TCCSĐT - Trước
đòi hỏi bức thiết của việc cải cách thể chế của một EU ngày càng mở rộng
và việc nhất thể hoá châu Âu ngày càng đi vào chiều sâu trên mọi phương
diện, vấn đề đặt ra là EU sẽ phát triển thành một “siêu quốc gia”, một
“hợp chủng quốc”, một liên bang hay chỉ là một Liên minh được vận hành
một cách linh hoạt, dưới hình thái “liên bang các nhà nước - dân tộc”
gồm nhiều quốc gia riêng lẻ, vẫn giữ bản sắc, độc lập và chủ quyền riêng.
Hành trình gian nan thông qua Hiến pháp EU
Cuộc trưng cầu dân ý lần
thứ hai ở Ai-len ngày 2-10-2009 đã bất ngờ ủng hộ Hiệp ước về Hiến pháp
EU rút gọn Li-xbon với tỷ lệ phiếu bầu cao của cử tri (hơn 67%). Ngày
10-10-2009, Tổng thống Ba Lan Lếch Ca-din-xki đặt bút ký phê chuẩn Hiệp
ước này, sớm hơn 24 giờ theo dự kiến của nội các Ba Lan. Trong số 27
quốc gia thành viên EU, chỉ còn duy nhất Cộng hoà Séc chưa phê chuẩn để
Hiệp ước Li-xbon có hiệu lực. Trong trường hợp chỉ một mình Séc nói
“không”, Hiệp ước Li-xbon sẽ chịu chung số phận với dự thảo Hiến pháp
châu Âu trước đây. Tuy nhiên, dù đang nắm giữ số phận của Hiệp ước
Li-xbon trong tay, Séc cũng đang phải chịu sức ép nặng nề cả từ trong
nội bộ nước này cũng như từ toàn bộ Liên minh châu Âu.
Như vậy, 557 ngày sau khi
Quốc hội Ba Lan thông qua bản hiệp ước có ý nghĩa quan trọng đặc biệt
đối với tương lai của châu Âu, người đứng đầu quốc gia này mới hạ bút ký
vào một văn kiện được cho là sẽ quyết định vận mệnh Ba Lan trong tương
lai. Tiếp theo Ai-len, sự phê chuẩn Hiệp ước Li-xbon của Ba Lan khiến
cho hành trình dài nhiều chông gai thử thách hợp nhất châu lục này đang
nhích tới vạch đích cuối cùng. Trước khi cử tri Ai-len đồng ý thông qua
Hiệp ước Li-xbon trong cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai, ngày 2-11-2009,
Tổng thống L. Ca-din-xki từng tuyên bố sẽ chỉ đặt bút ký phê chuẩn Hiệp
ước nếu như người dân Ai-len thay đổi quan điểm, cho rằng nếu không có
sự đồng ý của cử tri Ai-len, Hiệp ước sẽ không có hiệu lực cho dù Ba Lan
có ủng hộ hay không. Do đó, có thể nói, nếu sự ủng hộ của cử tri Ai-len
đã làm hồi sinh bản Hiệp ước tưởng chừng “chết yểu” thì việc Ba Lan phê
chuẩn Hiệp ước Li-xbon đã đánh dấu “một trang mới”, một bước tiến mới
của kế hoạch cải cách EU nhằm thích ứng với một EU mở rộng và sự biến
đổi sâu rộng của châu Âu và thế giới trong giai đoạn mới.
Hiệp ước về Hiến pháp EU
rút gọn được ký tại Hội nghị cấp cao EU vào ngày 13-12-2007, tại Thủ đô
Li-xbon, Bồ Đào Nha (do đó gọi là Hiệp ước Li-xbon). Lần này, sau 18
tháng bế tắc, các nhà lãnh đạo 27 nước EU đã đạt được sự nhất trí về
chương trình cải cách chính sách và thể chế cho phép Liên minh châu Âu
mở rộng hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn. Chủ tịch luân phiên Bồ Đào
Nha phát biểu: “Liên minh châu Âu đã bước sang một trang quan trọng mới.
Kể từ nay, châu Âu có thể tập trung vào các vấn đề liên quan nhiều nhất
đến công dân và có thể làm những việc đó hiệu quả hơn rất nhiều”.
Hiện nay, cả châu Âu đang
hướng về Pra-ha và chờ đợi chữ ký của Tổng thống Cộng hòa Séc V.Clau-xơ
để Hiệp ước Li-xbon chính thức có hiệu lực vào ngày 1-1-2010.
