Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011

Ảnh hưởng của nhân tố văn hóa trong quá trình nhất thể hóa châu Âu

Viễn Phố
Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội
Nguồn gốc sau xa của nhất thể hoá châu Âu là ở tính đồng nhất của văn minh châu Âu. Văn minh cổ điển châu Âu bắt nguồn từ Hy Lạp. Tiến trình “Hy Lạp hoá” làm cho văn minh Hy Lạp cổ đại và văn minh La Mã cổ đại giao hội nhau, cùng tạo nên bộ khung của văn minh châu Âu. Sau khi Kito giáo trở thành “quốc giáo” La Mã, tín ngưỡng tôn giáo chung lại làm cho người châu Âu tiếp cận nhau, nhận thấy những nét chung ở nhau.
I. Sự hình thành bản sắc văn hoá châu Âu và nhất thể hoá châu Âu
Qua hơn nửa thế kỷ phát triển, nhất thể hoá châu Âu đã từ 6 nước lúc ban đầu phát triển thành l5 nước như ngày nay, và năm 2004 phát triển thành 25 nước. Nguồn gốc sau xa của nhất thể hoá châu Âu là ở tính đồng nhất của văn minh châu Âu. Văn minh cổ điển châu Âu bắt nguồn từ Hy Lạp. Tiến trình “Hy Lạp hoá” làm cho văn minh Hy Lạp cổ đại và văn minh La Mã cổ đại giao hội nhau, cùng tạo nên bộ khung của văn minh châu Âu. Sau khi Kito giáo trở thành “quốc giáo” La Mã, tín ngưỡng tôn giáo chung lại làm cho người châu Âu tiếp cận nhau, nhận thấy những nét chung ở nhau. Sau đó, sự hình thành “thế giới Kito giáo” đánh dấu châu Âu đã hoàn thành việc chuyển từ văn minh cổ điển sang văn minh Kito giáo. Giữa 2 nền văn minh này có sự phân giới rất rõ nét, nhưng có một điểm tương đồng, tức là làm cho Tây Âu duy trì sự nhất thể về văn minh.
Thế kỷ XII về sau, quốc gia dân tộc châu Âu nổi lên, một mặt tạo điều kiện cho giao lưu giữa nhân dân các nước châu Âu và cho bá quyền của châu Âu trên thế giới, nhưng mặt khác cũng làm cho sự phân liệt của châu Âu kéo dài và dẫn đến chiến tranh liên miên không dứt. Những cuộc chiến tranh này gây ra tai hoạ lớn cho văn minh châu Âu, nhưng về khách quan chúng cũng thúc đẩy giao lưu văn hoá giữa các quốc gia dân tộc. Lúc này những người theo chủ nghĩa lý tưởng châu Âu đã đề ra nhiều phương án thống nhất châu Âu: Saint Pierre đề xuất tư tưởng “Liên bang châu Âu”, còn Rousseau thì cho rằng chỉ có dựa vào ý chí nhân dân các dân tộc mới có thể thực hiện sự liên hợp châu Âu; Bentham và Kant lần lượt đề ra kế hoạch hoà bình phổ biến và vĩnh cửu; Saint Simon dốc sức vào việc “tổ chức lại xã hội châu Âu”, nêu ra rằng cần xây dựng một liên minh theo chế độ nghị viện, còn Napoléon từng có kế hoạch hùng vĩ về thống nhất châu Âu bằng vũ lực. Sau khi Thế chiến I kết thúc, tư tưởng liên hợp châu Âu có được động lực mới. Coudenhove Kalergi cho rằng châu Âu cần giữ gìn cá tính của mình, trong đó điều quan trọng nhất là linh hồn chung châu Âu với 3 đặc tính: chiều sâu Kito giáo, chiều rộng Hi Lạp, chiều cao German.
Việc Nazi lên nắm quyền ở Đức đã tuyên bố kế hoạch Liên bang châu Âu phá sản. Thế chiến II làm cho quá trình suy sụp của châu Âu gay gắt thêm. Trong cuộc chiến tranh này, sự tan rã của hệ thống châu Âu truyền thống đã trở thành thực tế không thể thay đổi. Trải qua thảm hoạ của Thế chiến II, người châu Âu nhìn lại vấn đề liên hợp châu Âu, họ càng tin rằng lối thoát duy nhất để giải quyết vấn đề châu Âu chỉ có thể là thống nhất châu Âu. Năm 1946 Churchil đề xuất ý tưởng về hợp chủng quốc châu Âu; năm 1950, Shuman đề xuất kế hoạch về liên bang châu Âu; năm 1951, Jean Money khi thiết kế cộng đồng than sắt châu Âu đã nhấn mạnh triển vọng thống nhất châu Âu và chỉ ra rằng cần làm cho sự nghiệp than sắt của 6 nước thuộc cộng đồng này tiếp tục phát triển cho đến khi hình thành hợp chủng quốc châu Âu; năm l959, Tổng thống Pháp de Gaulle đã nêu ý tưởng xác lập một châu Âu thống nhất từ Đại Tây Dương tới Ural.

