Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

"Con đường tơ lụa" có thành?

TCCSĐT - Đường ống dẫn khí đốt TAPI (Tuốc-mê-ni-xtan - Áp-ga-ni-xtan - Pa-ki-xtan - Ấn Độ) là dự án được đánh giá có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo sự gắn kết và hoà bình trong khu vực, một "con đường tơ lụa kiểu mới" nối Trung Á và Nam Á. Tuy nhiên, sự thành công của dự án này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Đường ống TAPI, một kỳ vọng chiến lược

Theo kế hoạch, đường ống dẫn khí đốt TAPI có chiều dài 1.680 km, trị giá khoảng 7,6 tỉ USD, công suất 90 triệu m3 khí/ngày được khởi công xây dựng vào năm 2012 và dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2016. Đường ống TAPI kéo dài từ Tuốc-mê-ni-xtan (145 km) qua Áp-ga-ni-xtan (735 km) và Pa-ki-xtan (800 km) và dừng lại ở thị trấn biên giới Fa-zin-ka thuộc bang Pun-jap của Ấn Độ.

Áp-ga-ni-xtan kỳ vọng rất lớn về những lợi ích do dự án TAPI mang lại. Đối với một nhà nước phụ thuộc nhiều vào nguồn viện trợ đến từ bên ngoài như Áp-ga-ni-xtan, đường ống này tạo điều kiện cho Áp-ga-ni-xtan thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thêm thu nhập và việc làm cho người dân - một nhân tố quan trọng cho sự ổn định lâu dài. Chính phủ Ca-bun (Kabul) cũng có thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước, khoảng 1,4 tỉ USD từ lệ phí quá cảnh hàng năm. Dự án này nếu thành công cũng sẽ cho phép Áp-ga-ni-xtan giảm bớt sự phụ thuộc vào I-ran (Áp-ga-ni-xtan nhập khẩu từ I-ran gần 2.400 tấn xăng dầu/ngày). Cũng vì sự lệ thuộc này mà trước đây, tháng 12 - 2010, I-ran lấy lý do lượng dầu nhập từ I-ran vào Áp-ga-ni-xtan, thay vì sử dụng vào các mục đích dân sự thì lại được sử dụng bởi các lực lượng của Mỹ và NATO tại Áp-ga-ni-xtan, vì vậy I-ran đã áp đặt một sự phong tỏa nhiên liệu với Áp-ga-ni-xtan. Không chỉ Áp-ga-ni-xtan, nếu TAPI thành công, Tuốc-mê-ni-xtan cũng sẽ giảm sự phụ thuộc vào các tuyến đường xuất khẩu của I-ran và như vậy I-ran cũng sẽ không thể áp đặt được vấn đề giá cả khí đốt đối với Tuốc-mê-ni-xtan. 

TAPI cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với Ấn Độ, lôi kéo Ấn Độ ra khỏi dự án đường ống I-ran-Pa-ki-xtan-Ấn Độ (IPI). Nếu điều này xảy ra, "gọng kìm" cô lập I-ran của Mỹ và phương Tây sẽ phát huy tác dụng. Khí đốt từ Tuốc-mê-ni-xtan qua TAPI đến Ấn Độ cũng sẽ là một nhân tố quan trọng giúp cho cường quốc kinh tế thứ ba châu Á đạt được mục tiêu tăng trưởng 8,5%/năm. Theo tính toán, trong thập niên tới, nhu cầu năng lượng, bao gồm dầu khí, than đá và khí đốt của Ấn Độ sẽ tăng 40% so với hiện tại.

Ngoài vấn đề bảo đảm "an ninh năng lượng" cho phát triển kinh tế, thông qua TAPI, Ấn Độ còn có được một chỗ đứng chiến lược trong khu vực giàu năng lượng Trung Á, nơi mà Trung Quốc lại phụ thuộc khá lớn vào nguồn năng lượng tại khu vực. Ngoài ra, TAPI còn là một chất xúc tác cho hòa bình, ổn định giữa hai nước láng giềng Ấn Độ và Pa-ki-xtan, thu hẹp sự khác biệt giữa hai cường quốc hạt nhân tại khu vực Nam Á. TAPI cũng được kỳ vọng là một dự án đầy tiềm năng, khởi động một kỷ nguyên hợp tác mới liên khu vực giữa Trung Á và Nam Á.

TAPI ra đời, sự ràng buộc và phụ thuộc lợi ích của các nước trong khu vực Nam Á cũng sẽ trở nên sâu sắc hơn. Sự có mặt đường ống TAPI sẽ gián tiếp thúc đẩy cạnh tranh kinh tế giữa các nước trong khu vực. Khi lợi ích của vấn đề hợp tác kinh tế trở nên hấp dẫn hơn, chi phí cho sự xung đột trở nên đắt đỏ và cuối cùng, sẽ giảm thiểu xung đột. Dự án này cũng sẽ cho phép các quốc gia Trung Á tìm một thị trường năng lượng thay thế ở phía đông và do đó giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng vào Nga.

