Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

Châu Á tái khởi động cuộc chạy đua vũ trang

Các nước mới trỗi dậy nối bước các cường quốc phương Tây trong việc mua vũ khí, đó là nhận định của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Xtốckhôm trong bản báo cáo thường niên công bố ngày 7/6. Về chủ đề này, tờ báo Pháp "La Croix" có tựa đề lớn trên trang nhất: “Châu Á tái khởi động chạy đua vũ trang”. Theo đó, Châu Á đang tăng cường trang bị vũ khí. Năm 2010, châu lục này đã nhập vũ khí với số lượng khổng lồ.
Năm 2010, chi tiêu quân sự trên toàn cầu là 1.112 tỷ euro - mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2001. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là tất cả các nước trên thế giới đều giảm chi tiêu quân sự. Chỉ những nước giàu, nhất là các nước châu Âu, buộc phải giảm chi phí quốc phòng theo kế hoạch thắt lưng buộc bụng dưới sức ép của cuộc khủng hoảng kinh tế. Ngược lại là trường hợp các nước phía Nam và những quốc gia mới nổi như Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Châu Á được xem là trung tâm của phía Nam đang tăng cường trang bị vũ khí. Năm 2010, châu lục này đã nhập vũ khí với số lượng khổng lồ.
Vì sao các nước châu Á lại tăng cường trang bị vũ khí như vậy? Báo "La Croix" cho biết đó là vì sự tương quan lực lượng trong khu vực. Chẳng hạn như Trung Quốc và Pakixtan, hai nước này đã chạy đua vũ trang từ nhiều năm nay và cũng góp phần vào việc quân sự hóa khu vực châu Á. Năm 2010, hai nước này đứng đầu danh sách nhập vũ khí trên thế giới với tổng chi phí lên đến 4 tỷ euro. Ấn Độ có tranh chấp tại khu vực Kashmir, vì thế nước này muốn làm tất cả để chống lại Pakixtan, nước được sự hậu thuẫn của Trung Quốc.
Về phần mình, Trung Quốc muốn củng cố vai trò cường quốc khu vực nên đã tăng cường ngân sách quốc phòng. Các nước láng giềng vì thế cũng lo lắng tìm cách hiện đại hóa quân đội. Thập niên vừa qua, Trung Quốc là nước mua vũ khí lớn nhất thế giới, tiêu tốn tới 16,4 tỷ euro, vượt Ấn Độ, Hàn Quốc và Hy Lạp. Riêng năm 2010, chi tiêu quân sự của Trung Quốc đạt 81 tỷ euro, chiếm 7,3% chi phí quốc phòng thế giới, vượt cả Anh, Pháp và Nga. Tuy nhiên, so với Mỹ thì khoảng cách còn xa, năm 2010, Mỹ chi đến 476 tỷ euro.
Liên quan đến các nước bán vũ khí, Mỹ và Nga vẫn đứng đầu bảng khi cung cấp hơn một nửa thiết bị quân sự trên thế giới. Kế đến là Đức, Pháp, Anh, với gần 1/4 mức xuất khẩu vũ khí qui ước trên thế giới.
SIPRI cũng thông tin chi tiết về các bạn hàng chính của 5 nước kể trên: Ấn Độ và Trung Quốc nhập vũ khí chủ yếu từ Nga, Hàn Quốc và Ôxtrâylia nhập từ Mỹ, Trong khi đó, Anh bán vũ khí cho Mỹ và Arập Xêút, còn Pháp bán vũ khí cho Xinh-ga-po, các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất và Hy Lạp. SIPRI cảnh báo thị trường vũ khí vẫn là một trong những thị trường tham nhũng nhất thế giới, chiếm đến 40% lượng tham nhũng trong các giao dịch quốc tế.
Liên quan đến vũ khí hạt nhân, SIPRI cho biết dù các nước thông báo sẽ giảm lượng vũ khí hạt nhân, nhưng đến nay, các loại vũ khí này vẫn là mối đe dọa nhân loại. Tám nước (Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakixtan và Ixraen) sở hữu đến 20.500 đầu đạn hạt nhân. Trong số đó, có đến 5.000 đầu đạn hạt nhân đã được triển khai và trong tình trạng sẵn sàng tác chiến. Bên cạnh đó, 5 nước được công nhận chính thức có vũ khí hạt nhân và tham gia ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968 là Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc thì hoặc là đang triển khai thêm hệ thống vũ khí hạt nhân mới, hoặc là thông báo ý định triển khai. SIPRI cảnh báo các cường quốc hạt nhân này đang hiện đại kho vũ khí của họ bất chấp Hiệp ước START qui định việc giải trừ vũ khí hạt nhân.
 Theo La Croix
 Hương Trà (gt)
http://nghiencuubiendong.vn/tin-quoc-te-tong-hop/1604-chau-a-tai-khoi-dong-chay-dua-vu-trang