Tác giả:
GS.VS. Nguyễn Duy Quý và PGS.TS. Nguyễn Tất Viễn (chủ biên)
Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008, 273 tr.
Cuốn
sách Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân - Lý luận và thực tiễn
là kết quả nghiên cứu của đề tài KX.04.01 do GS.VS. Nguyễn Duy Quý làm chủ
nhiệm, với mục tiêu và nhiệm vụ là xây dựng cơ sở lý luận về nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, góp phần vào quá trình xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Cuốn
sách gồm 5 phần chính.
Phần
thứ nhất là Khái quát lịch sử hình thành và phát triển của học thuyết nhà
nước pháp quyền. Theo các tác giả, tư tưởng về nhà nước pháp quyền đã
xuất hiện rất sớm ở phương Tây. Các tác giả đã dành một phần đáng kể để bàn
về sự vận dụng học thuyết nhà nước pháp quyền vào việc tổ chức thực hiện
quyền lực ở nhà nước tư sản và những đặc trưng của học thuyết nhà nước pháp
quyền tư sản hiện đại. Các tác giả cho rằng, trong quá trình vận dụng học
thuyết nhà nước pháp quyền vào tổ chức thực hiện quyền lực ở nhà nước tư sản,
tư tưởng về nhà nước pháp quyền đã dần dần đóng vai trò một học thuyết chính
trị – pháp lý quan trọng trong thời kỳ cách mạng tư sản ở Tây Âu thế kỷ XVII
- XVIII. Tư tưởng nhà nước pháp quyền với những giá trị tiến bộ và nhân văn
đã có tác động quan trọng đến quá trình đấu tranh vì dân chủ, vì quyền con
người, từng là mục tiêu tập hợp lực lượng của các cuộc cách mạng tư sản ở
châu Mỹ và châu Âu thế kỷ XVIII nhằm lật đổ chế độ phong kiến chuyên chế. Các tác giả đã chỉ ra những đặc trưng của học
thuyết nhà nước pháp quyền tư sản (nhân dân là chủ thể của quyền lực nhà
nước; quyền con người, quyền công dân được tôn trọng và bảo vệ; bảo đảm dân
chủ; luật chiếm vị trí tối thượng trong đời sống của nhà nước và xã hội; tổ
chức nhà nước theo nguyên tắc phân chia quyền lực, dùng quyền lực để kiểm tra
và giám sát quyền lực; nhà nước pháp quyền gắn bó mật thiết với xã hội công
dân (xã hội dân sự); vai trò lãnh đạo của các đảng phái chính trị đối với nhà
nước); và từ đó, đưa ra một quan niệm chung về nhà nước pháp quyền tư sản.
Phần
thứ hai có tiêu đề là Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về Nhà nước và nhà nước pháp quyền. Phần
này để trả lời cho câu hỏi rằng, trong học thuyết của các nhà sáng lập chủ
nghĩa Mác - Lênin có đề cập đến vấn đề nhà nước pháp quyền hay không và thái
độ của các ông đối với vấn đề nhà nước pháp quyền như thế nào? Các tác giả
cho rằng, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin tuy không sử dụng khái niệm
nhà nước pháp quyền, nhưng những tư tưởng căn bản của nhà nước pháp quyền đã
được các ông đề cập và vận dụng vào thực tiễn xây dựng và củng cố nhà nước xã
hội chủ nghĩa, đó là các vấn đề: xây dựng một nhà nước kiểu mới hợp hiến, hợp
pháp, dân chủ, một nhà nước mà pháp chế là nguyên tắc tối quan trọng trong
đời sống nhà nước và xã hội; có một hệ thống pháp luật đầy đủ và pháp luật
được thực hiện nghiêm minh, bảo đảm quyền con người, quyền công dân… Cũng trong
phần thứ hai này, các tác giả đã khái quát tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước
pháp quyền của dân, do dân, vì dân ở một số nội dung chủ yếu, đồng thời trình
bày quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa. Theo các tác giả, nhận thức lý luận của Đảng ta về nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân ở Việt Nam bắt nguồn từ quan điểm
của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật xã
hội chủ nghĩa, nhưng giai đoạn từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII đến
nay là thời kỳ thể hiện tập trung nhất sự phát triển quan điểm và đường lối
của Đảng ta về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Việc đổi mới tư duy
chính trị - pháp lý của Đảng ta trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã
một lần nữa khẳng định rằng, nhà nước pháp quyền có một vị trí quan trọng
trong nhận thức và trong thực tiễn ở Việt Nam.
