Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

3. Ý kiến dân TQ về chiến sự Biển Đông

Dương Danh Dy giới thiệu
BBC - Chủ nhật, 6 tháng 5, 2012

Từ ngày 25/4 đến ngày 28/4 năm 2012, Trung tâm Điều tra Dư luận và Tình hình thuộc Hoàn Cầu Thời báo đã tiến hành điều tra qua phỏng vấn bằng điện thoại với 1,482 người dân từ 15 tuổi trở lên tại bảy thành phố.
Đó là các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thành Đô, Tây An, Trưòng Sa và Thẩm Dương.
Kết quả được công bố trên Hoàn Cầu Thời báo như sau:
Khi trả lời câu hỏi: liệu Biển Đông có xảy ra chiến tranh hay không, 31% người được phỏng vấn trả lời là “có” hoặc “có khả năng”. 31.6% người cho rằng “không thể”; 26.7% người cho rằng “khả năng không lớn”.
Khi so sánh giới tính của người trả lời thấy, số nam giới trả lời Biển Đông “có” hoặc “có khả năng xảy ra” chiến tranh lớn hơn nữ giới và lứa tuổi từ 30-49 tuổi trả lời “có” hoặc “có khả năng xảy ra” chiến tranh cao hơn các lứa tuổi khác.

Thái độ của Trung Quốc
Đối với vấn đề Trung Quốc nên duy trì thái độ như thế nào trong việc bảo vệ các đảo ở Biển Đông, 42% số ngưòi được hỏi cho rằng nên “áp dụng thái độ kiên quyết, từng buớc khôi phục việc khống chế thực tế đối với đại đa số các đảo bãi”.
28.6% số người được hỏi cho rằng nên “không cần biết giá phải trả như thế nào phải nhanh chóng thu hồi các đảo bãi bị Philippines và Việt Nam xâm chiếm”; 14.6% cho rằng “duy trì hiện trạng, bảo đảm chắc chắn tình hình không xấu hơn nữa” là được, và chỉ có 7.2% người chủ trương “thuận theo tự nhiên, không vì chủ quyền đảo bãi mà xảy ra xung đột dữ dội với Philippines, Việt Nam”. 3.5% người còn lại biểu thị “khó nói”.
Trước câu hỏi “trong các nước có bất đồng trên biển với Trung Quốc, bạn cho rằng khả năng nước nào xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc lớn nhất”, có 30.6% và 28.1% người cho rằng đó là các nước Nhật Bản và Philippines; Việt Nam và Ấn Độ lần lượt là 10.7% và 9.1%; còn Hàn Quốc, Indonesia, Malaysia và Brunei có tỷ lệ thấp hơn lần lượt là 3.8%; 1.3%; 0.4% và 0.1%. 3.2% người cho là có khả năng xung đột quân sự với Mỹ và 12.7% người “khó nói”.
Trả lời câu hỏi “liệu bạn có ủng hộ Trung Quốc tiến hành đánh trả quân sự những khiêu chiến và xâm phạm gặp phải trên Biển Đông hay không” đã có 78.5% người biểu thị “ủng hộ” và 16.6% người biểu thị “không ủng hộ”.
Phân tích các câu trả lời còn thấy tỷ lệ nam giới, trung niên trên 30 tuổi và người già trên 50 tuổi biểu thị ủng hộ hành động đánh trả quân sự chiếm đa số.
Đối với câu hỏi: “Tình hình Biển Đông liệu có làm bạn lo lắng tới cục diện lớn phát triển hòa bình của Trung Quốc?" đã có 59.4% người biểu thị: “Không lo lắng”; 39.8% người biểu thị “lo lắng”; còn 1.7% người trả lời “khó nói”.

*****