Trong
nhiều công trình nghiên cứu về Lịch sử Đảng có hiện tượng trình bày
khác nhau về một số sự kiện và quá trình Lịch sử Đảng, mà nguyên nhân
chủ yếu là thiếu sự thẩm định, so sánh nguồn sử liệu.
1. Nguồn sử liệu Lịch sử Đảng rất phong phú, thể hiện qua nhiều loại tài liệu khác nhau
Lịch
sử Đảng Cộng sản Việt Nam, với tư cách là một chuyên ngành của khoa học
lịch sử, có đối tượng nghiên cứu không chỉ là tổ chức và hoạt động của
Đảng (kể cả hoạt động lý luận, thực tiễn), mà cả những phong trào quần
chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hoạt động của Đảng rất phong phú, diễn
ra trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, khi bí mật, lúc công khai; khi chưa
có chính quyền, khi có chính quyền; khi tiến hành khởi nghĩa, khi tiến
hành chiến tranh; khi tiến hành một chiến lược cách mạng, khi đồng thời
tiến hành hai chiến lược cách mạng…, trong tình hình quốc tế cũng có
nhiều biến đổi. Nguồn sử liệu lịch sử Đảng rất phong phú, có thể khai
thác qua nhiều loại tài liệu khác nhau:
-
Các Văn kiện Đảng (phần lớn đã được công bố trong một bộ sách 54 tập),
trong đó nhiều văn kiên trực tiếp phản ánh hoạt động của Đảng, nhưng
cũng có những văn kiện phản ánh nhận thức của Đảng về những sự kiện đã
xảy ra.
- Các tác phẩm của Hồ Chí Minh (phần lớn đã công bố trong bộ sách 12 tập).
- Những bài nói, bài viết của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội…
-
Các sách nghiên cứu về Lịch sử Đảng, lịch sử Việt Nam, lịch sử địa
phương, lịch sử đảng bộ địa phương, hoặc nghiên cứu về những lĩnh vực
khác nhau của đất nước hoặc mỗi địa phương (chính trị, kinh tế quân sự,
văn hoá…) có liên quan đến lịch sử Đảng.
-
Tài liệu được khai thác qua các nhân chứng lịch sử, những người tham
gia hoặc chứng kiến diễn biến lịch sử. Nguồn tài liệu này có thể đã
thành văn hoặc chưa thành văn. Một số tài liệu được ghi chép lại dưới
dạng hồi ký, đã hoặc chưa được xuất bản, đã được hoặc chưa được thẩm
định.
Đến
nay, còn rất nhiều tài liệu chưa được công bố do nhiều lý do khác nhau,
đặc biệt là các biên bản đại hội Đảng và hội nghị Trung ương Đảng. Do
điều kiện Đảng phải trải qua những thời kỳ hoạt động bí mật và chiến
tranh, ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng các tài liệu lưu trữ về Lịch
sử Đảng, nhiều tài liệu đánh máy, in thạch, viết tay bằng nhiều thứ
tiếng: Việt, Pháp, Trung Quốc, Nga, Anh, Đức, gây ra nhiều khó khăn,
phức tạp trong việc giám định, dịch thuật...
Có thể phân chia nguồn sử liệu lịch sử Đảng thành hai loai cơ bản: 1- Nguồn sử liệu trực tiếp (phản ánh lịch sử khách quan), 2- Nguồn sử liệu gián tiếp (phản ánh sự kiện được nhận thức thông qua yếu tố chủ quan).
Nguồn
sử liệu trực tiếp có độ chính xác tuyệt đối, chẳng hạn như các tài liệu
lưu trữ văn bản có nội dung về những chủ trương, biện pháp của Đảng để
lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng, hoặc phim ảnh tư liệu phản ánh những hoạt
động của Đảng trong mỗi giai đoạn, thời kỳ. Những người làm công tác
nghiên cứu có thể được đối diện trực tiếp với những mảnh, những mảng của
hiện thực lịch sử. Nội dung của nguồn sử liệu này là không thể tranh
cãi. Tuy nhiên, không phải tất cả các sự kiện Lịch sử Đảng đều được phản
ánh một cách trực tiếp trong các tài liệu thành văn hoặc ảnh tư liệu,
mà thường được phản ánh sau khi sự kiện đã diễn ra, qua các báo cáo,
tổng kết, những công trình nghiên cứu, hồi ký… Nhiều sự kiện không được
ghi chép lại một cách tức thời, mà phải sau một thời gian dài mới được
nhận thức lại, và thường không được ghi chép đầy đủ. Tình hình đó đặt ra
yêu cầu phải khai thác sử liệu qua các nhân chứng lịch sử, những người
trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến sự thật lịch sử, nhưng đồng thời phải
so sánh sử liệu để phục dựng lại sự thật lịch sử. Trên thực tế, do
những nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nguồn sử liệu phản
ánh gián tiếp các sự kiện vẫn có sự sai lệch.
