Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

25.Chạy đua với Bắc Kinh, Tokyo cấp hàng chục tỷ cho châu Phi

Anh Vũ
Không chịu ngồi yên nhìn Trung Quốc đang thâu tóm gần hết thị trường, vơ vét tài nguyên tại châu Phi. Chính phủ Nhật Bản quyết định trong 5 năm huy động hơn 24 tỷ euros viện trợ phát triển cho lục địa đen, trong đó viện trợ của chính phủ chiếm 10,6 tỷ euros.

Thủ tướng Nhật Bản đã chính thức thông báo kế hoạch viện trợ nói trên trước hơn 40 lãnh đạo Nhà nước và chính phủ của châu Phi tham dự Hội nghị quốc tế Tokyo vì Phát triển châu Phi (Ticad), khai mạc hôm nay, 01/06/2013 tại thành phố Yokohama. Thông tín viên RFI tại Tokyo, Frédéric Charles tóm lược :
Tại châu Phi, thương mại và đầu tư tư nhân của Nhật Bản vẫn còn rất yếu kém, chỉ chiếm tỷ trọng 2% của cả nước. Vì thế để khẳng định quyết tâm bắt kịp Trung Quốc, tại Yokohama, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thông báo kế hoạch viện trợ cho châu lục này trong 5 năm 24 tỷ euro, bao gồm cả nguồn vốn từ tư nhân, trong đó viện trợ của chính phủ lên tới 10,6 tỷ euro.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giải thích rằng khoản viện trợ này sẽ được ưu tiên cho phát triển hạ tầng cơ sở như xây dựng một hành lang vận tải quốc tế và cải thiện toàn bộ hệ thống điện lực của lục địa Phi.
Lãnh đạo các nước châu Phi họp tại Yokohama mong muốn Nhật Bản hiện diện nhiều hơn nữa tại lục địa của họ để có thể làm đối trọng với Trung Quốc đang chiếm vị trí áp đảo ở đây.
Hiện tại, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và châu Phi đạt gần 200 tỷ đô la. Với các doanh nghiệp Nhật Bản, châu Phi làm một thị trường của tương lai. Họ tỏ ý mong muốn được cùng với các nước châu Phi phát triển thị trường mà đến năm 2050 sẽ có khoảng 2,2 tỷ dân.
tags: Châu Á - Châu Phi - Nhật Bản - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc

Nhật Bản trợ giúp Châu Phi 10 tỷ đô la

Theo báo chí Nhật Bản, trong hội nghị Nhật Bản – Châu Phi khai mạc ngày mai 01/06/2013, thủ tướng Nhật sẽ chính thức tuyên bố cấp cho Châu Phi 10 tỷ đô la viện trợ phát triển trong vòng 5 năm. Hiện tại Trung Quốc là đối thủ số một của Nhật trong các đầu tư vào Châu Phi.

Các nhật báo Nikkei và Sanki cho biết, thủ tướng Shinzo Abe sẽ có lời tuyên bố kể trên nhân dịp Hội nghị quốc tế Tokyo về phát triển Châu Phi, gọi tắt là TICAD, được tổ chức 5 năm một lần, sẽ diễn ra tại thành phố Yokohama trong ba ngày. Hội nghị Nhật Bản – Châu Phi có sự tham gia của các lãnh đạo của khoảng 40 nước Châu Phi. Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Thế giới và Liên Hiệp Châu Phi tham gia đồng tổ chức hội nghị này.
Trọng tâm của hội nghị Nhật Bản – Châu Phi lần thứ năm là nỗ lực của giới lãnh đạo Nhật Bản gia tăng hiện diện tại lục địa giầu tài nguyên khoáng sản này và là một thị trường phát triển đầy tiềm năng. Theo ước tính của Ngân hàng phát triển Châu Phi (BAD), tăng trưởng toàn châu lục sẽ đạt con số 4,8% trong năm 2013 và 5,3% năm 2014. Thu nhập bình quân của Châu Phi hiện nay đã vượt quá 1.000 đô la/người/năm, theo chủ tịch BAD.
Kể từ hội nghị Nhật Bản – Châu Phi lần thứ tư năm 2008 đến nay, tình hình đã có nhiều thay đổi. Kể từ năm 2009, Bắc Kinh đã vượt lên trở thành đối tác thương mại thứ nhất của lục địa này. Năm 2012, trao đổi thương mại Trung Quốc – Châu Phi đạt con số gần 200 tỷ đô la. Trong khi đó, đầu tư và thương mại của Nhật Bản với Châu Phi chỉ là 2%, một tỷ trọng còn rất nhỏ trong tổng lượng trao đổi quốc tế của Nhật, và tỷ lệ này cũng tương đương với tỷ trọng của kinh tế Châu Phi trong nền kinh tế toàn cầu.
Tháng 7/2012, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng gấp đôi tín dụng cho Châu Phi, dự kiến sẽ ở mức 20 tỷ đô la năm 2015. Trong khi đó, theo nhật báo kinh tế Nikkei, tổng số các đầu tư tư nhân và nhà nước của Nhật tại Châu Phi có thể đạt khoảng 30 tỷ đô la vào năm 2018.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130601-chay-dua-voi-bac-kinh-tokyo-vien-tro-hang-chuc-ty-cho-chau-phi