Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2011

78. Kuril: Mầm mống khủng hoảng quan hệ Nga - Nhật

Những quan điểm cứng rắn của Nga xung quanh vấn đề đảo Kuril là động thái mới trong việc khôi phục cán cân quyền lực giữa Mátxcơva và Tôkyô. Và nếu tình trạng thù địch tiếp diễn thì bên thua cuộc sẽ là Nhật Bản. Đó là nhận định trong bài viết “Russo-Japanese Relations at their Lowest Ebb since the Cold War” của John Hemmings, chuyên gia nghiên cứu về an ninh quốc tế của Viện Hoàng gia An ninh Quốc phòng Anh.
Các mối quan hệ song phương Nga-Nhật có vẻ như đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay. Những tranh cãi ngoại giao công khai và cộc lốc giữa Tôkyô và Mátxcơva đã diễn ra sau khi Nga tuyên bố tăng cường thực lực quân sự ở vùng Viễn Đông. Nguyên nhân trực tiếp của căng thẳng giữa Nga và Nhật là quần đảo Kuril đang trong tình trạng tranh chấp. Nhật Bản đã chiếm quần đảo này từ Xtalin trong những ngày tàn của Thế chiến II và hành động này đã ngăn chặn hai quốc gia ký kết hiệp ước hòa bình chính thức. Liên Xô đã đưa người Nga thiểu số tới định cư tại 4 hòn đảo ngoài khơi quần đảo Hokkaido ở phía Bắc của Nhật Bản sau khi xua đuổi công dân Nhật Bản vào năm 1945, và những cư dân mới này tiếp tục đánh bắt cá tại vùng nước mà những người Nhật Bản xưa kia vẫn từng đánh bắt. Tranh chấp lãnh thổ đã kéo dài suốt 66 năm qua, vậy tại sao gần đây nó lại trở thành vấn đề nóng? Và sự xuống dốc trong quan hệ Nga-Nhật sẽ có tác động thế nào với mỗi nước?
* Vấn đề cũ, quy mô mới

Các câu trả lời cho những câu hỏi trên nằm ở những thay đổi đã diễn ra trong khu vực trong suốt 20 năm kể từ khi Liên Xô sụp đổ, và nằm ở bước chuyển trong nhận thức của Nga và Nhật trong khoảng thời gian đó. Trong thập kỷ 1990, một nhà nước liên bang Nga thiếu thốn tiền mặt đã hướng tới Nhật Bản để tìm nguồn đầu tư, công nghệ và thiết lập quan hệ đối tác trong các dự án năng lượng ở khu vực. Giới lãnh đạo tại Nga, vốn nhìn thấy những lợi ích thực tế từ việc đạt được một sự thỏa hiệp với Nhật Bản, đã sẵn lòng cố gắng tìm kiếm một sự thỏa hiệp nhất định nào đó về vấn đề tranh chấp tại quần đảo Kuril. Năm 1998, ông Boris Yeltsin đã được Nhật Bản và IMF cam kết cung cấp gói viện trợ 1,5 tỷ USD. Trong bối cảnh cả hai bên đều phủ nhận có bất kỳ mối liên hệ nào tới tranh chấp lãnh thổ, Thủ tướng Nhật Bản khi đó là ông Keizo Obuchi đã có chuyến thăm tới Mátxcơva để đàm phán về một thỏa thuận với ông Yeltsin. Đỉnh điểm của thỏa thuận đó là việc Nhật Bản cung cấp 3,7 tỷ USD cho các dự án năng lượng của Nga thông qua Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, tập đoàn Mitsui và Mitsubishi.
Giờ đây, Mátxcơva không còn thấy những lợi ích trong việc cố gắng đạt được sự thỏa hiệp với Nhật Bản. Thực tế, Nga nhận ra rằng nước này có thể sẽ còn được lợi nhiều hơn khi thực hiện đường lối cứng rắn đối với vấn đề tranh chấp. Cụ thể là Nga đã tăng cường lực lượng quân sự tới quần đảo Kuril. Với cuộc bầu cử năm 2012 đang tới gần, chuyến thăm của Tổng thống Nga Medvedev hồi tháng 12/2010 tới quần đảo này - chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nga - được xác định là nhằm kêu gọi tinh thần dân tộc và tái khẳng định những lo ngại an ninh của Nga ở vùng Viễn Đông. Khoác trên mình chiếc áo vét ngắn lưng theo phong thái của ông Putin, ông Medvedev đã có những lời lẽ cứng rắn đối với tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản, và hứa sẽ viện trợ và đầu tư tiền phát triển cơ sở hạ tầng cho các nhà lãnh đạo địa phương của Nga. Không chỉ vậy, vụ "cãi vã" với Nhật Bản diễn ra ngay sau sự kiện tàu đánh cá của Trung Quốc hồi tháng 9/2010 đã đặt Mátxcơva vào vị thế được Trung Quốc đánh giá cao. Nga biết rằng nước này có thể tham gia trò chơi mà không phải trả giá chính trị bởi nhận thức rằng Tôkyô có ít cơ hội xoay xở và sẽ buộc phải sớm ngồi vào bàn đàm phán.
* Nỗi thống khổ của Tôkyô