Nhiều
nguồn sử liệu khác nhau có tác dụng bổ sung cho nhau, tạo điều kiện cho
nhà nghiên cứu so sánh, xác minh để tiếp cận chân lý. Nhưng mọi khó
khăn chỉ bắt đầu khi chỉnh lý tài liệu. Không ít những sự kiện bị phản
ánh không đầy đủ, thậm chí không đúng thực tiễn.
2. Xuất phát từ những nguồn sử liệu khác nhau, đã có nhiều nội dung lịch sử Đảng được trình bày khác nhau
Trong
nghiên cứu lịch sử Đảng, đã và đang có nhiều nội dung sự kiện được
trình bày khác nhau do căn cứ vào những nguồn sử liệu khác nhau. Sau đây
là một số ví dụ về sự sai lệch trong việc nghiên cứu và biên soạn lịch
sử Đảng:
1- Về Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Căn cứ vào Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản[1]
của Nguyễn Ái Quốc (18-11-1930), thời gian bắt đầu họp Hội nghị là ngày
6-1-1930. Thời gian kết thúc Hội nghị không ghi rõ, mà chỉ biết ngày
8-2-1930 các đại biểu dự Hội nghị về nước. Thành phần dự Hội nghị ngoài
Nguyễn Ái Quốc, có đại biểu của hai tổ chức Đông Dương Cộng sản đảng và
An Nam Cộng sản đảng. Theo đó, Nguyễn Ái Quốc là người chủ động triệu
tập và chủ trì Hội nghị, chứ không phải là “theo chỉ thị của Quốc tế
Cộng sản”, hoặc “được sự ủy nhiệm của Quốc tế Cộng sản”.
Tuy nhiên, vào thời điểm họp Đại hội lần thứ ba của Đảng (9-1960), các nhà nghiên cứu chưa được tiếp cận với Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản của Nguyễn Ái Quốc. Khi đó, phía Liên Xô cung cấp cho Việt Nam bài viết Kỷ niệm ba năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương
của Hà Huy Tập với bút danh Hồng Thế Công đăng trên báo Bolsévick. Theo
bài báo này, Hội nghị thành lập Đảng họp từ ngày 3 đến ngày 7-2-1930.
Trong khi một số đại biểu dự Hội nghị thành lập Đảng (Trịnh Đình Cửu và
Nguyễn Thiệu) lại không nhớ chính xác thời gian họp Hội nghị, Đại hội
lần thứ III của Đảng đã ra Nghị quyết lấy ngày 3-2 dương lịch hàng năm
“làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng”. Từ đó, các sách đều viết Hội nghị
thành lập Đảng họp từ ngày 3 đến ngày 7-2-1930.
Điều đáng chú ý là, chính Hà Huy Tập, trong tác phẩm Sơ thảo lịch sử phong trào cộng sản ở Đông Dương,
có một mục riêng với tiêu đề “Hội nghị hợp nhất ngày 6-1-1930”, và cuối
trang, ông có ghi chú thích, cải chính rằng Hội nghị hợp nhất họp ngày
6-1-1930.
Theo
GS, TS Đỗ Quang Hưng, trong hồ sơ ký hiệu 405-154-676 của Quốc tế Cộng
sản (bản báo cáo của Ban chỉ huy ở ngoài, bằng tiếng Pháp, gồm 8 trang
chữ nhỏ, đề ngày 20-12-1934) có ghi: “giai cấp công nông và nhân dân lao
động Việt Nam đã có hai tuần lễ đỏ trong nước từ ngày 6-1 (thành lập
Đảng) đến ngày 21-1 (ngày mất của Lênin)…”[2].
Như
vậy, phải khẳng định ngày họp Hội nghị thành lập Đảng là ngày 6-1-1930.
Ngày 8-2-1930 các đại biểu dự Hội nghị về nước. Nhưng Hội nghị kết thúc
vào ngày nào thì đến nay vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn. Mặc dù một
số công trình nghiên cứu viết ngày 7-2-1930, nhưng hoàn toàn không có cơ
sở khoa học. Vào đúng ngày này Nguyễn Ái Quốc viết Báo cáo tóm tắt Hội nghị,
và theo Hồi kí của Trịnh Đình Cửu thì “chiều ngày 7 tháng 2, ông Nguyễn
làm một bữa tiệc liên hoan nhỏ để tiễn các đại biểu, các đồng chí, học
trò của ông về nước”. Có ý kiến cho rằng, Hội nghị đã kết thúc từ ngày
3-2-1930, nhưng các đại biểu phải chờ đến ngày 8-2-1930 mới có tàu (mỗi
tháng có hai chuyến từ Hồng Kông) về nước. Những thông tin này cho phép
nghĩ đến việc kết thúc Hội nghị sớm hơn ngày 7-2-1930.
Về thành phần dự Hội nghị, theo Báo cáo tóm tắt Hội nghị, chỉ có 5 người[3]. Nhưng nhiều tác phẩm nghiên cứu, luận văn, luận án lại viết là 7 nguời.
