Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

105. Những tiên đoán mới lạ về thế kỉ XXI


      NHỮNG TIÊN ĐOÁN MỚI LẠ VỀ THẾ KỈ 21
                                                                             ThS.Võ Minh Tập
                                                                                  (Giới thiệu) 
Hai chữ  “Tương lai”, đối với nhân loại xưa nay, có một sức hấp dẫn vô song, bao hàm mọi ưu tư lẫn hy vọng. Người ta, ai cũng như ai, đều khát khao muốn biết “Sẽ ra sao….ngày sau”? Một dấu hỏi hầu như xuất phát từ bản năng “cầu tri”, muốn tiên đoán, dự kiến hay dự trù hôm nay và ngày mai. Bảo rằng đó là tính tò mò nhất thời thì không đúng, vì có nhiều người “tò mò” muốn biết hàng trăm ngàn ngày và ngàn năm sau… cả hành tinh này và nhân loại sẽ ra sao?
Phần đông chúng ta nghĩ đến một tương lai rất gần như ngày mai, tuần sau, tháng sau hoặc năm sau là cùng. Nhưng cũng có những người nghĩ tới hàng trăm hàng ngàn năm sau.
Những con người này, quan trọng nhất là họ dám đoán trước những chu kì thăng trầm của lịch sử từ hàng chục, hàng trăm và hàng ngàn năm sau. Tuy nhiên, họ không quên quá khứ, không bỏ qua hiện tại khi hướng nhìn tới tương lai.
Đứng trên thềm thiên niên kỉ mới, họ ngoái nhìn trăm năm của thế kỉ XX trước khi tiên đoán thế kỉ XXI. Họ thấy rõ thập niên lộng hành của bệnh AIDS, những suy thoái kinh tế, những đe dọa của chiến tranh nguyên tử, của cách mạng bạo lực, thiên tai bão lũ, động đất, sóng thần, dịch hạch, nạn nhân mãn, ô nhiễm môi trường và đại nạn khủng bố toàn cầu như hiện nay đang diễn ra trước mắt và sau lưng chúng ta.
Phần đông chúng ta hay tưởng tượng tương lai khá lạc quan như tiến bộ khoa học kĩ thuật ngày càng tiến nhanh, tiến mạnh và tiến thẳng lên “đường hạ giới”, không kinh qua bất kì một suy thoái hay một tai nạn bất ngờ nào? Thật ra Lịch sử không bao giờ tiến theo đường thẳng lý tưởng hóa như hình học phẳng. Trong những không gian và thời gian của hiện tượng giới, mọi sự vật đều di chuyển theo đường cong, đường xoắn ốc hoặc đường zigzag (Chữ CHI). Lịch sử thăng trầm như lượn sóng nhấp nhô, đôi khi chao đảo, quay cuồng như bảo biển.
Sự thực là trước thời đại Phục hưng, thế kỉ XV, nhân loại đã từng chứng kiến cả ngàn năm tăm tối (Dark Ages) thời Trung cổ châu Âu. Và nhiều nhà tiên tri thời đó đã cảnh báo rằng nhân loại, vào khoảng thế kỉ XXI, sẽ lại rơi vào một chu kì đại khủng hoảng tương tự như thế. Những lời tiên tri xưa nay được phát biểu bằng những ẩn dụ, những lời “sấm truyền”, những loại mật mã tùy thuộc rất nhiều ở khả năng giải mã của hậu thế.
Bên cạnh một số bậc chân tri thực sự hiểu được sấm truyền, không thiếu gì những kẻ giả hiệu, loan truyền những luận điệu chủ quan, thiên lệch, giả trá – “tiên tri giả”. Điều quan trọng nhất là phải minh định quan điểm về một số vấn đề liên quan đến định mệnh và tự do.
Định mệnh có thể hiểu theo nghĩa đen như là “Thiên mệnh tất định” bắt phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới được thanh cao?! (Kiều – Nguyễn Du).
Giả như có định mệnh, nhưng khi con người biết trước những chuyện sắp tới, liệu có khả năng chóng đỡ, hóa giải, hay thay đổi nó theo ý chí và nổ lực của mình được, như Nguyễn Du từng để cho Kiều nói: Có trời mà cũng có ta… Xưa nay “nhân định” thắng “thiên” cũng nhiều?
Dẫu sao đi nữa, khát vọng lớn và mạnh nhất của loài người, từ xưa đến nay, vẫn là mưu cầu tự do, hạnh phúc. Quá khứ lịch sử nhân loại cho thấy: dù “định mệnh” khắc khe, u ám đến đâu, vẫn có những người hiên ngang đối đầu với nó, như một thi sĩ Việt Nam ở thế kỉ XIX từng thốt lên: “ Cũng có lúc mưa dồn, sóng vỗ, Quyết ra tay buồm lái với cuồng phong, Chí những toan xẻ núi lấp sông, Làm nên đấng anh hùng, đâu ấy tỏ!” (N.C.T).
Nói cách khác, loài người không bao giờ chịu khoanh tay thụ động trước định mệnh. Người ta biết chắc chắn không ai thoát khỏi định mệnh cuối cùng là cái chết. Chỉ có những kẻ cực kì ngu xuẩn, mù quán mới không hiểu điều đó. Tần Thủy Hoàng là một ví dụ điển hình cho loại người tham vọng, muốn sống mãi, khi mù quáng tín bọn thầy pháp và nịnh thần, sai người ra biển đông tìm thuốc trường sinh bất tử.
Riêng bậc tiên tri là những con người vì con người, không những can đảm nhìn thẳng vào định mệnh mà còn thấy trước vô số điều bất hạnh mà hậu thế phải đối đầu. mỗi lời tiên tri, có thể đúng hoăc sai nhưng khi xuất hiện vẫn luôn là một cảnh báo cát hung và cũng là lời khích lệ, giúp ta bình tĩnh và sáng suốt đối đầu với định mệnh.

Hãy đọc "NHỮNG TIÊN ĐOÁN MỚI LẠ VỀ THẾ KỈ XXI" của tác giả Paul Roland, Nxb VHTT, 2008. Với những đoán định, dự báo tương lai của các nhà Tiên tri trên thế giới. Hy vọng sẽ mang lại nhiều bổ ích và lí thú cho người đọc