TCCSĐT - Cũng
như các thành tựu khác của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại,
mạng thông tin toàn cầu Internet là một trong những thành tựu khoa học -
công nghệ vĩ đạt nhất của loài người, đang được một số thế lực khai
thác sử dụng như một thứ “vũ khí mềm” để thực hiện các cuộc chiến tranh
phi truyền thống trong thế kỷ XXI, trong đó có việc sử dụng mạng Internet để chỉ đạo và tổ chức tiến hành các cuộc “cách mạng nhung”.
Phát súng mở màn
Ngày 15-2-2011, trong bài
giảng về cái gọi là “quyền tự do mạng” tại Đại học Gioóc-giơ
Oa-sinh-tơn, Ngoại trưởng Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn thông báo rằng, Mỹ sẽ đầu
tư 25 triệu USD để ủng hộ các cư dân mạng tại “các quốc gia chuyên
chế”. Bà Hi-la-ri nói: "Tuần trước, chúng tôi đã mở các blốc (blog) trên
mạng xã hội Twitter bằng tiếng A-rập, bổ sung vào các blốc bằng tiếng
Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ phát triển các blốc
bằng tiếng Trung Quốc, tiếng Nga và tiếng Hin-đu (Ấn Độ) để tạo khả
năng đối thoại song phương theo chế độ thời gian thực với những người sử
dụng kênh truyền thông toàn cầu này ở những nước mà chính phủ của họ
không cấm sử dụng".
Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ
Hi-la-ri Clin-tơn nêu tên những quốc gia có chế độ kiểm soát mạng
Internet như Trung Quốc, Cu-ba, I-ran, Mi-an-ma, Xi-ri và Việt Nam. Theo
Ngoại trưởng Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn, cư dân ở CHDCND Triều Tiên không
được phép tiếp cận mạng thông tin toàn cầu và vì thế bà gọi đó là một
trong những “quốc gia không lành mạnh".
Bình luận về bài phát
biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn, giới phân tích chính trị
quốc tế gọi đó là chiến lược của Mỹ nhằm xúc tiến “cách mạng nhung” từ
mạng Internet sau khi hàng loạt các vụ bạo động chính trị ở Tuy-ni-di,
Ai-cập, Y-ê-men, Bê-nanh, I-ran, Xi-ri, Li-bi ...bùng phát bắt đầu từ
những lời hiệu triệu từ các mạng xã hội lưu hành trên Internet.
Internet - nơi ra đời “cách mạng nhung” mang nhãn hiệu “Made in USA”
Năm 2008, một tổ chức
mang tên “Liên minh các phong trào thanh niên" (The Alliance for Youth
Movements) tiến hành hội nghị thành lập ở Niu Oóc (Mỹ). Tại hội nghị này
có sự tham gia của các nhân viên đến từ Bộ Ngoại giao Mỹ, các thành
viên của Hội đồng quan hệ quốc tế (Mỹ), các cựu nhân viên của Hội đồng
an ninh quốc gia Mỹ, các cố vấn của Bộ an ninh quốc gia Mỹ và đại diện
của các công ty, tập đoàn và các mạng truyền thông của Mỹ như Google,
Facebook, AT&T, NBC, ABC, CBS, CNN, MSNBC và MTV đều có mặt trên
mạng thông tin toàn cầu Internet (1).
Có thể thấy rằng, đây
cuộc gặp giữa đại diện các cơ quan và tổ chức đã từng hoạt động trong
chính sách kinh tế, chính sách đối nội và chính sách đối ngoại của Mỹ
với những người mà công việc của họ là sử dụng các phương tiện thông tin
đại chúng, trước hết là mạng Internet, để hình thành dư luận xã hội
nhằm phục vụ các lợi ích của nước Mỹ.
Cùng tụ họp với những
người đóng vai trò ra quyết định như trên, còn có một lực lượng khá đông
đảo những người được mệnh danh là “đội ngũ tích cực của tầng lớp dưới"
đang “cần được giúp đỡ”. Trong số những người được coi là “tầng lớp
dưới” tới dự cuộc họp thành lập “Liên minh các phong trào thanh niên"
trong năm 2008 có một phong trào mà dư luận ít được biết tới mang tên là
"Ngày 6 tháng 4" ở Ai Cập.
Những người trẻ tuổi Ai
Cập trong tổ chức "Ngày 6 tháng 4" đã từng được huấn luyện cách thức sử
dụng mạng xã hội Facebook và nhiều trang web khác trên mạng Internet và
được đích thân ông Mô-ha-mét En-Ba-ra-đây, cựu Giám đốc Cơ quan năng
lượng nguyên tử quốc tế và là thủ lĩnh của cái gọi là “Nhóm khủng hoảng
quốc tế”, đón tiếp tại sân bay thủ đô Cai-rô của Ai Cập vào tháng
2-2010. Sau đó, trong suốt năm 2010, các thành viên thuộc phong trào
"Ngày 6 tháng 4" đã tiến hành diễn tập các cuộc bạo động chính trị để
cuối cùng tiến hành cuộc “cách mạng nhung” tiến hành lật đổ Tổng thống
Ai Cập Hô-xni Mu-ba-rắc trong tháng 2-2011.
Trong bản tuyên bố về
nhiệm vụ của "Liên minh các phong trào thanh niên" ghi rõ, đây là một tổ
chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ “các thành viên tích cực ở tầng lớp
dưới” nói lên tiếng nói của họ để “tác động nhiều hơn tới tiến trình của
thế giới”. Tuyên bố này thoạt nghe có vẻ vô thưởng vô phạt, thậm chí là
có tác dụng tích cực, nhưng nếu xem xét kỹ những thành viên tham gia
"Liên minh các phong trào thanh niên" được đăng tải trên trang web
Movements.org, thì thấy ngay rằng, phong trào này đang theo đuổi những
âm mưu đen tối nhằm đạt được những mục tiêu không lương thiện.
Thực chất, Movements.org
là một đối tác của Bộ ngoại giao Mỹ và khoa Luật của Đại học tổng hợp
Cô-lôm-bi-a (Mỹ), luôn nhận được sự tài trợ của các tổ chức và công ty
như Google, Pepsi và Omnicon Group. Tất cả họ đều là thành viên của Hội
đồng quan hệ quốc tế của Bộ ngoại giao Mỹ. Kênh truyền hình CBS News có
mặt trên mạng Internet cũng là một tổ chức tài trợ cho Movements.org.
Ngoài ra, