào Nha, vừa bị Quốc hội nước này bác bỏ, vẫn là “tối cần thiết”. Một
số lãnh đạo EU đề nghị khối này không đề cập vấn đề cứu trợ Bồ Đào Nha
cho đến khi nước này có thủ tướng và chính phủ mới.
Trong khi việc giải cứu Bồ Đào Nha còn
chưa ngã ngũ thì EU lại vấp phải một thách thức nữa là “quả bom” kinh
tế Hy Lạp khi nước này cần vay từ EU và IMF số tiến lên tới 110 tỷ USD
nhằm tránh bị vỡ nợ đối với các khoản đến hạn phải trả trong vài tháng
tới. Và điệp khúc tranh cãi lại lặp lại khi sau hai ngày bàn thảo tại
Luxembourg, bộ trưởng Tài chính các nước khu vực sử dụng đồng Euro
(Eurozone) không đưa ra quyết định chính thức liên quan đến gói cứu trợ
thứ hai cho Hy Lạp và tiếp tục gây sức ép yêu cầu chính quyền Athens áp
dụng các biện pháp kinh tế thắt chặt. Các nước EU đã thể hiện sự bất
đồng trong kế hoạch giải cứu Hy Lạp: Sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel
nói rằng các nhà đầu tư tư nhân cần được khuyến khích chia sẻ một số
gánh nặng nợ Hy Lạp bằng cách cho phép nước này có thêm thời gian trả nợ
thì Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker ngay lập tức công kích Đức
khi cho rằng Berlin đang “đùa với lửa” với kế hoạch giải quyết cuộc
khủng hoảng như trên.
Khác biệt lớn dần
Những sự kiện trên chỉ là câu chuyện
tiếp nối của những chia rẽ đã kéo dài nhiều năm qua trong nội bộ các
nước châu Âu. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng có thể tựu chung lại một lý
do lớn nhất là sự khác biệt giữa các nước trong khối: Khác biệt về
quyền lợi chính trị và tiềm lực quân sự nên bất đồng về việc can dự vào
Libya; khác biệt về khả năng và lợi ích kinh tế nên bất đồng về giải cứu
các nước thành viên khỏi các cơn khủng hoảng nợ;… EU có đủ điều kiện và
tiềm lực để có thể trở thành một thế lực mạnh hơn hiện nay gấp nhiều
lần nhưng bất chấp các nguồn lực to lớn, liên minh này vẫn chưa tìm được
một vị trí và vai trò xứng đáng hơn trên thế giới. Một khi các thành
viên bất đồng với nhau thì EU khó lòng có được một tiếng nói và hành
động thống nhất, khó có đủ sức mạnh để giải quyết các vấn đề của châu
lục chứ chưa nói đến các vấn đề toàn cầu. Ngay cả khi đạt được sự đồng
thuận giữa các thành viên thì các cơ chế, chính sách còn đang trong quá
trình hoàn thiện hiện nay của EU cũng vẫn chưa đủ hiệu lực để cho phép
Liên minh này đưa ra các biện pháp giải quyết một cách hiệu quả và kịp
thời. Các thể chế của EU cũng như các nước thành viên thường bộc lộ
những điểm yếu trong việc phối hợp với nhau khi thực hiện các cơ chế,
chính sách chung trên nhiều lĩnh vực - từ thương mại, cứu trợ, quốc
phòng, hoạch định chính sách cho đến ngoại giao,…
Vẫn biết rằng điều hòa được lợi ích để
có thể chung sống hòa bình với các nước láng giềng đã khó, thống nhất
được lợi ích để chung tay xây dựng một liên minh giữa các quốc gia còn
khó hơn nhiều. Có lẽ trước khi đặt bút ký kết thành lập liên minh châu
Âu, các nhà sáng lập ra liên minh khu vực này có thừa khả năng để đoán
trước được những khó khăn đó nhưng bất chấp mọi trở ngại đã được dự
đoán, họ vẫn quyết tâm xây dựng ngôi nhà chung của các nước châu Âu, có
thể vì xuất phát từ tầm nhìn và ước vọng chiến lược muốn biến châu Âu
thành một thực thể đủ lớn cả về quy mô và sức mạnh để có thể cạnh tranh
với các trung tâm quyền lực khác trên thế giới.
Tuy nhiên giờ đây, ngày càng có nhiều
chỉ trích và quan ngại về cung cách châu Âu đang chung sống, không chỉ
từ các nhà chiến lược mà ngay cả từ người dân các nước châu Âu. Việc bản
Hiến pháp châu Âu bị người dân các nước trong khu vực liên tiếp chống
lại qua các cuộc trưng cầu dân ý những năm trước đây đã cho thấy điều
đó. Có thể hiểu những chia rẽ và bất đồng ngày càng nhiều tại châu Âu
hiện nay như thế nào? Do chung sống với nhau càng lâu càng phát hiện ra
những khác biệt không thể điều hòa, do cuộc sống ngày càng khó khăn nên
phát sinh những mâu thuẫn mới trước đây chưa thể dự tính hay do giới
lãnh đạo châu Âu hiện nay không có đủ quyết tâm chính trị xây dựng một
ngôi nhà chung như các bậc tiền bối trước đây?
Hơn bao giờ hết, châu Âu đang phải đối
mặt với những mâu thuẫn và chia rẽ trên nhiều lĩnh vực, từ kinh tế,
quân sự đến chính trị, xã hội. Vết rạn trong liên minh đã xuất hiện.
Loại keo hiệu quả nhất để hàn gắn vết rạn nứt này có lẽ là sự hòa các
lợi ích riêng lẻ, tận dụng những điểm tương đồng trong văn hóa, lối
sống, ý thức hệ chính trị để thu hẹp các bất đồng, phục vụ mục tiêu
chung là nâng cao sức mạnh, tầm ảnh hưởng của toàn khối, qua đó mang lại
một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân các nước châu Âu.
Trung Nguyên
|