Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

60. Lý giải khoa học về "ma"

Chuyên gia về công nghệ thông tin người Anh, Vic Tandy, nói ông sẽ không bao giờ quên buổi tối hôm đó khi chỉ còn một mình ông đang làm việc trong phòng thí nghiệm của Đại học Coventry (Anh). Bỗng nhiên ông cảm thấy có một người nào đó đang nhìn mình. Ông nhìn chung quanh và thấy một cái gì đó màu xám, giống như sương mù và hơi kỳ quái đang tiến gần về phía ông. Hình ảnh này biến mất theo một làn gió nhẹ khi chỉ còn cách ông chừng vài bước chân. Tandy la lên, hít một hơi thật dài và lau mồ hôi trên mặt mình.
Sự việc trên chỉ là mở đầu của câu chuyện mà Tandy kể cho một tờ nhật báo của Anh. Phần còn lại của câu chuyện hé mở như một bộ phim trinh thám xen lẫn những tình tiết khoa học.
Là một nhà khoa học thực thụ, Tandy quyết định nghiên cứu hiện tượng này dựa trên nền tảng khoa học vững chắc. Ông dành 5 năm để nghiên cứu những câu chuyện liên quan đến "ma" mà người ta kể là đã nhìn thấy trong các lâu đài cổ ở Anh.  Cuối cùng ông khám phá ra do đâu mà có "ma". Ông đưa ra những nguyên nhân vì sao người Anh tình cờ nhìn thấy "ma" nhiều hơn người dân ở những nước khác.
“Những  “người chết”  ở đất nước này có nhiều lý do để lảng vảng quanh các hành lang và các tòa tháp của các lâu đài cổ và các biệt thự là vì gió biển thổi  mạnh trực tiếp qua quần đảo Anh” - Tandy nói - “Gió tạo ra sóng âm tần số đặc biệt mà cho đến nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa ghi nhận được. Lâu nay người ta nhìn thấy những hiện tượng giống như những bóng ma là do sóng âm tạo ra”.
Tandy đi đến kết luận này là do tình cờ. Ông mang một thanh kiếm mỏng đến chỗ làm vào một ngày nọ sau khi nhìn thấy "ma" trong phòng thí nghiệm của mình. Ông muốn sửa chữa thanh kiếm để tham gia một cuộc thi đấu vào tuần sau đó. Ông treo thanh kiếm trên tường và phút chốc nhìn thấy nó đu đưa cứ như có một bàn tay vô hình nào đó đưa tới, đưa lui thanh kiếm.
Tandy tin tưởng rằng ông đang chứng kiến hiện tượng cộng hưởng. Đó là một hiện tượng thường gặp trong phòng thí nghiệm lúc đó. Tandy ngồi xuống dùng nhiều thiết bị để đo các thông số. Ông hết sức kinh ngạc khi nhận ra một tiếng ồn dữ dội cùng với tiếng ầm ầm tràn ngập phòng thí nghiệm vào ngay lúc đó. Nhưng tất cả những âm thanh đó là những hạ âm, tức là những âm thanh tần số thấp mà tai người không thể nghe được.
Tandy nhanh chóng xác định được nguồn gốc của âm thanh đó. Âm thanh này xuất phát từ bộ thông gió mới được lắp đặt trong hệ thống máy lạnh. Khi Tandy tắt bộ thông gió thì thanh kiếm ngừng rung. Ngay sau đó một ý nghĩ thú vị lóe lên trong đầu ông: “Hiện tượng hồng ngoại  có liên quan gì đến ma?”
Sóng âm trong phòng thí nghiệm đo được với tần số 18.98 Hz. Nó bằng với tần số cử động của nhãn cầu con người. Những cơn gió mạnh thổi vào các bức tường của một tòa tháp cổ tạo ra sóng âm ở mức hạ âm. Những âm thanh này có thể đi xuyên qua những bức tường dày nhất. Khi ở trong tòa tháp người ta có thể nghe thấy tiếng gió thét gào như điên trong các hành lang.
“Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà những con ma được cho là đi dọc theo các hành lang nơi mà những hình ảnh do hạ âm tạo ra nảy lên trên các bức tường,” Tandy củng cố lý luận của mình.
Phát hiện độc đáo này đã hé mở bức màn bí mật về một hiện tượng được xem là mê tín tồn tại từ xưa đến nay ở hầu hết mọi nơi trên thế giới
Phạm Phú Tân (theo Pravda)