Như
vậy, xung quanh một sự kiện Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
đã có tới 3 chi tiết được trình bày khác nhau, do căn cứ vào những nguồn
sử liệu khác nhau.
2- Về Luận cương chính trị tháng 10-1930
Đã từng có nhiều sách và công trình nghiên cứu cho rằng, Hội nghị Hợp nhất đã thông qua Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt,
nhưng cách mạng ngày càng phát triển, đòi hỏi phải có một cương lĩnh
đầy đủ hơn, nên Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng họp
tháng 10-1930 đã “thông qua” bản Luận cương chính trị tháng 10-1930, và đi tới kết luận rằng Luận cương chính trị tháng 10-1930 đã “phát triển” Cương lĩnh chính trị đầu tiên
của Đảng. Thậm chí có ý kiến cho rằng Chính cương và Sách lược của Hội
nghị thành lập Đảng là một “đề cương”, còn Luận Cương tháng 10-1930 là
một văn bản “hoàn chỉnh”. Nhưng qua tài liệu lưu trữ thì không phải như
vậy. Án nghị quyết của Trung ương toàn thể hội nghị tháng 10-1930[4] cho thấy Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đảng đã phê phán Hội nghị hợp nhất và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng
có “sai lầm”, “chỉ lo đến việc phản đế, mà quên mất lợi ích giai cấp
tranh đấu”, “ấy là một sự rất nguy hiểm”. Từ đó Hội nghị đi tới quyết
định “Thủ tiêu Chánh cương Sách lược và Điều lệ cũ của Đảng”[5]. Như vậy, Luận cương chính trị tháng 10-1930 không phải là sự kế thừa và phát triển, mà là một sự thay đổi so với Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Trên thực tế, Luận cương chánh trị của Đảng Cộng sản Đông Dương chưa được Hội nghị thông qua, mà chỉ được công bố như một “Dự án để thảo luận trong Đảng”[6].
Tuy nhiên, ngay sau đó, cao trào cách mạng năm 1930 bị thực dân Pháp
đàn áp đẫm máu, toàn bộ Ban chấp hành Trung ương Đảng bị bắt, không sót
một người nào, và Luận cương tiếp tục được lưu hành trong Đảng như một
Cương lĩnh chính thức.
Nếu
mới chỉ nhìn qua một số câu chữ, nhiều nhà nghiên cứu nhầm tưởng rằng
sự giống nhau giữa hai cương lĩnh này là “cơ bản”. Nhưng rõ ràng là trên
một loạt vấn đề quan trọng nhất như chiến lược cách mạng ở thuộc địa
(bước đi), nhiệm vụ cách mạng (làm gì?) và lực lượng cách mạng (ai làm?)
thì giữa hai cương lĩnh này hoàn toàn khác nhau. Bản thân khái niệm cách mạng tư sản dân quyền cũng có nội dung khác nhau. Nếu như Cương lĩnh chính trị đầu tiên
nhấn mạnh chiến lược giải phóng dân tộc thì Luận cương chính trị tháng
10-1930 lại nhấn mạnh chiến lược đấu tranh giai cấp, nhấn mạnh cách mạng
ruộng đất. Điều đáng quan tâm là Cương lĩnh chính trị đầu tiên
của Đảng, còn tiếp tục bị phê phán trong nhiều văn kiện của Đảng sau Hội
nghị thàng 10-1930. Nếu căn cứ vào những nguồn sử liệu khác, như Án nghị quyết Trung ương toàn thể Hội nghị tháng 10-1930, một số tác phẩm của Hà Huy Tập..., thì nổi lên sự khác nhau mới là cơ bản.
3- Bản chỉ thị Toàn dân kháng chiến[7] của Trung ương Đảng
Theo
nguồn tài liệu lưu trữ thì Trung ương Đảng ra bản chỉ thị này không
phải vào ngày 22-12-1946, tức là sau ngày toàn quốc kháng chiến bùng nổ
(19-12-1946), mà là ngày 12-12-1946. Vấn đề thời gian này có liên quan
tới những kết luận khác nhau về chủ trương kháng chiến của Đảng.
4- Về chủ trương “thay đổi chiến lược” trong giai đoạn 1939-1945
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng (5-1941) ghi rõ: "Cần phải thay đổi chiến lược”.
Hội nghị phân tích: “Sự thay đổi về kinh tế, chính trị Đông Dương, lực
lượng giai cấp Đông Dương, buộc Đảng ta phải thay đổi chính sách cách
mạng ở Đông Dương cho hợp với nguyện vọng chung của toàn thể nhân dân
Đông Dương…". Nhiệm vụ đánh Pháp đuổi Nhật "không phải riêng của giai
cấp vô sản và dân cày, mà là nhiệm vụ chung của toàn thể nhân dân Đông
Dương", "cuộc cách mạng ở Đông Dương hiện tại không phải là một cuộc
cách mạng tư sản dân quyền, cuộc cách mạng phải giải quyết hai vấn đề:
phản đế và điền địa nữa, mà là một cuộc cách mạng chỉ phải giải quyết
một vấn đề cần kíp "dân tộc giải phóng""[8].
