Từ ý tưởng đến hiện thực
Ý tưởng thành lập Cộng đồng Đông Á đã
được nhen nhóm ngay sau khi cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ bùng phát
từ Thái Lan năm 1997. Kể từ đó, quá trình hình thành các liên kết trên
nhiều lĩnh vực giữa các nước Đông Á được triển khai và dần dần hoàn
thiện. “Công đầu” trong việc hình thành và kết nối khối Cộng đồng Đông Á
thuộc về 10 nước ASEAN. Sau đó ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc
tham dự và phát triển thành ASEAN+3. Gần đây, tân Thủ tướng Nhật Bản
Yukio Hatoyama nhấn mạnh đến việc phát triển Cộng đồng thành “10+6”,
nghĩa là thêm Ấn Độ, Australia và New Zealand và có thể, cả Mỹ nữa. Còn
Thủ tướng Australia Kevin Rudd mới đây cũng đưa ra sáng kiến thành lập
Cộng đồng Châu Á Thái Bình Dương bao gồm cả Mỹ và Australia và các nước
Đông Á. Sự mở rộng dự kiến ASEAN+3 thành ASEAN 3+3, hay ASEAN+6 vẫn còn
đang bàn thảo chưa đi đến hồi kết bởi Australia và New Zealand về mặt
địa lý không thuộc Đông Á, còn Ấn Độ thuộc châu Á và có vai trò lớn
trong khu vực nhưng cũng không thể được gọi là một nước Đông Á. Như vậy,
khối Cộng đồng Đông Á từ 10 nước ban đầu tiến đến 13 nước rồi có thể
phát triển đến 16 nước hoặc nhiều hơn đã chứng tỏ một điều Khối này thực
sự cần có những liên kết mạnh mẽ hơn nữa để thích ứng và đối phó với
cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra và những thách thức về an ninh
truyền thống và phi truyền thống xuất hiện trong Khối.
Mặc dù có nhiều bước đi về việc thành
lập một cộng đồng như vậy, một số nhà phân tích cho rằng tiến trình liên
kết Đông Á sẽ phức tạp hơn và lâu dài hơn so với EU bởi trong bối cảnh
hiện nay, khu vực sẽ gặp phải những vấn đề như: sự khác biệt về chế độ
xã hội và ý thức hệ, một số nước còn tồn tại mâu thuẫn tầng sâu trong
vấn đề khai thác năng lượng tại khu vực biển Hoa Đông và tranh chấp lãnh
thổ giữa ba nước Trung - Nhật – Hàn cũng như vấn đề Biển Đông giữa một
số nước ASEAN và Trung Quốc… Bên cạnh đó, để trả lời cho một loạt câu
hỏi như: Cơ sở chính trị của liên kết Đông Á là gì? Nội dung và lĩnh vực
liên kết là gì? Ai giữ vai trò chủ đạo và bao gồm những nước nào?...
vẫn chưa có lời giải đáp rõ ràng. Nếu coi khu vực Đông Á như là một đội
bóng đá, thì Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc chắc chắn là những cầu thủ
trụ cột mặc dù có thể có các cầu thủ “ngoại” như Mỹ, Ấn Độ. Nhưng trụ
cột chưa hẳn đã cùng một ý nghĩ.
Ý tưởng hình thành Cộng đồng Đông Á và
những kết nối mang tính toàn diện vẫn còn rất nhiều việc phải làm,
trong đó nhiều việc có thể sẽ dẫn đến va chạm, vì vậy, đòi hỏi “đội bóng
Đông Á” với các kết nối toàn diện phải cần thêm nỗ lực và thời gian
nhất định. Tuy nhiên, ý tưởng kết nối khu vực không phải là toàn màu xám
mà còn có rất nhiều thuận lợi như xu thế liên kết là một xu thế tất
yếu, liên kết khu vực sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn, ngoài ra, vấn đề
địa lý cũng là một sự khuyến khích không nhỏ bởi tuy không phải tất cả
các quốc gia trong khu vực đều chung biên giới trên bộ và trên biển với
nhau, nhưng SEAN+3 hoặc thậm chí ASEAN+6 lại có liên quan chặt chẽ với
nhau thông qua các tuyến đường giao thông huyết mạch trên biển.
