Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

Hình ảnh Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM )-10/2010

Hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM ) đã khai mạc sáng nay tại Hà Nội, với sự tham gia của nhiều cường quốc như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản...


Các đại biểu tham dự hội nghị ADMM . Ảnh: Nguyễn Hưng.


Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết, lịch sử thế giới hiện đại ít khi chứng kiến việc bộ trưởng, đại diện bộ trưởng quốc phòng của 18 quốc gia trên thế giới cùng ngồi lại với nhau, chia sẻ về hợp tác về quốc phòng an ninh.

Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng địng với ASEAN, ADMM  là dấu mốc trong quá trình phát triển. ADDM  là cơ chế hợp tác ở cấp cao nhất (cấp bộ trưởng) về quốc phòng của khu vực, có khả năng định hướng và chỉ đạo các chương trình hoạt động thực tiễn nhằm giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh chung, nhất là an ninh phi truyền thống đang nổi lên hiện nay.

“Đây cũng là sân chơi bình đẳng và có lợi cho tất cả các bên tham gia, đồng thời có vai trò hài hòa quan hệ, xây dựng năng lực và tăng cường quan hệ và tương tác giữa quân đội các nước”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Tham dự phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng khu vực Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương có xu thế chủ đạo là hòa bình, ổn định và hợp tác nhưng vẫn tiềm ẩn các nhân tố gây mất ổn định. Thủ tướng bày tỏ hy vọng rằng hội nghị sẽ thống nhất định hướng phát triển của diễn đàn, đặc biệt là các lĩnh vực và nội dung hợp tác, nhằm góp phần thiết thực vào nỗ lực chung xử lý các vấn đề an ninh khu vực.

Thủ tướng nhấn mạnh hòa bình và ổn định là nguyện vọng và lợi ích của tất cả các nước trong và ngoài khu vực. Nhằm thực hiện mục tiêu đó, các bên cần tăng cường đối thoại để tạo niềm tin, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc vè Luật biển năm 1982, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Hiệp ước về khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC).

Hội nghị đã đồng ý với chương trình nghị sự. Trưa nay, các bên sẽ ký tuyên bố chung ADMM .

Ngoài 10 nước ASEAN, Hội nghị còn có sự tham dự của 8 nước đối tác gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

* Ảnh các bộ trưởng duyệt đội danh dự

Đại diện 18 nước tham dự hội nghị.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh (người đang chào).

Từ trái qua, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh duyệt đội danh dự.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt.

Đại tướng Nhikolai Makarov, Tổng tham mưu trưởng Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Shri AK Antony.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Wayne Mapp.