Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Những điều trường Harvard không dạy bạn

Ngày 18/8/2009 NXB Đại học Kinh tế Quốc dân cùng Công ty Alphabooks tổ chức triển lãm giới thiệu và tọa đàm ra mắt 3 cuốn sách về trường kinh doanh Harvard có tựa đề: Những điều trường Harvard không dạy bạn; Những điều trường Harvard thật sự dạy bạn và Những điều trường Harvard vẫn không dạy bạn.

Với tất cả những ai muốn tìm hiểu về trường kinh doanh Harvard nói riêng, cũng như muốn học hỏi về kinh doanh nói chung, đây là bộ sách thật sự bổ ích và lý thú.


NHỮNG ĐIỀU TRƯỜNG HARVARD KHÔNG  DẠY BẠN  


Trường  Kinh  doanh  Harvard  là  thương  hiệu  nổi  tiếng  hàng  đầu thế giới về giáo dục, hàng năm đã đào tạo ra rất nhiều cử  nhân, thạc sĩ, tiến sĩ về kinh doanh.  Mark  McCormack  cũng  từng  tin  rằng  nhờ  giáo  dục,  những  người tốt nghiệp cao học kinh doanh này là những người tốt  nhất  để  hoạt  động  trong  các  lĩnh  vực  kinh  doanh  và  điều  hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, bằng quan sát và trải nghiệm  trong  suốt  hơn  20  năm  ông  đã  đưa  ra  một  luận  điểm  gây  nhiều  bất  ngờ.  Tác  giả  đã  khám  phá  ra  là  văn  bằng  cao  học  kinh  doanh  đôi  khi  có  thể  ngăn  khả  năng  làm  chủ  kinh  nghiệm  của  học  viên.  Và  ông  đi  đến  khẳng  định,  bằng  cấp  không đủ để thay thế cho khả năng nhận thức hợp lý sự việc,  sự nhạy cảm về con người cũng như sự khôn ngoan từng trải.  Những  điều  trường  Harvard  không  dạy  bạn  sẽ  đem  đến  cho  người  đọc  những  kinh  nghiệm  thực  tế  về  bán  hàng,  thương  lượng,  khởi  sự,  xây  dựng  và  điều  hành  một  doanh  nghiệp,  quản  lý  con  người,  những  điều  mà  ngay  cả  trường  kinh  doanh Harvard cũng không dạy bạn.  Đúng  như  tác  giả  đã  chiêm  nghiệm:  chúng  ta  phải  ý  thức  được  những  gì  nhà  trường  không  thể  dạy.  Kinh  nghiệm  có  thể làm cho việc học hỏi ngắn hơn, dễ dàng hơn và bớt mệt  nhọc hơn rất nhiều. Và điều đó còn phụ thuộc vào quá trình  tự học hỏi của mỗi người.  “Cuốn sách đã lấp đầy những khoảng cách giữa giáo dục của  trường  kinh  doanh  hàng  đầu  Havard  và  kiến  thức,  kinh  nghiệm từng trải hàng ngày trong khi điều hành một doanh  nghiệp và quản lý con người.”


NHỮNG ĐIỀU TRƯỜNG KINH DOANH HARVARD  THỰC SỰ DẠY BẠN


Tấm  bằng  MBA  ở  Harvard  là  mối  quan  tâm  của  đông  đảo  bạn  đọc,  không  chỉ  những  người  đã  có  hay  muốn  có  bằng MBA. Thực tế, các trường dạy kinh doanh không chỉ  sản sinh ra các nhà lãnh đạo trong kinh doanh; mà là hàng  loạt các nhà lãnh đạo đã có nhiều quyết định quan trọng về  mặt lịch sử trên toàn cầu. Vậy người ta đã dạy gì cho học  viên  trong  những  năm  tháng  học  tập  tại  Harvard để  đào  tạo nên những con người xuất sắc như vậy?  Cuốn sách Những điều trường Harvard thực sự dạy bạn  chính  là  câu  trả  lời  cho  câu  hỏi  ấy.  Cuốn  sách  mô  tả  trải  nghiệm  của  bản  thân  tác  giả  và  các  bạn  học  trong  cái  nôi  của  chủ  nghĩa  tư  bản  này.  Khối  lượng  bài  học  nặng  nề,  nhất là trong những tuần đầu tiên, học viên phải đánh vật  với các lĩnh vực chuyên môn của kinh doanh như tài chính,  kế toán, điều hành, marketing và ứng xử trong tổ chức. Vài  tháng  sau,  bản  thân  áp  lực  tìm  việc,  một  công  việc  “thích  hợp”, đã là một quá trình giáo dục riêng, vượt xa những gì  xảy ra trong lớp học.  Nếu bạn quan tâm đến tấm bằng MBA, những gì được  giảng dạy tại Harvard ; hay đơn giản là khám phá tại sao  MBA  −  ba  chữ  cái  quý  báu  này  lại  trở  thành  tấm  vé  “vào  cửa”, trong một số trường hợp còn là yêu cầu bắt buộc, để  thành  công  trong  kinh  doanh ;  hãy  tìm  câu  trả  lời  trong  cuốn sách thú vị này.


NHỮNG ĐIỀU TRƯỜNG HARVARD VẪN  KHÔNG DẠY BẠN  


Chìa  khóa  để  thành  công  là  phải  luôn  đổi  mới.  Và  nếu  bạn  muốn  bắt  kịp  với  tốc  độ  của  nền  kinh  tế  toàn  cầu,  bạn  phải  bắt  kịp  với  Mark  McCornmack  từng  là  một  trong  những  doanh  nhân  nổi  tiếng  nhất  nước  Mỹ.  Cuốn  sách  này  sẽ  chỉ  cho bạn biết cách để bán được nhiều hàng nhiều hơn, quản lý  tốt  hơn  và  hoàn  thành  mọi  công  việc  từ  kinh  nghiệm  của  doanh nhân này. 

Những  điều  trường  Harvard  vẫn  không  dạy  bạn  với  những  câu  chuyện  chân  thực,  những chỉ dẫn thực tế  ‐  một  cú  hích  mạnh mẽ ‐ sẽ giúp bạn biết cách tổ chức, tiến về phía trước và  có được lợi thế cạnh tranh. Những kinh nghiệm này sẽ giúp  bạn vượt qua mọi tình huống – ngay cả khi môi trường cạnh  tranh diễn ra khốc liệt nhất.  Ngoài ra, đọc cuốn sách bạn sẽ biết được :  ‐ Làm thế nào để kiếm được công việc tốt ngay từ lần đầu  tiên  –  và  4  cách  để  chứng  minh  bạn  xứng  đáng  hưởng  mức lương cao hơn.  Năm  phẩm  chất  của  người  thành  công :  làm  thế  nào  để  tận dụng tối đa những cơ hội hiếm hoi.  Chìa khóa cho văn hóa doanh nghiệp: lãnh đạo, quản  lý  và tạo dựng quan hệ  Mười điều tâm niệm trên thương trường.  Bảy đối tượng nguy hiểm trong công ty bạn.

Nguồn: Tạp chí Kinh tế và Phát triển