Liên kết kinh tế thương mại
Nếu như ở nhiều lĩnh vực khác, do đặc
điểm văn hóa, tôn giáo và những tồn tại mang tính lịch sử làm cho sự kết
nối trong khu vực Đông Á chưa thể toàn diện, cần có thêm thời gian và
nhiều nỗ lực hơn nữa thì trong lĩnh vực kinh tế, triển vọng kết nối là
rất sáng sủa. Đặc biệt, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu
làm cho các quốc gia Tây Âu và Mỹ lao đao và không thể rảnh tay để hỗ
trợ ra bên ngoài và làm cho các nước Đông Á nhận thấy rằng họ phải tự
cứu lấy mình chứ không thể chờ đợi như ở cuộc khủng hoảng tiền tệ năm
1997. Các nước ASEAN hiện đang cố gắng tạo ra những sợi dây liên kết với
các đối tác mạnh trong khu vực.
Tại Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần
thứ 4, các nhà lãnh đạo ASEAN+6 đã khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hợp tác
khu vực về kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính, hạ tầng giao thông
để đi đến thành lập Đối tác Kinh tế Toàn diện Đông Á (CEPEA). Đồng thời,
đẩy mạnh hợp tác khu vực để đối phó có hiệu quả với những thách thức
toàn cầu như an ninh năng lượng và lương thực, môi trường và biến đổi
khí hậu, thiên tai, dịch bệnh.
Hiện tại ASEAN đã hoàn tất các Hiệp
định Khu vực Tự do Thương mại trong nội khối (AFTA) và đã ký kết các
hiệp định kiểu này với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. ASEAN cũng đã
cùng với Australia và New Zealand ký Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN -
Australia - New Zealand (AANZ FTA). Tổng kim ngạch thương mại hàng hóa
của ASEAN với Australia và New Zealand đã tăng từ 41 tỉ USD năm 2006 lên
47,8 tỉ USD năm 2008. Theo thống kê, kim ngạch thương mại giữa ASEAN và
Hàn Quốc năm 2008 là 90,2 tỉ USD và dự kiến tăng lên 150 tỉ USD vào năm
2015. Trong khi đó, kim ngạch thương mại giữa ASEAN với Ấn Độ dự báo sẽ
tăng từ 48 tỉ USD năm 2008 lên 60 tỉ USD năm 2010. Còn với Trung Quốc,
kim ngạch thương mại Trung Quốc – ASEAN đã tăng từ 231,12 tỉ USD năm
2008 và dự kiến đến năm 2010, sẽ đạt 1.200 tỉ USD, trở thành khu vực FTA
có mức kim ngạch buôn bán lớn thứ ba thế giới sau Bắc Mỹ và châu Âu.
Bên cạnh thương mại, giáo dục đào tạo,
bảo vệ môi trường, các kết nối trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng cũng được
chú trọng ở khu vực. Hiện tại tuyến đường bộ, đường sắt Xuyên Á nối từ
Singapore, qua Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và
Trung Quốc đang dần đến giai đoạn kết nối cuối cùng. Các tuyến hàng
không cũng đã được nối liền trong các nước khu vực Đông Á. Ngoài biển
khơi, các chuyến tàu tấp nập như mắc cửi giữa Việt Nam – Singapore –
Philippines… tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.