“Thay
đổi chiến lược” là vấn đề không thể bàn cãi, nhưng xuất phát từ những
tư liệu ngoài văn kiện Đảng, nhiều giáo trình và bài viết khi trình bày
về chủ trương của Đảng trong thời kỳ vận động cứu nước 1939-1945, đã sử
dụng những khái niệm như: “chuyển hướng chỉ đạo chiến lược”, “chuyển
hướng chiến lược”, “điều chỉnh chiến lược” và “chuyển hướng đấu tranh”.
Tựu chung, việc sử dụng nhiều khái niệm trên đây có thể phân chia thành hai loại ý kiến: 1- Có sự thay đổi chiến lược (chuyển hướng chiến lược, điều chỉnh chiến lược – tương đồng với thay đổi chiến lược);
2- Không có sự thay đổi chiến lược, mà chỉ là sự thay đổi về chỉ đạo
(thực hiện) chiến lược. Về mặt lôgic, giữa hai ý kiến khác nhau thì chỉ
có thể có một ý kiến đúng, hoặc cả hai cùng sai.
Như vậy, có hai vấn đề cần quan tâm nghiên cứu:
Một là,
không có sự thay đổi chiến lược như trong nghị quyết Hội nghị lần thứ 8
Ban chấp hành Trung ương Đảng đã trình bày. Như thế sẽ đi tới kết luận:
nghị quyết của Đảng viết là A, nhưng chúng ta có thể hiểu là B. Điều đó
không đúng thực tế, hơn nữa sẽ tạo ra một tiền đề rất nguy hiểm. Đáng
tiếc là hiện nay vẫn còn không ít nhà nghiên cứu vẫn theo hướng tư duy
này.
Hai là,
có sự thay đổi về chiến lược, đúng như văn kiện Đảng đã trình bày.
Nhưng cần làm rõ nội dung thay đổi là gì? Phải chăng ngay từ năm 1930,
từ Cương lĩnh chính trị đầu tiên đến Luận cương chính trị tháng 10-1930
đã có sự thay đổi, từ chiến lược đấu tranh giải phóng dân tộc sang
chiến lược đấu tranh giai cấp? Và đến giai đoạn 1939-1945 có sự thay đổi
lại, từ chiến lược đấu tranh giai cấp trở về với chiến lược đấu tranh
giải phóng dân tộc, đúng như Cương lĩnh chính trị đầu tiên? Điều
đáng chú ý là vai trò chủ trì của Nguyễn Ái Quốc tại Hội nghị thành lập
Đảng và Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Đảng (5-1941).
Những quan điểm của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc trong
những năm 1930-1935 bị phê phán rất gay gắt, chưa nhận được sự đồng
thuận trong ban lãnh đạo của Đảng cũng như của Quốc tế Cộng sản.
Cũng
cần nói thêm rằng, là người đã vận dụng có phê phán và phát triển sáng
tạo chủ nghĩa Mác vào phong trào giải phóng dân tộc, nhưng Nguyễn Ái
Quốc bị quy kết là người “dân tộc chủ nghĩa”. Trong những năm 1923-1924,
1927-1928, 1934-1938, Người không được Quốc tế Cộng sản đồng tình, nên
bị kiềm chế, bị phê phán, thậm chí có lúc bị “bỏ rơi”. Cương lĩnh chính
trị đầu tiên của Đảng và tên Đảng Cộng sản Việt Nam (1930) bị bác bỏ.
Những người cộng sản trẻ tuổi Việt Nam lúc đó, như Trần Phú, Hà Huy
Tập... được Quốc tế Cộng sản đào tạo, ý chí cách mạng kiên trung, nhưng
ít kinh nghiệm thực tiễn, nên chỉ có thể đi theo hướng của Quốc tế Cộng
sản.
Sự phủ nhận Cương lĩnh chính trị đầu tiên
và việc khẳng định Luận cương chính trị tháng 10-1930 thể hiện hai quan
điểm hoàn toàn khác nhau về chiến lược cách mạng ở một nước thuộc địa
5- Về Chính phủ cộng hòa và là quốc kỳ là cờ đỏ sao vàng năm cánh:
Hồi ký của Nguyễn Thiệu - tức Nghĩa - người cùng bị giam với Trần Phú tại Khám Lớn (Sài Gòn) năm 1931, cho biết: "Trần
Phú thường xuyên trao đổi với anh em tù chính trị về tình hình và nhiệm
vụ của cách mạng Việt Nam. Anh tổ chức những buổi huấn luyện chính trị
cho anh em trong tù. Khi giảng về thời kỳ Đảng lãnh đạo chính quyền,
đồng chí Trần Phú nói rằng: Ở một nước thuộc địa như ta nếu đánh đổ được
đế quốc phong kiến thì cần thành lập một chính phủ cộng hoà và lá quốc
kỳ nên là một lá cờ nền đỏ và sao vàng năm cánh"[9].