Tại sao người Mỹ "nhiệt thành" với TAPI ?

Dù không trực tiếp hưởng lợi từ nguồn khí đến từ đường ống TAPI, nhưng Mỹ lại tỏ ra là người rất quan tâm, hỗ trợ cho sự ra đời của dự án. Nguyên nhân là do, sau sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu, Trung Á đã trở thành một “bàn cờ chiến lược” quan trọng. Nó được coi là một phần của “con đường tơ lụa” hiện đại, đặc biệt là trong bối cảnh khu vực xuất hiện trở lại một số trung tâm quyền lực mới, chẳng hạn như sự hồi sinh của nước Nga, sự lớn mạnh như vũ bão của Trung Quốc và Ấn Độ… Như vậy, TAPI không chỉ là một đường ống dẫn khí tiềm năng mà còn là một công cụ dự trữ chiến lược quan trọng để Mỹ đối phó các bên liên quan tại Áp-ga-ni-xtan. Mọi nỗ lực của Mỹ nhằm duy trì sự hiện diện tại Áp-ga-ni-xtan trong suốt thập kỷ qua cũng là nhằm tạo thế đứng chân vững chắc tại khu vực. Đối với Mỹ, Áp-ga-ni-xtan có ý nghĩa cực kỳ quan trọng về mặt địa chiến lược. Nếu đường ống dầu khí chạy qua Áp-ga-ni-xtan, điều này sẽ cho phép Mỹ vừa thực hiện được mục tiêu “đa dạng hóa nguồn cung năng lượng”, đồng thời qua đây có thể thâm nhập vào các thị trường “màu mỡ” nhất thế giới.

Ở khía cạnh địa chính trị năng lượng, nếu dự án này đi vào hoạt động, nó sẽ là một “hồi chuông báo tử” đối với dự án IPI. Dự án đường ống IPI kéo dài từ I-ran tới Pa-ki-xtan, qua Ấn Độ và dự kiến sẽ vươn sang Trung Quốc. Dự án này trị giá 7 tỉ USD, dài hơn 2.200 km đã được lập kế hoạch trong nhiều năm trước đây, nhưng nó liên tục vấp phải sự phản đối của Oa-sinh-tơn. Sau các cuộc đàm phán kéo dài, I-ran và Pa-ki-xtan đã ký một thỏa thuận chính thức vào tháng 6 - 2010 và hiện nay Mỹ vẫn đang gây áp lực buộc Pa-ki-xtan từ bỏ dự án này. Ấn Độ đã rút khỏi các cuộc đàm phán này vào năm 2009 sau khi ký một thỏa thuận hạt nhân với Mỹ, nhưng Ấn Độ vẫn sử dụng nó để mặc cả với Mỹ và như vậy vẫn để ngỏ cơ hội tham gia. Nếu dự án TAPI thành công, nó sẽ kết nối các nguồn tài nguyên tại Trung Á với các thị trường ở phía Nam (bao gồm cả dự án đường ống dẫn khí đốt Nabucco) để đưa khí đốt của khu vực Ca-xpi, Trung Đông…  tới châu Âu. Mặc dù theo dự kiến, Ấn Độ là điểm cuối của TAPI, nhưng đường ống này có thể dễ dàng kéo dài đến cảng Goa-da và sau đó sẽ vươn sang châu Âu.

Mỹ hỗ trợ TAPI cũng là một cách để phá vỡ sự độc quyền của Nga trong việc xuất khẩu năng lượng từ khu vực lòng chảo Ca-xpi ra thế giới. TAPI thành công cũng sẽ là một tuyến đường vận chuyển thay thế cho khí đốt Trung Á, nằm ngoài mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của Nga. Các nhà phân tích cũng có lý khi cho rằng, TAPI chính là sản phẩm của cuộc chiến Mỹ - Áp-ga-ni-xtan. Dự án này củng cố sự có mặt về chính trị và quân sự của NATO tại khu vực cao nguyên chiến lược, giám sát cả Nga, I-ran, Ấn Độ, Pa-ki-xtan và Trung Quốc. TAPI cũng là lý do hoàn hảo để Mỹ và NATO có cớ để tiếp tục sự hiện diện về mặt quân sự tại đây, mục đích chính là nhằm "quản lý khủng hoảng" tại khu vực Trung Á, sân sau của Nga.

Kỳ vọng có thành?