Nhất thể hoá châu Âu có nguồn gốc tư tưởng văn hoá sâu xa. Sau Thế chiến II, giấc mơ mấy nghìn năm thống nhất châu Âu dần được thực hiện. Quan niệm về thống nhất châu Âu với cơ sở là tính đồng nhất và tính đa dạng của châu Âu đã hình thành nên quan niệm giá trị chung, nguồn gốc tư tưởng văn hoá và bản sắc văn hoá chung. Đây là cơ sở sâu xa để nó thực hiện nhất thể hoá.

II. Chính sách văn hoá của Liên minh châu Âu và việc làm sâu thêm và điều chỉnh nhất thể hoá châu Âu
Chính sách Văn hoá của Liên minh châu Âu là sự điều chỉnh ở cấp độ sâu việc nhất thể hoá châu Âu, có ý nghĩa chiến lược. Việc Liên minh châu Âu xây dựng bản sắc văn hoá là hình thức biểu hiện mới của chủ nghĩa dân tộc văn hoá trong thời đại toàn cầu hoá, nó thúc đẩy dân tộc bước vào giai đoạn phát triển lịch sử mới - giai đoạn siêu dân tộc, một cấp độ phát triển dân tộc cao hơn.
Đặc điểm và tính chất của văn hoá khiến chính sách văn hoá có thể phát huy vai trò độc đáo trong không gian mà chính sách chính trị, kinh tế và khoa học kỹ thuật khó lòng sánh kịp. Là phương tiện phụ trợ cho mục đích chính trị và kinh tế, chính sách văn hoá phản ánh quá trình tìm kiếm và tư tưởng chỉ đạo ở cấp độ sâu việc nhất thể hoá châu Âu, nó tác động qua lại, bổ sung lẫn nhau với chính sách chính trị và kinh tế, đóng vai trò hướng dẫn, phát triển và củng cố nhất thể hoá.
1. Nội dung chủ yếu của chính sách văn hoá của Liên minh châu Âu
Nội hàm chiến lược của chính sách văn hoá của Liên minh châu Âu bao gồm:
1) chính sách văn hoá, với tính cách một bộ phận hợp thành của chính sách nhất thể hoá châu Âu, là phương tiện phụ trợ không thể thiếu của chiến lược kinh tế, chính trị, sự xâm thấu lẫn nhau giữa văn hoá và chính trị, kinh tế đã bổ trợ, làm hoà hợp và củng cố thành quả chính trị và kinh tế của nhất thể hoá, từ đó nâng các tập đoàn lợi ích lên thành cộng đồng có lý tưởng văn hoá lâu dài, rộng rãi, khiến cho chúng có tính bền vững;
2) chính sách văn hoá của Liên minh châu Âu là bộ phận hợp thành của chiến lược toàn cầu của Liên minh châu Âu nhằm cạnh tranh với Mỹ và phản ánh tư tưởng của chủ nghĩa phiếm Âu, nó có tính vượt trước và biểu hiện đặc biệt nổi bật thống nhất thể hoá;
3) tham dự vào các công việc quốc tế, đề cao địa vị và hình ảnh của Liên minh châu Âu trên thế giới, biểu hiện ở: thông qua việc phát triển ngành điện ảnh và truyền hình để truyền bá văn hoá độc đáo của châu Âu, thông qua hợp tác với các tổ chức quốc tế để mở rộng ảnh hưởng, ngoài ra còn tăng cường hợp tác và viện trợ cho các nước thế giới thứ ba để thế giới hiểu biết nhiều hơn về châu Âu và lý tưởng của người châu Âu
Chính sách của Liên minh châu Âu nhằm tạo bản sắc văn hoá gồm có: áp dụng các chính sách khác nhau đối với các cấp độ cá nhân, quần thể, quốc gia, phiếm Âu, tăng cường ý thức về bản sắc văn hoá; phương thức của nó là nhấn mạnh lịch sử chung của châu Âu lấy lịch sử làm dây nối, dùng quan niệm châu Âu để làm mờ nhạt ý thức quốc gia và dân tộc, thông qua đối thoại xuyên văn hoá để xác lập địa vị của châu Âu, hình thành ý thức quy thuộc.