Ngay từ khi Hiệp ước
Li-xbon ra đời, Séc đã tỏ ra không mặn mà và là một trong số vài nước
phản đối mạnh mẽ nhất. Tổng thống Séc V.Clau-xơ cho rằng, Chương về
quyền cơ bản của con người trong Hiệp ước Li-xbon đáp ứng nguyện vọng
của người dân Séc và thông qua Hiệp ước sẽ ảnh hưởng tới chủ quyền của
Séc và trở thành cơ sở pháp lý để thành lập một “siêu quốc gia châu Âu”,
điều đó đi ngược lại Hiến pháp Séc. Mặc dù vậy, Thủ tướng Séc đã thông
tin với các quan chức EU rằng không nên nghi ngờ khả năng ông V. Clau-xơ
phê chuẩn Hiệp ước, vấn đề chỉ là lựa chọn thời điểm mà thôi. Tuy
nhiên, việc Cộng hòa Séc trì hoãn thông qua Hiệp ước, có thể xảy ra tình
huống Đảng Bảo thủ Anh vốn bày tỏ quan ngại về chủ quyền của Anh bị
giảm bớt, chủ trương thông qua Hiệp ước bằng trưng cầu dân ý nếu đảng
này lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ở Anh vào tháng 6-2010.
Hiệp ước Li-xbon - một bước tiến vững chắc trong tiến trình nhất thể hóa
Những thay đổi và “bước tiến lớn vững chắc” này của Hiến pháp EU rút gọn chủ yếu thể hiện trên 4 mặt sau:
Thứ nhất,
quyền hạn của 3 cơ quan lớn của EU là Hội đồng châu Âu, Ủy ban châu Âu
và Nghị viện châu Âu sẽ được mở rộng ít nhiều, nhưng không ảnh hưởng tới
chủ quyền của các nước thành viên. Ủy ban châu Âu là cơ quan hành pháp
của EU chỉ gồm 15 thành viên do các nước luân phiên đảm nhiệm (hiện gồm
32 thành viên, trong đó các nước lớn Pháp, Đức, I-ta-li-a và Tây Ban Nha
do có dân số lớn được cử 2 ủy viên, sắp tới chỉ 1). Một số lĩnh vực
nhạy cảm như tư pháp, nội vụ, quá trình quyết sách của EU sẽ đơn giản
hoá. Trong những lĩnh vực này, kể từ năm 2014, quy chế biểu quyết đa số
sẽ có hiệu lực, sẽ thay thế bởi “Quy chế biểu quyết đa số kép”, tức nghị
quyết về một vấn đề nào đó chỉ cần giành được phiếu tán thành của 55%
số nước thành viên và 65% tổng dân số EU là có thể được thông qua.
Thứ hai,
sau khi Hiệp ước Li-xbon có hiệu lực, EU sẽ xuất hiện trên vũ đài quốc
tế như một thực thể chính trị duy nhất với “hình ảnh chung”. Tiếng nói
chung và trọng lượng ảnh hưởng của EU trên vũ đài quốc tế sẽ được nâng
cao. Theo Hiến pháp EU rút gọn, sẽ thiết lập hai chức danh “Tổng thống”
và “Ngoại trưởng”. Tổng thống là Chủ tịch Hội đồng châu Âu hiện nay do
nước Chủ tịch luân phiên đảm nhiệm thời hạn 6 tháng. Do nhiệm kỳ quá
ngắn, nhà lãnh đạo nước Chủ tịch luân phiên rất khó thay mặt EU phát huy
sức ảnh hưởng trên vũ đài chính trị quốc tế cũng như giải quyết được
nhiều vấn đề gay cấn trong nội bộ EU. Sau khi Hiệp ước Li-xbon có hiệu
lực, cơ chế Chủ tịch luân phiên sẽ bị xoá bỏ, Tổng thống sẽ do lãnh đạo
các nước thành viên bầu bằng bỏ phiếu, nhiệm kỳ 2 năm rưỡi và có thể tái
đắc cử. Gặp sự phản đối của Anh, chức danh Ngoại trưởng EU vẫn được gọi
là Đại diện cấp cao phụ trách đối ngoại và an ninh châu Âu như hiện nay
và sẽ lập Nha hành động đối ngoại của Uỷ ban châu Âu.
Thứ ba,
trước những biến đổi mau lẹ của tình hình quốc tế và ở châu Âu sau khi
chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu sụp đổ, Liên Xô tan rã, nước Đức thống nhất,
nhất là các cuộc xung đột ở Ban-căng, khủng bố quốc tế… đòi hỏi EU phải
có một cơ sở pháp lý và thể chế cho một chính sách đối ngoại, an ninh và
phòng thủ chung nhằm nâng cao vai trò, ảnh hưởng của EU tại châu Âu và
thế giới.
