Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

24. Châu Phi : Nhật Bản trợ giúp 750 triệu euro để bình ổn vùng Sahel

Trọng Thành
Theo AFP, ngày 02/06/2013 tại Hội nghị Tokyo về hợp tác Nhật Bản – Châu Phi đang diễn ra cho đến thứ Hai 03/06, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ trợ giúp 100 tỉ yen (tức 750 triệu euro) để thúc đẩy phát triển và bảo đảm an ninh tại vùng Sahel, đang đối mặt với nhiều đe dọa khủng bố. 

Sahel, khu vực nằm ở giữa Bắc Phi và vùng phía nam sa mạc Sahara, bao gồm nhiều lãnh thổ thuộc các nước Mali, Mauritania, Niger, Algeri, Tchad, Sudan và Libya. Các doanh nghiệp Nhật làm ăn tại khu vực này rất lo ngại khủng bố, đặc biệt là nạn bắt con tin. Hồi đầu năm nay, tại tổ hợp khí đốt In Amenas (miền nam Algeri), một cuộc bắt cóc con tin đã kết thúc với kết cục đẫm máu : Hàng chục con tin thiệt mạng, trong đó có 10 kiều dân Nhật.
Tokyo ước tính, các doanh nghiệp Nhật tại Châu Phi có thể tăng gấp đôi số lượng nhân viên tuyển dụng tại chỗ trong 5 năm tới, nhưng cũng khẳng định là vấn đề an ninh cần phải được đặt lên hàng đầu, trước khi quyết định mở rộng quy mô các doanh nghiệp.
Bên cạnh trợ giúp phát triển, Tokyo sẽ có một hỗ trợ riêng cho vùng Sahel với việc đào tạo khoảng 2.000 nhân viên trong các hoạt động chống khủng bố và bảo đảm an ninh.
Khoản tài trợ 750 triệu euro kể trên nằm trong số 10,6 tỉ euro trợ giúp phát triển đối với Châu Phi nói chung trong vòng 5 năm của chính phủ Nhật. Các trợ giúp của Nhật có mục tiêu « tăng cường các biện pháp bảo trợ xã hội, đặc biệt chú trọng đến các vấn đề thực phẩm, giáo dục, y tế, cũng như hỗ trợ phụ nữ và trẻ em ». Thủ tướng Nhật hy vọng là các biện pháp này sẽ mang đến niềm hy vọng vào tương lai kinh tế của Châu Phi, và nhờ thế đóng góp cho nền an ninh và ổn định của khu vực này. Các đầu tư cho phát triển là đặc biệt quan trọng, vì nếu nghèo đói bị đẩy lui, thì khủng bố sẽ ít có đất phát triển.
Tại Châu Phi, Nhật Bản đứng trước nguy cơ bị Trung Quốc vượt xa. Chủ tịch luân phiên của Liên hiệp Châu Phi – Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn - cảnh báo các doanh nghiệp Nhật rằng « những người mới đến » (ám chỉ người Trung Quốc) sẽ không bỏ lỡ cơ hội.
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130602-chau-phi-nhat-ban-tro-giup-750-trieu-euro-de-binh-on-vung-sahel