2. Vai trò thúc đẩy của sách lược xây dựng châu Âu văn hoá đối với nhất thể hoá châu Âu
Nhất thể hoá châu Âu hiện nay đang đứng trước một nhiệm vụ kép là tiếp tục phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong tình hình này, việc xây dựng “châu Âu văn hoá” không chỉ là sự lựa chọn tất yếu để làm sau thêm nhất thể hoá, mà còn là một bảo đảm mạnh mẽ để củng cố nhất thể hoá kinh tế, chính trị. Thực chất của châu Âu văn hoá là thực hiện dung hợp văn hoá hơn nữa trên cơ sở văn hoá chung để thúc đẩy nhất thể hoá châu Âu và nền văn minh châu Âu phát triển.
Trong lịch sử châu Âu đã hình thành các nền văn hoá dân tộc đa dạng. Do vậy khi xây dựng châu Âu văn hoá, tất yếu phải lựa chọn nguyên tắc kết hợp giữa tính đa dạng và nhất thể hoá. Đây là lựa chọn duy nhất có thể.
Liên minh châu Âu một mặt nhấn mạnh tính đa dạng của văn hoá châu Âu và sự khác biệt rõ rệt giữa các nước và các khu vực khác nhau, mặt khác cũng nêu ra việc bảo vệ những di sản văn hoá quan trọng chung của châu Âu trên cơ sở tôn trọng tính đa dạng khu vực và dân tộc, thúc đẩy sự phồn vinh của các nền văn hoá các nước thành viên.
3. Phân tích triển vọng xây dựng châu Âu văn hoá
Hiện nay do sự mở rộng theo ý nghĩa số lượng và địa lý các thành viên mà tác động Liên minh châu Âu sẽ càng toàn diện hơn. Các nước thành viên sẽ trước hết dốc sức vào việc tái xác định vị trí có lợi của mình hay của tiểu khu vực mình trong đại gia đình Liên minh châu Âu, điều này sẽ gần như tất yếu ảnh hưởng đến sự hình thành ý thức về cộng đồng dựa trên lợi ích chung và bản sắc. Quá trình bắt đầu từ đầu những năm l990 rất có thể chỉ là “thời kỳ tiêu hoá xã hội và văn hoạt sau khi nhất thể hoá kinh tế và chính trị đã đạt được bước tiến triển quan trọng. Sự thúc đẩy của thời kỳ tiêu hoá đối với tiến trình nhất thể hoá châu Âu không chỉ là tất yếu, mà còn là nhân tố thúc đẩy quan trọng đối với chu kỳ nhất thể hoá tiếp theo.
Hiện nay, trong phạm vi Liên minh châu Âu, vấn đề văn hoá thuộc phạm vi điều hoà hợp tác của các nước, không có tính cưỡng chế. Nhưng Liên minh châu Âu có ý đồ thông qua lập pháp để tiến hành các hoạt động văn hoá chính thức và tăng đầu tư tài chính, qua đó hình thành khu vực văn hoá phiếm Âu, và trên cơ sở đó nhấn mạnh tính đồng nhất châu Âu, xây dựng bản sắc văn hoá. Liên minh châu Âu cố gắng phá vỡ các loại chính sách giao lưu văn hoá dược áp dụng dựa trên cương giới văn hoá của quốc gia dân tộc, và ở mức độ nhất định đã thu được hiệu quả tích cực. Về lâu dài, chỉ thông qua nỗ lực quan phương và hợp tác của giới elit các nước thì tác dụng hạn chế. Hơn nữa, thứ bản sắc văn hoá chính thức này còn do điều kiện bên ngoài quyết định, đặc biệt là khi đối mặt với bá quyền văn hoá của Mỹ.
III. Đối phó với bá quyền văn hoá của Mỹ và việc xây dựng nhất thể hoá châu Âu
Văn hoá chủ thể của nước Mỹ trong thực tế là văn hoá châu Âu được di thực. Trong chiến tranh lạnh, Mỹ đóng vai trò “người bảo hộ châu Âu”, 2 bờ Đại Tây Dương kết thành cộng đồng vận mệnh. Sau khi chiến tranh lạnh kết thúc, tình cảm “phiếm Âu” và chủ nghĩa “duy Mỹ” của Mỹ thể hiện nhiều điểm không hài hoà. Trong quá trình mở rộng, Liên minh châu Âu ấp ủ hùng tâm tăng cường lực lượng chính trị của châu Âu. Mỹ phát động cuộc tiến công văn hoá mạnh mẽ nhằm vào châu Âu.