Hội nghị cấp cao
Ma-xtrích (1992) và Hiệp ước Am-xtéc-đam (1997) đã thông qua và phát
triển chính sách đối ngoại, an ninh chung (CFSP) và chính sách phòng thủ
chung châu Âu (ESDP), từng bước vạch ra chiến lược an ninh chung, chiến
lược ngoại giao chung và thiết lập lực lượng phản ứng nhanh châu Âu với
khả năng triển khai 50.000 - 60.000 quân trong vòng 60 ngày tới tất cả
các vị trí trong bán kính 5.000 km tính từ Brúc-xen. Để khắc phục những
khó khăn trong việc triển khai các chiến dịch quân sự ra nước ngoài,
trong năm 2007, dự định thành lập 15 cụm tác chiến với quân số 15.000
người/cụm sẵn sàng triển khai tác chiến trong vòng 10 ngày vào bất cứ
nơi nào trên thế giới. Ngoài ra, EU còn có các cơ cấu phối hợp về chính
sách và tiến hành hoạt động quân sự (Ủy ban Chính sách và An ninh
- COPS) và sự chỉ đạo về quân sự (Ủy ban Quân sự EU - CMUE). Đã lập ra
Bộ Tư lệnh Quân sự châu Âu với 5 bộ chỉ huy quốc gia của lực lượng quân
sự châu Âu hoàn toàn độc lập với cơ cấu lực lượng và chỉ huy của NATO.
Dự thảo Hiến pháp rút gọn mới nêu rõ: “Chính sách an ninh và phòng thủ
chung là bộ phận không thể tách rời của chính sách đối ngoại và an ninh
chung, đảm bảo cho liên minh khả năng hành động cả về dân sự và quân
sự”.
Kể từ cuộc can thiệp của
lực lượng quân sự EU vào Ma-xê-đô-ni-a năm 2003 đến nay, EU đã mở trên
chục cuộc can thiệp quân sự “giữ gìn hoà bình” ở Đông - Nam Âu, châu
Phi, châu Á. Mặc dù lĩnh vực ngoại giao, an ninh phòng thủ, thuế khoá,
an sinh xã hội căn bản thuộc quyết sách của các nước thành viên, nhưng
từ nhiều năm nay đã diễn ra không ít cuộc bàn cãi xung quanh việc tiến
tới xây dựng lực lượng quân đội riêng của EU, nhất là sau khi Thủ tướng
Đức Méc-ken tuyên bố nhân kỷ niệm 50 năm thành lập EU (25-3-2007) với
báo “Hình ảnh” rằng, “Ngay trong EU, chúng ta phải tiến gần hơn đến một
quân đội châu Âu chung”. Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại việc thành
lập quân đội riêng của EU sẽ làm các nước thành viên mất chủ quyền. Tuy
nhiên, cũng có lập luận ngược lại: “Việc mất chủ quyền ít nhiều có thể
dẫn tới việc có nhiều chủ quyền trên một cấp độ cao hơn, dẫn tới quyền
tham gia ý kiến ở châu Âu đối với nhau. Điều đó nằm trong lô - gích của
một chính sách đối ngoại chung và một tính chất Nhà nước châu Âu nào
đó”. Ông Xô-la-na, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại
chung từng tự hào tuyên bố là quá trình quân sự hoá EU đang diễn ra với
tốc độ ánh sáng. Ngày 20-2-2009, Nghị viện châu Âu đã thông qua quyết
định lập Quân đội châu Âu đặt dưới sự chỉ huy của EU với học thuyết tác
chiến riêng và giáo trình huấn luyện riêng, độc lập với NATO.
Thứ tư, sau
khi Hiệp ước Li-xbon có hiệu lực, quyết sách và hiệu suất cơ chế vận
hành của EU sẽ nâng cao rất nhiều, điều này đặt cơ sở vững chắc cho EU
tiếp tục mở rộng. Nhịp bước mở rộng EU sẽ tái khởi động, bản đồ EU sẽ mở
rộng hơn nữa. Một EU không ngừng mở rộng, trình độ nhất thể hoá không
ngừng sâu sắc hơn chắc chắn sẽ trở thành một cực quan trọng không những
trên lĩnh vực kinh tế - thương mại - chính trị mà cả an ninh, quân sự
trong bố cục quyền lực thế giới không ngừng biến động./.
TCCS: Số 20 (188) năm 2009