Cơ sở hạ tầng giao thông thì như vậy
và trước nhu cầu về an ninh năng lượng cho khu vực, có thể làm xuất hiện
ý tưởng cần phải xây dựng một đường ống dẫn khí đốt và dẫn dầu liên khu
vực như kiểu đường ống xuyên Trung Á của Trung Quốc và đường ống xuyên
Seberi của Nga… Đó có thể là một kế hoạch thiếu tính hiện thực ngay bây
giờ, nhưng cũng là một ý tưởng đã được nhiều nước trong cộng đồng Đông Á
quan tâm.
Trong chuỗi liên kết khu vực, Việt Nam
là một trong những thành viên quan trọng của ASEAN nói riêng và cộng
đồng kinh tế Đông Á nói chung. Là một trong 4 thành viên kém phát triển
(Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar), Việt Nam nhận thức được tầm quan
trọng lớn lao của sự tăng cường liên kết kinh tế Đông Á. Với hệ thống
chính trị ổn định, chính sách kinh tế mở, tăng trưởng nhanh, Việt Nam có
cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, thu hút các nhà đầu tư thế giới.
Việt Nam đã tham gia mạng lưới sản xuất khu vực Đông Á nhưng mới ở giai
đoạn đầu, chuỗi liên kết trong giá trị toàn cầu còn yếu. Theo ông
Daisuke H – Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu phát triển JETRO, Việt Nam cần
giảm bớt chi phí kết nối dịch vụ để kết nối các khối sản xuất riêng rẽ.
Chi phí kết nối dịch vụ có thể được giảm bớt bằng cách xóa bỏ thuế
quan, tạo thuận lợi cho thương mại, đặc biệt trong thủ tục hải quan,
thuận lợi hóa và phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần. Đối với Việt Nam,
khối ASEAN mạnh sẽ vô cùng quan trọng trong việc thiết lập cơ sở cho sự
liên kết khu vực và với nền kinh tế thế giới.
Cần thời gian
Triển vọng kinh tế của Đông Á rất sáng
sủa và có rất nhiều cơ hội phát triển cho toàn khu vực. Tuy nhiên, cách
tiếp cận và khả năng nắm bắt những cơ hội và thách thức giữa các quốc
gia là hoàn toàn khác nhau xét theo quy mô, bản chất, mức độ khó dễ và
khả năng thực hiện. Kinh nghiệm đã chứng minh rằng, các nước kém phát
triển hơn thường bị ảnh hưởng tiêu cực trong quá trình liên kết và các
nước này đang cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực tới triển vọng
phát triển và liên kết kinh tế khu vực Đông Á. Sự liên kết chặt chẽ
trong khu vực phải được coi là mục tiêu quan trọng nhất đối với mọi quốc
gia. Lãnh đạo các nước Đông Á phải có cùng nguyện vọng chính trị đi tới
một Cộng đồng kinh tế Đông Á.
Trong quá trình hướng tới Cộng đồng
Đông Á, để giảm bớt những tác động quá mạnh do sự trỗi dậy của kinh tế
Trung Quốc thì vai trò của Nhật Bản được xem là rất quan trọng. Nhật
Bản, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới và là nước phát triển nhất
châu Á, có năng lực lãnh đạo nhất thể hóa khu vực Đông Á, có thể thúc
đẩy sự phát triển kinh tế của Đông Á thông qua việc thay đổi vị trí
ngành nghề. Việc chuyển giao công nghệ, bí quyết quản lý, kinh doanh và
hợp tác tri thức của Nhật Bản sẽ giúp các nước ASEAN tăng khả năng cạnh
tranh. Những đóng góp của Nhật Bản trong lĩnh vực đầu tư và sản xuất và
của Trung Quốc trong lĩnh vực thị trường và thương mại sẽ tạo động lực
duy trì sự tăng trưởng kinh tế của Đông Á. Cùng với sự hợp tác ASEAN +1
và những bước tiến không ngừng trong quan hệ hợp tác giữa ba nước Trung
Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc, triển vọng hình thành Cộng đồng kinh tế Đông
Á không phải một sớm một chiều, nhưng trong tương lai thì rất có thể.
Lâm Khải
|