Căn
cứ vào các văn kiện Đảng trong thời gian Trần Phú làm Tổng Bí thư của
Đảng (từ tháng 10-1930 đến tháng 4-1931), nổi lên chủ trương nhấn mạnh
đấu tranh giai cấp, tiến hành cuộc cách mạng tư sản dân quyền với hai
nhiệm vụ điền địa và phản đế, coi “vấn đề thổ địa là cái cốt của cuộc
cách mạng tư sản dân quyền”, thành lập chính quyền công-nông-binh (chính
quyền của quần chúng lao động), thì ý tưởng thành lập một “chính phủ
cộng hòa” (chính quyền của tất cả lực lượng đã tham gia cách mạng giải
phóng dân tộc) là một vấn đề rất mới mẻ. Hơn nữa, từ khi đổi tên Đảng
thành Đảng Cộng sản Đông Dương, vấn đề chính quyền cũng được đặt ra trên
phạm vi toàn Đông Dương. Trần Phú có ý tưởng thành lập “ở nước ta” một
“Chính phủ cộng hòa” thì quả là khó hình dung, vì như thế Trần Phú đã ý
thức được phải giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ từng nước ở
Đông Dương. Phải chăng đây là một bước ngoặt mang tính cách mạng trong
tư tưởng của Trần Phú sau khi bị thực dân Pháp bắt giam? Liệu Hồi ký của
Nguyễn Thiệu có đủ độ tin cậy để khẳng định vấn đề này?
Căn
cứ vào nguồn tài liệu lưu trữ, có thể khẳng định chủ trương của Đảng về
việc thành lập chính quyền nhà nước với hình thức cộng hòa dân chủ được
đề ra lần đầu tiên tại Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng
(11-1939). Nghị quyết của Hội nghị ghi rõ: “Lập Chính phủ Liên bang Cộng hòa dân chủ Đông Dương”[10].
Đến Hội nghị lần thứ 8 (5-1941), cùng với chủ trương giải quyết vấn đề
dân tộc trong phạm vi từng nước ở Đông Dương, thực hiện quyền dân tộc tự
quyết, Trung ương Đảng chủ trương: “các dân tộc sống trên cõi Đông
Dương sẽ tùy theo ý muốn tổ chức thành liên bang cộng hòa dân chủ hay
đứng riêng thành lập một dân tộc quốc gia tùy ý”. “Riêng dân tộc Việt
Nam, một dân tộc đông và mạnh hơn hết ở Đông Dương, sau lúc đánh đuổi
được Pháp - Nhật sẽ thành lập một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa theo
tinh thần tân dân chủ. Chính quyền cách mạng của nước dân chủ mới ấy
không phải thuộc quyền riêng của một giai cấp nào mà là của chung cả
toàn thể dân tộc, chỉ trừ có bọn tay sai của đế quốc Pháp - Nhật, và
những bọn phản quốc, những bọn thù, không được giữ chính quyền, còn ai
là người dân sống trên dải đất Việt Nam thảy đều được một phần tham gia
giữ chính quyền, phải có một phần nhiệm vụ giữ lấy và bảo vệ chính quyền
ấy”. Trong công tác tuyên truyền, “không nên nói công nông liên hiệp và
lập chính quyền Xôviết, mà phải nói toàn thể nhân dân liên hợp và lập
chính phủ dân chủ cộng hòa”[11].
Về
lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, Hồi ký của Nguyễn Thiệu cho rằng Trần Phú
đã nghĩ tới từ đầu năm 1931, nhưng theo tập thể tác giả Lịch sử khởi nghĩa Nam kỳ thì người vẽ lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên là Nguyễn Hữu Tiến - tức giáo Hoài, khi bị bắt (30.7.1940) đang tham gia Xứ uỷ Nam kỳ[12].
Liệu có đúng không vào thời điểm đầu năm 1931, Trần Phú đã nghĩ tới một
là cờ riêng của “nước ta”? Trong các văn kiện của Đảng từ khi Đảng ra
đời đến trước Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương (5-1941) không
có bất cứ tài liệu nào nói tới việc đó. Trong Chương trình Việt Minh, một văn kiện kèm theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, nêu rõ: “Sau khi đánh đuổi được đế quốc Pháp, Nhật, sẽ thành lập một chính phủ nhân dân của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lấy lá cờ đỏ ngôi sao vàng năm cánh làm lá cờ toàn quốc”[13].
Ý kiến của Nguyễn Thiệu trong Hồi ký của ông không phù hợp với lôgíc
trong tư duy của Trần Phú và xu hướng nhấn mạnh cuộc đấu tranh giai cấp ở
thuộc địa kể từ Hội nghị tháng 10-1930 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng. Hồi ký của Nguyễn Thiệu cần được thẩm định lại một cách nghiêm
túc.
3. Phải so sánh nguồn sử liệu lịch sử Đảng là yêu cầu không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu
Trên
cơ sở so sánh nguồn sử liệu, việc nghiên cứu Lịch sử Đảng mới có điều
kiện tiếp cận các sự kiện, thấy được các sự kiện đầy đủ và chính xác.
