Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là vô căn cứ

Từ Hội thảo về an ninh biển Đông, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain lên án:
Tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là vô căn cứ
* Nhật - Mỹ kêu gọi Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm
TT - Thượng nghị sĩ John McCain nhấn mạnh biển Đông là vấn đề quan trọng đối với an ninh nước Mỹ. Căng thẳng ở đây phải được giải quyết đa phương và hi vọng bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc giữ lời.
Thượng nghị sĩ John McCain thuộc Ủy ban quân sự Thượng viện Mỹ có mặt tại buổi tiếp tân tối 20-6 (sáng 21-6 giờ VN) ở Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và các vấn đề quốc tế (CSIS),
Tân đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường (bìa phải) cùng thượng nghị sĩ John McCain (thứ hai từ trái sang) tại buổi tiếp tân tối 20-6 ở Trung tâm CSIS - Ảnh: T.Tuấn
Ông McCain cho rằng cần nói ra những lời thẳng thắn với Trung Quốc. “Thủ phạm” gây nhiều căng thẳng ở biển Đông và khiến giải pháp hòa bình thêm khó khăn là những hành vi hiếu chiến cùng những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ của Trung Quốc.
“Điều khiến tôi khó chịu và chắc nhiều bạn cũng vậy là tuyên bố đòi chiếm gần như cả biển Đông của Trung Quốc, một tuyên bố hoàn toàn không có cơ sở luật pháp quốc tế nào, là hành vi gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc để thực hiện cái mà họ nói là “đúng đắn” ngay trong phạm vi 200 hải lý (vùng đặc quyền) của một số nước ASEAN như Việt Nam và Philippines gần đây.
Cái được gọi là “đường chín đoạn” là coi tất cả các đảo ở biển Đông và vùng nước xung quanh đều thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Ngoài ra, một số cách giải thích luật quốc tế của Trung Quốc sẽ làm mất quyền tự do thông thương hàng hải, bóp méo cách tiếp cận từ mở rộng sang đóng kín. Một số ý kiến ở Trung Quốc còn gọi đây là cuộc chiến pháp lý”.
Đề cập những lý do vì sao Mỹ phải quan tâm tới tranh cãi về biển của các nước cách nửa vòng trái đất, ông McCain nêu rõ ngoài lý do kinh tế, “mối lo lớn hơn là lý do chiến lược. Trung tâm địa - chính trị thế giới đang dần chuyển sang châu Á - Thái Bình Dương, nơi có nhiều nước đang cùng vươn lên. Nước Mỹ có lợi ích an ninh quan trọng trong việc duy trì cân bằng chiến lược ở khu vực cốt yếu này.
Trọng tâm chính là quyền được tự do đi lại trên biển - nguyên tắc nền tảng của trật tự quan hệ quốc tế. Các nỗ lực ngăn chặn quyền tự do đi lại trên biển Đông là mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự thế giới mà Mỹ và các đồng minh đã duy trì trong nhiều thập niên.
Nếu một nước lại có thể tuyên bố chủ quyền bằng vũ lực và biến biển Đông thành vùng không thể đi lại đối với tàu thuyền thương mại và quân sự của các nước, trong đó có nước Mỹ, thì hậu quả sẽ là nghiêm trọng. Nó có thể trở thành tiền lệ nguy hiểm làm suy giảm hệ thống luật pháp quốc tế, khích lệ các nước đang nổi lên khác dùng vũ lực tước đoạt những thứ mà luật pháp thông thường không cho phép”.
Về sự hỗ trợ của Mỹ đối với ASEAN, thượng nghị sĩ McCain cho rằng: “Nên nhìn nhận việc giải quyết xung đột là tăng cường đoàn kết giữa các thành viên ASEAN, là giúp các thành viên ASEAN xây dựng khả năng phòng thủ bờ biển, xây dựng các hệ thống cơ bản như hệ thống rađa phát hiện sớm, tàu tuần tra bờ biển; là tăng cường các hoạt động tập trận, tăng cường khả năng ứng phó đối với các mối đe dọa”.
http://tuoitre.vn/The-gioi/443434/Tuyen-bo-chu-quyen-cua-Trung-Quoc-la-vo-can-cu.html