Dưới sự chèn ép của bá quyền văn hoá của Mỹ, châu Âu ý thức được ý nghĩa chiến lược của việc tăng cường xây dựng văn hoá của bản thân mình nhằm bảo vệ và tăng cường tính độc lập văn hoá chung của châu Âu, bảo đảm cho Liên minh châu Âu chiếm địa vị ưu thế trong cục diện quốc tế tương lai. Một mặt, ý thức được sự cần thiết phải nhấn mạnh tính đồng nhất lịch sử và văn hoá chung của châu Âu, Liên minh châu Âu đã triển khai hợp tác rộng rãi trong lĩnh vực văn hoá, coi đó là con đường tất yếu để thực hiện mưu đồ lớn mạnh, tranh thủ trở thành một cực quan trọng trên thế giới sau chiến tranh lạnh, là biện pháp quan trọng để tăng cường bản sắc văn hoá của mình. Mặt khác, trên các mặt cụ thể như điện ảnh truyền hình, xuất bản, sản phẩm điện tử..., Liên minh châu Âu nhấn mạnh việc lợi dụng ưu thế của thị trường lớn thống nhất và nguồn của cải văn hoá, tiến hành đổi mới kỹ thuật, tích cực tham gia các công việc quốc tế, truyền bá văn hoá độc đáo của châu Âu, qua đó phản kích chủ nghĩa bá quyền văn hoá của Mỹ.

IV- Phân tích các nhân tố văn hoá cản trở sự phát triển nhất thể hoá châu Âu
Bên cạnh tác động thúc đẩy tích cực, nhân tố văn hoá cũng có tác động cản trở tiến trình phát triển nhất thể hoá châu Âu. Hiện nay Liên minh châu Âu đang đứng trước vấn đề tính đồng nhất văn hoá khi mở rộng sang phía Đông. Không chỉ các cá thể mới gia nhập làm tăng thêm độ khó khăn cho việc xây dựng văn hoá chung, mà các quốc gia mà bản thân thuộc tính văn hoá không thuộc về văn hoá Kito giáo cũng gia nhập Liên minh châu Âu tạo ra thách thức mới cho bản sắc văn hoá của nó.
So với các tiêu chuẩn gia nhập Liên minh như chế độ xã hội, chính thể dân chủ thì văn hoá là khó xác nhận nhưng lại không dễ thay đổi, quán tính hình thành trong lịch sử của nó dường như rất khó cải biến. Các nền văn hoá dân tộc, dựa trên những cơ sở văn hoá khác nhau, bằng phương thức riêng của mình, cản trở nhất thể hoá châu Âu phát triển sâu thêm.
Nguyên nhân là ở chỗ văn hoá dân tộc quyết định phương thức hành xử của dân tộc, hành vi của các tác nhân đại biểu cho các nền văn hoá dân tộc khác nhau trên sân khấu châu Âu là sự mở rộng logic của các nền văn hoá dân tộc riêng của chúng, do vậy cùng với sự sâu thêm của tiến trình nhất thể hoá châu Âu và sự mở rộng Liên minh châu Âu về phía Đông, các loại mâu thuẫn do khác biệt văn hoá dân tộc cũng sẽ nổi bật lên và trực tiếp ảnh hưởng tới sự hợp tác bên trong Liên minh châu Âu, từ đó ảnh hưởng đến tiến trình chính trị của nhất thể hoá châu Âu. Liên minh châu Âu tất yếu sẽ phải đảm đương nhiệm vụ điều hoà sự dụng độ văn hoá dân tộc và xây dựng văn hoá châu Âu.
Hiện nay, thống kê sơ lược, các nước thành viên Liên minh châu Âu có 32 dân tộc lớn nhỏ, ít nhất có 21 loại ngôn ngữ chính thức, bên trong Liên minh châu Âu và các nước thành viên của nó, văn hoá là đa nguyên, một số nước thành viên đang ra sức nhấn mạnh việc làm trong sạch và phát triển văn hoá ngôn ngữ nước mình. Do đó vấn đề chủ nghĩa dân tộc, đặc biệt là vấn đề bản sắc văn hoá là vấn đề gai góc nhất trong quá trình phát triển sâu thêm của Liên minh châu Âu.
Nguồn: www.dangcongsan.vn