Các nhà quan sát cho rằng, ngay cả khi có được một sự đồng thuận “kết thúc trò chơi ở Áp-ga-ni-xtan” nhưng tại một khu vực luôn có sự cạnh tranh phức tạp như Nam Á hiện nay thì yếu tố hưởng lợi kinh tế từ một đường ống dẫn khí TAPI cũng chưa thể giúp ổn định ngay được tình hình tại đây. Đương nhiên, việc vận hành một dự án như trên tại một khu vực bất ổn cũng trở nên khó khăn hơn.

Một yếu tố chính, tác động trực tiếp đến số phận của dự án TAPI chính là sự bất ổn chính trị tại đây. Kể từ khi ra đời các quốc gia độc lập tại Trung Á, nơi đây đã chứng kiến sự bất ổn chính trị do hệ quả của các "cuộc cách mạng màu". Tương tự như vậy, tại Áp-ga-ni-xtan hiện nay, lực lượng cảnh sát của Áp-ga-ni-xtan còn yếu kém, nó cũng không thể bảo đảm được vấn đề an ninh cho đường ống. Đặc biệt, trong bối cảnh Ô-xa-ma Bin La-den bị tiêu diệt, vấn đề an ninh tại khu vực lại bị xáo trộn nhiều hơn. Tại Ba-lo-chi-xtan (Pa-ki-xtan), nơi một phần đường ống đi qua, quân nổi dậy ngày càng gia tăng. Và dự án này có khi còn là một cơ hội hấp dẫn đối với quân nổi dậy, hoặc quân khủng bố, chúng sẽ lợi dụng để tống tiền các nhà thầu tư nhân. Hơn nữa, các nguồn tài chính của các nhà tài trợ quốc tế cũng sẽ không sẵn sàng đổ vốn vào một dự án mà ở đó vấn đề an ninh là khá phức tạp.

Nguồn cung cấp khí đốt từ Tuốc-mê-ni-xtan cũng không hứa hẹn sự bền vững. Nguyên nhân là do Tuốc-mê-ni-xtan đã ký kết thỏa thuận với cả I-ran và Trung Quốc để tăng nguồn cung cấp nhiên liệu cho các thị trường này. Tuốc-mê-ni-xtan ký thoả thuận bán cho Trung Quốc 40 tỉ mét khối khí đốt vào năm 2013 và 20 tỉ mét khối cho I-ran trong những năm tới. Tuốc-mê-ni-xtan cũng là nhà cung cấp khí tự nhiên lớn nhất cho Gazprom của Nga. Vậy Tuốc-mê-ni-xtan có thể đáp ứng các cam kết của mình đối với TAPI hay không?. Hơn nữa, Tuốc-mê-ni-xtan cũng thiếu nguồn lực tài chính và năng lực kỹ thuật để phát triển dự án mới. Mạng lưới cơ sở hạ tầng đường ống cung cấp khí đốt của Tuốc-mê-ni-xtan vẫn phụ thuộc vào mạng lưới của Nga xuất khẩu sang phương Tây. Với những bất cập như trên, theo đánh giá của một số chuyên gia, Tuốc-mê-ni-xtan sẽ khó có thể tăng khối lượng xuất khẩu đáng kể trong 10 năm tới.

Cuối cùng, sự khác biệt trong vấn đề định giá khí đốt cũng như phí vận chuyển phát sinh giữa Ấn Độ và Tuốc-mê-ni-xtan cũng cản trở sự ra đời của dự án này. Các cuộc họp liên bộ gần đây thường kết thúc trong bế tắc, Ấn Độ không đồng ý trả giá theo những đề xuất của Tuốc-mê-ni-xtan, vì Ấn Độ cho rằng, mức giá đó còn cao hơn giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đối tác và là nhà đầu tư chính của dự án TAPI, ủng hộ sự tham gia của Trung Quốc với lý do các công ty Trung Quốc có kinh nghiệm trong việc xây dựng đường ống dẫn dầu quy mô lớn với một thời gian ngắn. Tuy nhiên, Ấn Độ lại cảnh giác với sự tham gia của Trung Quốc. Ấn Độ lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc tại Áp-ga-ni-xtan sẽ ngày một lớn mạnh và họ cũng có một vai trò lớn hơn trong khu vực SAARC (Các nước thuộc Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á).

Mặc dù TAPI là một phần trong “trò chơi địa chiến lược” rộng lớn của Mỹ tại khu vực và vấn đề xây dựng đường ống TAPI cũng còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, việc đạt được một thỏa thuận xây dựng đường ống khí đốt giữa các quốc gia có liên quan là một minh chứng cho thấy thiện ý hợp tác và đoàn kết tại khu vực./.
      
Minh Tâm
http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/Binh-luan/2011/371/Con-duong-to-lua-co-thanh.aspx