Điều đó không chỉ liên quan đến nội dung mỗi sự kiện, mà quan trọng hơn
là quyết định cả sự luận giải khoa học.
Yêu
cầu có tính nguyên tắc là phải nghiên cứu một cách toàn diện các nguồn
sử liệu, so sánh và thẩm định độ chính xác của mỗi nguồn.
Trước hết, cần có quan điểm toàn diện, nghiên cứu đầy đủ các nguồn sử liệu, trước hết là các văn kiện của Đảng.
Bản thân các văn kiện Đảng cũng càn được nghiên cứu so sánh để có nhận
thức đúng về lịch sử Đảng. Ví dụ, trở lại với chủ trương “thay đổi chiến
lược” của Đảng trong giai đoạn 1939-1945 đã nói ở trên, thì không chỉ
căn cứ vào nghị quyết các hội nghị lần thứ 6 (11-1939) và lần thứ 8
(5-1941) của Ban chấp hành Trung ương Đảng, mà cả một số văn kiện trước
đó, nhất là tác phẩm Đường kách mệnh của Nguyễn Ái Quốc, Ngay trong tác phẩm Đường kách mệnh, Nguyễn Ái Quốc đã sử dụng khái niệm “dân tộc cách mạng”.
Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (11-1939) cho rằng
“chiến lược cách mệnh tư sản dân quyền bây giờ cũng phải thay đổi ít
nhiều cho hợp với tình thế mới”[14].
Liên quan đến chủ trương thay đổi chiến lược còn
có nhiều văn kiện trong thời gian sau Hội nghị lần thứ 8, lưu tại Cục
Lưu trữ Trung ương Đảng (và đã được xuất bản), nhấn mạnh nhiệm vụ giải
phóng dân tộc, như Lời kêu gọi đồng bào, các đảng phái cách mạng và
các dân tộc bị áp bức ở Đông Dương, Thư của Ban Trung ương đảng gửi các
chiến sĩ Bắc Sơn, Cuộc chiến tranh Thái Bình dương và trách nhiệm cần kíp của Đảng...
Nghị
quyết Ban Thường vụ Trung ương Đảng (2-1943) khẳng định “không thể hoàn
thành luôn một lúc hai nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân chủ là: cách
mạng dân tộc giải phóng và cách mạng thổ địa”. “Lúc này, nhiệm vụ dân
tộc giải phóng cần kíp và quan trọng hơn. Nên Đảng phải thống nhất mọi
lực lượng cách mạng đặng mau hoàn thành nhiệm vụ ấy trước... Do đó khẩu
hiệu thổ địa cách mạng không thể đặt ra lúc này. Như thế chiến lược của Đảng có thay đổi ít nhiều chứ không phải chỉ có chiến thuật mà thôi...”[15].
Bản báo cáoHoàn thành giải phóng dân tộc, phát triển dân chủ nhân dân, tiến tới chủ nghĩa xã hội (Luận cương cách mạng Việt Nam)
tại Đại hội II của Đảng (2-1951) khẳng định con đường tiến lên của cách
mạng Việt Nam là quá trình phát triển “từ xã hội có tính chất thuộc
địa, nửa phong kiến qua dân chủ nhân dân, đến xã hội xã hội chủ nghĩa”.
Muốn tiến tới chủ nghĩa xã hội, nước Việt Nam phải trải qua ba giai
đoạn:
a) Giai đoạn tiêu diệt đế quốc xâm lược, giải phóng dân tộc, củng cố Nhà nước dân chủ nhân dân.
b)
Giai đoạn xóa bỏ những di tích phong kiến và nửa phong kiến, triệt để
thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”, hoàn chỉnh chế độ dân chủ nhân
dân.
c) Giai đoạn làm xong nhiệm vụ dân chủ nhân dân, gây đầy đủ điều kiện để tiến lên chủ nghĩa xã hội”[16].
Bản báo cáo khẳng định: “Trong
điều kiện cách mạng của nước ta, đánh đổ đế quốc xâm lược là một chiến
lược, nằm trong một giai đoạn chiến lược. Thủ tiêu mọi di tích phong
kiến và nửa phong kiến, thực hiện người cày có ruộng lại là một chiến
lược khác, nằm trong một giai đoạn chiến lược khác (TG nhấn mạnh)”.
“Xây
dựng cơ sở cho chủ nghĩa xã hội, chuẩn bị điều kiện để tiến lên thực
hiện chủ nghĩa xã hội lại là một chiến lược khác, nằm trong một giai
đoạn chiến lược khác (TG nhấn mạnh). Trong giai đoạn đó, ta làm trọn
nhiệm vụ dân chủ nhân dân, đồng thời xúc tiến việc xây dựng và phát
triển cơ sở của chủ nghĩa xã hội”.
“Song giai đoạn thứ ba không phải hoàn toàn là giai đoạn của cách mạng xã hội chủ nghĩa, mà chính là một quá trình trong đó cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân Việt Nam hoàn thành và biến chuyển thành cách mạng xã hội chủ nghĩa”[17].