So với Nga, Nhật Bản hiện ở vị thế yếu hơn nhiều so với cách đây 2 thập kỷ. Nền kinh tế của Nhật Bản đã ở trong tình trạng bi đát hơn một thập kỷ qua, với việc Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản hồi đầu năm 2011 trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Trong khi Nhật Bản vẫn là một trong những chủ nợ lớn nhất thế giới nhưng các vấn đề thâm hụt lớn đã dẫn tới việc giảm khả năng trả nợ của nhiều quốc gia. Về chính trị, Nhật Bản đã trải qua một loạt những thay đổi về lãnh đạo, với 5 thủ tướng liên tiếp trong 5 năm, và điều này làm giảm khả năng của Nhật Bản trong việc kiên định thực hiện các chính sách dài hạn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và an ninh. Đầu tháng 2/2011, trong khi nội các của Thủ tướng Kan đang phải nỗ lực để định hình chính sách cho các thách thức kinh tế của Nhật Bản thì đồng thời cũng phải đối phó với trận chiến trong giới lãnh đạo với việc 16 nghị sỹ - có liên quan tới một thành viên của Đảng Dân chủ Nhật Bản là Ichiro Ozawa - đã thách thức vai trò lãnh đạo của Thủ tướng và đe dọa sẽ làm suy yếu khả năng thông qua luật của ông Kan. Cuối cùng, mối quan hệ của Nhật Bản với người bảo đảm an ninh của mình là Mỹ đã và đang được đặt trên một nền tảng không vững chắc kể từ khi cựu Thủ tướng Hatoyama dọa sẽ hủy thỏa thuận di chuyển căn cứ tại Okinawa. Việc xử lý sai lầm của ông Hatoyama rốt cuộc khiến cho cử tri Nhật Bản mất niềm tin vào sự lãnh đạo của ông nhưng vấn đề căn cứ Futenma cũng đã làm gia tăng nhận thức của Nga về một Nhật Bản đang bị cô lập.
Liệu những tranh cãi ngoại giao liên quan tới quần đảo Kuril có tiếp diễn cho tới khi bầu cử tại Nga diễn ra hay không còn phụ thuộc vào việc liệu Mátxcơva có thực sự nghiêm túc về việc tăng cường thực lực cho Bộ chỉ huy quân sự Viễn Đông hay không. Nga đã tuyên bố sẽ thiết lập hệ thống tên lửa phòng thủ SAM S400, tăng thêm một tàu tấn công Mistral và các máy bay tấn công hiện đại cùng với các máy bay tuần tra ném bom. Khi châu Á- Thái Bình Dương trở thành một trong những động lực lớn nhất của kinh tế toàn cầu thì việc Nga bắt đầu chuyển hướng vào nguồn tăng trưởng này là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Các mối quan hệ của Nga với Mỹ, NATO và EU hiện tại tương đối ổn định, và điều này đồng nghĩa với việc Nga ít phải chú tâm hơn đến biên giới phía Tây của mình. Tuy vậy, nếu Nga thực sự tiến hành hiện đại hóa quân sự tại hòn đảo này thì Nga có thể sẽ buộc Nhật Bản sẽ phải phản ứng trong 2 hoặc 3 năm tới. Rốt cục thì Nga đang nắm giữ các lá bài mạnh trong cuộc chơi này: Mátxcơva biết rằng nước này có thể hoặc phi quân sự hóa quần đảo này hoặc mời Trung Quốc vào đầu tư nhằm tạo ra một đối trọng với các ý đồ của Nhật Bản. Với tình trạng bất ổn hiện tại của Nhật Bản, Tôkyô có thể sẽ là người thua cuộc./.

Theo RUSI 

Văn Cường (gt)