Khái niệm, những đặc trưng cơ bản
và chức năng của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân là phần thứ ba của cuốn sách. Trong đó, các tác giả khẳng
định, nhà nước pháp quyền không phải là sản phẩm của riêng xã hội tư bản chủ
nghĩa, mà nó hoàn toàn có thể được xây dựng trong xã hội xã hội chủ nghĩa. Về
nguyên lý, có nhà nước pháp quyền tư bản chủ nghĩa và nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa. Hai nhà nước này khác nhau ở mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ và
điều đó được quy định bởi cơ sở kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá và truyền
thống dân chủ của mỗi chế độ nhà nước. Trong mục Những tiền đề của việc
xuất hiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân ở Việt
Nam, các tác giả cho rằng, Việt Nam đã có những tiền đề cơ bản cho việc
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đó là những tiền đề về kinh
tế, tư tưởng, chính trị, dân chủ hoá, các tiền đề về cơ sở xã hội cũng như
những kinh nghiệm ban đầu về đổi mới hệ thống chính trị, xây dựng và củng cố
nhà nước trong hơn 20 năm đổi mới. Các tác giả đã đưa ra bảy đặc trưng cơ bản của nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam: 1. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; tất cả
quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; 2. Quyền lực nhà nước được tổ chức theo
nguyên tắc thống nhất trên cơ sở có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan
nhà nước trong việc thực hiện ba quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp; 3.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam thừa nhận vị trí tối thượng của
Hiến pháp và luật trong đời sống xã hội; tổ chức và hoạt động của Nhà nước
thực hiện trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật; 4. Trách nhiệm qua lại giữa nhà
nước và công dân là mối quan hệ chủ đạo trong xã hội, thể hiện vai trò của
một nhà nước “phục vụ”, đồng thời thể hiện trách nhiệm của công dân trước nhà
nước và xã hội; 5. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa gắn với một xã hội
dân sự định hướng xã hội chủ nghĩa; 6. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh và có thiện chí các cam kết quốc tế; 7. Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo. Tiếp theo, các tác giả đề cập đến chức năng và nhiệm vụ của nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Theo các tác giả, chức năng của nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa là những phương diện hoạt động chủ yếu phù hợp với bản
chất, nhiệm vụ, mục đích của nó, được quy định bởi thực tế khách quan của
tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế trong từng giai
đoạn phát triển của đất nước. Do đó, bên cạnh việc phát huy tối đa nội lực
thì nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cũng cần phải chủ động hội nhập,
nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế và tích cực tham gia vào việc giải quyết
các vấn đề toàn cầu.
Với
nhận thức rằng, Việt Nam có một đặc điểm rất cơ bản trong thời kỳ quá độ lên
chủ nghĩa xã hội là từ một xã hội thuộc địa, nửa phong kiến, nền kinh tế chủ
yếu là sản xuất nhỏ, trình độ phát triển kinh tế còn thấp, nên trong phần thứ
tư – Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và các yếu tố quy định, chi phối
quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, các
tác giả đã dành mục đầu tiên để khái quát đặc điểm của thời kỳ quá độ lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam và đưa ra những mục tiêu cụ thể mà chúng ta cần đạt
được khi kết thúc thời kỳ quá độ. Từ đó, các tác giả khẳng định, xây dựng nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là một quá trình lâu dài. Bên
cạnh những cơ hội và thuận lợi thì quá trình đó sẽ phải vượt qua nhiều trở
ngại, thử thách, chịu sự chi phối của điều kiện lịch sử, truyền thống, kinh
tế, văn hoá… cũng như những ảnh hưởng của các yếu tố quốc tế, như sự phát
triển mạnh mẽ của cách mạng khoa học và công nghệ, toàn cầu hoá, chiến lược
“diễn biến hoà bình”… Vì vậy, theo các tác giả, để xây dựng thành công nhà
nước pháp quyền ở Việt Nam thì chúng ta cần phải có quyết tâm trong chủ
trương và hành động, cần có các phương hướng và bước đi thích hợp.
Trong
phần cuối, các tác giả tập trung vào vấn đề Phương hướng và các giải pháp
chủ yếu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Căn cứ
vào chủ trương và các Nghị quyết của Đảng ta về xây dựng nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa, các tác giả đã trình bày phương hướng chung và các giải
pháp chủ yếu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo các
tác giả, chúng ta cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện một hệ thống lý luận về
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tiếp tục nghiên cứu những vấn đề mới về
lý luận trong quá trình chuyển đổi của đất nước và của các yếu tố quốc tế;
tiếp tục tiến hành đổi mới hệ thống chính trị, cải cách mạnh mẽ bộ máy nhà
nước, thực hiện chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt
Nam, tổ chức tốt việc thi hành pháp luật; xây dựng cơ chế phản biện xã hội và
giám sát xã hội, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho xã hội dân sự hoạt động
bình thường và lành mạnh. Một giải pháp được các tác giả đặc biệt chú trọng
là vấn đề đổi mới phương thức lãnh đạo và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nhằm bảo đảm sự ổn định và phát
triển của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước và hội nhập kinh tế quốc tế, hướng tới mục tiêu dân giàu, xã hội công
bằng, dân chủ và văn minh.
Nhìn
chung, cuốn Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân – Lý luận và thực
tiễn đã trình bày tương đối hệ thống những cơ sở lý luận và thực tiễn về
nhà nước pháp quyền; làm rõ những quan điểm về nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa của dân, do dân, vì dân trong điều kiện Việt Nam; đồng thời đã đưa ra
được những phương hướng và giải pháp cơ bản để xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mỗi phần của cuốn sách đều chứa đựng những thông
tin tham khảo bổ ích và cần thiết cho các nhà nghiên cứu khoa học, người làm
công tác quản lý, các nhà hoạch định chính sách xã hội về Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cũng như đối với những ai quan tâm đến lĩnh vực
này.r
ThS. NGUYỄN THU NGHĨA
(Viện Triết học, Viện Khoa học xã hội Việt Nam)
|