Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

36. LHQ triệu tập họp quốc tế khẩn cấp tại Ý để đối phó với nạn đói ở châu Phi

Đức Tâm
Theo đề nghị của Pháp, nước hiện là chủ tịch nhóm G20, hôm nay, 25/07/2011, tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc FAO đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp ở thủ đô Ý để bàn các biện pháp giúp đỡ vùng Sừng châu Phi đang đứng trước nạn đói nghiêm trọng.

Theo Liên Hiệp Quốc, vùng Sừng châu Phi đã trải qua đợt hạn hán trầm trọng nhất kể từ 60 năm qua, gây ra mất mùa, làm hàng chục ngàn người thiệt mạng và đe dọa sinh mạng của 12 triệu người tại Somalia, Kenya, Ethiopia, Djibouti, Sudan và Uganda.
Chỉ riêng cho Somalia, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi cần huy động khẩn cấp 1,6 tỷ đô la, nơi mà « trẻ em và người lớn chết hàng ngày với tốc độ kinh hoàng ».
Tại cuộc họp, tổng thư ký FAO, Jacquess Diouf nhấn mạnh cần phải có một sự « giúp đỡ ồ ạt và khẩn cấp » của quốc tế cho các nước vùng Sừng châu Phi. Ông thẩm định là trong 12 tháng tới, cần phải trợ giúp khu vực này khoảng 1,6 tỷ đô la và trong hai tháng tới, nơi đây cần 300 triệu đô la.
Lãnh đạo FAO cảnh báo, nạn đói có thể đe dọa hòa bình trong khu vực.
Trước cuộc họp ngày hôm nay, Ngân hàng Thế giới thông báo tài trợ 500 triệu đô la. Liên Hiệp Châu Âu sẽ giúp 100 triệu.
Thứ tư, 27/07, một hội nghị quốc tế các nhà tài trợ sẽ được tổ chức ở Nairobi, thủ đô Kenya, để đánh giá về nhu cầu và các khoản trợ giúp cần thiết cho các nước vùng Sừng châu Phi.
tags: Các vấn đề xã hội - Châu Phi - Liên Hiệp Quốc - Lương thực - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ý