“Những bước cụ thể của giai đoạn này phải tùy theo điều kiện cụ thể của
tình hình trong nước và ngoài nước khi đó mà quyết định”[18].
Từ
sự phân tích trên, bản Báo cáo khẳng định: “Đó là nguyên nhân chính
khiến ta phải qua ba giai đoạn mới đạt tới chủ nghĩa xã hội được. Thuyết
một giai đoạn hoàn toàn không có căn cứ, thậm chí lại nguy hiểm nữa”.
Báo
cáo cũng phê phán quan điểm không đúng, cho rằng “ta chỉ cần qua hai
giai đoạn cũng đạt tới chủ nghĩa xã hội được: giai đoạn thứ nhất tức là
giai đoạn cách mạng dân chủ tư sản, trong đó ta vừa hoàn thành nhiệm vụ
giải phóng dân tộc, vừa thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”; giai
đoạn thứ hai là giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa, trong đó ta thực
hiện chủ nghĩa xã hội”. “Nếu cho nhiệm vụ giải phóng dân tộc và nhiệm vụ
thực hiện người cày có ruộng vào một giai đoạn, thì sẽ dễ có khuynh
hướng coi hai nhiệm vụ đó ngang nhau, không nhận rõ rằng: lúc này phải
tập trung mọi lực lượng hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân tộc trước, và
chỉ có thể bài trừ một phần nhỏ những di tích phong kiến (giảm tô, giảm
tức, v. v.). Quyết không thể thực hiện hẳn hoi khẩu hiệu “người cày có
ruộng” cùng với nhiệm vụ đánh đuổi đế quốc xâm lược. Vì làm như thế khác
nào “đánh cả hai tay”, rất không lợi”[19].
Hoạch định con đường giải phóng và phát triển của Việt Nam là lâu dài, qua ba chiến lược cách mạng
khác nhau. Đó chính là một quá trình cải biến cách mạng lâu dài, chứ
“không thể giang chân ra mà bước một bước khổng lồ để đến ngay chủ nghĩa
xã hội. Phải bước nhiều bước, chia thành nhiều độ mà đi”[20].
Như
vậy, nếu như căn cứ vào nhiều văn kiện của Đảng, chúng ta mới hiểu một
cách chắc chắn chủ trương “thay đổi chiến lược” trong giai đoạn
1939-1945 là đúng.
Thứ hai, cần quán triệt quan điểm lịch sử cụ thể.
Mỗi nguồn sử liệu có xuất sứ khác nhau. Đáng chú ý là một số tài liệu
được biên soạn lại, bị chi phối bởi hoàn cảnh lịch sử, nên không phản
ánh đúng thực tế lịch sử, chẳng hạn như tác phẩm “Kháng chiến nhất định
thắng lợi” xuất bản lại vào những năm 60 hoặc 70 của thế kỷ trước có
những sai lệch so với lần xuất bản năm 1947. Do sự chi phối của quan
điểm nhấn mạnh một chiều đấu tranh giai cấp, một chủ trương của Đảng
giai đoạn 1930-1945 cũng được giải thích khác so với tinh thần những văn
kiện ra đời trước Cách mạng tháng Tám 1945. Để trình bày đúng sự thật
lịch sử, người làm công tác nghiên cứu cần so sánh nguồn sử liệu, và
phải căn cứ vào nguồn sử liệu xuất hiện vào thời điểm mà sự kiện đang
diễn ra để đảm bảo tính khách quan, khoa học.
Trong
sự nghiệp đổi mới, khoa học Lịch sử Đảng có điều kiện phát triển và đạt
được nhiều thành tựu. Nhiệm vụ của khoa học Lịch sử Đảng hết sức nặng
nề. Trên Tạp chí Lịch sử Đảng hơn 20 năm qua đã có nhiều bài viết thẳng
thắn yêu cầu khắc phục những hạn chế trong các công trình nghiên cứu
Lịch sử Đảng, xác định nhiệm vụ cụ thể đối với khoa học Lịch sử Đảng:
“Khi trình bày những quyết sách của Đảng, không chỉ giới thiệu tóm tắt
các văn kiện, mà cần phản ánh nhiều chiều bằng những quan điểm, luận cứ
được đưa ra thảo luận để đi tới quyết định: những biện pháp tổ chức,
triển khai đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng trong thực tiễn,
tính chủ động sáng tạo của các cấp bộ đảng, của cán bộ, đảng viên và
nhân dân”. “Trình bày đúng mức vai trò và cống hiến, hy sinh lớn lao của
các tầng lớp nhân dân trong tiến trình lịch sử đấu tranh chống ngoại
xâm, bảo vệ và xây dựng đất nước”. “Nêu bật mối quan hệ hữu cơ, sâu rộng
giữa Đảng và dân tộc”. Phải trình bày theo hai chiều mối quan hệ giữa
Đảng ta với các Đảng Cộng sản và nhiều tổ chức quốc tế; phản ánh đúng
những thành công, nhưng đồng thời phải “trình bày và lý giải những sai
lầm, khuyết điểm của Đảng trong tiến trình lãnh đạo cách mạng...”. “Cần
vận dụng tư duy và phương pháp đổi mới để nghiên cứu và xử lý những vấn
đề tồn đọng, chưa được nghiên cứu thấu đáo, chưa được làm sáng tỏ do
thiếu tư liệu hoặc sử dụng các tư liệu chưa đảm bảo độ tin cậy, do định
kiến hoặc cách xem xét lý giải một chiều. Thêm nữa, có những vấn đề, sự
kiện và nhân vật tuy đã được nghiên cứu, đánh giá, nhưng xét thấy chưa
thỏa đáng, cũng cần cải chính, hiệu chỉnh cho phù hợp với sự thật”[21].
Để
hoàn thành những tâm nguyện đó, các cơ quan và nhà nghiên cứu cần so
sánh nguồn sử liệu, tạo cơ sở vững chắc, nhất là cần căn cứ vào nguồn
tài liệu trực tiếp, một trong những nguồn tài liệu cơ bản nhất, với độ
tin cậy cao nhất, cung cấp những sử liệu chính xác. Hy vọng rằng với nỗ
lực tập hợp và so sánh các nguồn sử liệu ngày càng được quan tâm, giúp
cho việc nghiên cứu Lịch sử Đảng đạt được những thành công mới.
Lịch
sử Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy: trong những thời gian áp dụng lý
luận máy móc, thiếu sáng tạo, đã phạm sai lầm giáo điều, tả khuynh.
Trong thời gian vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin,
tiến lên dưới ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng có đường lối độc lập tự
chủ, và đưa cách mạng giành thắng lợi. Thực tiễn đó cũng cho thấy,
những người làm công tác nghiên cứu Lịch sử Đảng không bao giờ được lãng
quên vấn đề thuộc phương pháp luận là so sánh các nguồn sử liệu; phải
xuất phát từ thực tiễn khách quan, quán triệt quan điểm toàn diện và
lịch sử cụ thể, tranh luận học thuật công khai và vô tư, để khoa học
lịch sử hoàn thành cả hai chức năng: nhận thức khoa học và giáo dục tư
tưởng.
(PGS.TS Vũ Quang Hiển)
[1]
Bản báo cáo này viết bằng tiếng Anh (ký tên Nguyễn Ái Quốc bằng tiếng
Nga), lưu tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã được xuất bản trong Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 3, (Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 11-18), và Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 2 (Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội, 1998, tr. 18-25).
[2] Đỗ Quang Hưng, Thêm những hiểu biết về Hồ Chí Minh, Nxb Lao động, Hà Nội, 1999, tr. 279.
[3]
Một đại biểu Quốc tế Cộng sản, hai đại biểu của Cộng sản Đảng, hai đại
biểu của An Nam Cộng sản Đảng. Xem Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng Toàn tập, t. 2, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, 2000, tr. 10.
[4] Nguyên văn là: Án nghị quyết của Trung ương toàn thể Đại hội nói về tình hình hiện tại ở Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng 10-1930, tài liệu lưu tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 2 (Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, tr. 104-117).
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 2, sđd, tr. 112-113.
[6] Luận cương chánh trị của Đảng Cộng sản Đông Dương (Dự án để thảo luận trong Đảng),
lưutại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã được xuất bản trong Văn kiện
Đảng Toàn tập, tập 2, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, tr. 88-103.
[7] Bản chỉ thị này lưu tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã được xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 8 (Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 150-155).
[8] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 118 và 119.
[9] Một số hồi ký cách mạng Hà Tĩnh, Ban nghiên cứu lịch sử Đảng Hà Tĩnh xuất bản, 1965, tập 1, tr.21.
[10] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 6, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 542.
[11] Trung ương Hội nghị lần thứ tám Đảng Cộng sản Đông Dương, tài liệu lưu tại Cục Lưu trữ Trung ương Đảng, đã xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 113, 114 và 127.
[12] Lịch sử khởi nghĩa Nam kỳ, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr. 103 - 105.
[13] Chương trình Việt Minh, tài liệu lưu tại Cục Lưu trữ Trung ương Đảng, đã xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr.150.
[14] Nghị quyết của Ban Trung ương đảng ngày 6, 7, 8 tháng 11 năm 1939, Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 6, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 538.
[15] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 314-315.
[16] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, sđd, tr. 87 và 88.
[17] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, sđd, tr. 92.
[18] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, sđd, tr. 89.
[19] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, Sđd, tr. 91,và 92.
[20] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, Sđd, tr. 91.
[21] Viện Lịch sử Đảng: Về phương pháp nghiên cứu, biên soạn và giảng dạy Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Thông tin Lý luận, Hà Nội, 2008, tr. 51, 53 và 56.
Nguồn: Bài in Kỷ yếu "Hội thảo Sử học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa,
những vấn đề lý luận và phương pháp tiếp cận", Hà Nội, ngày 4-3-2011.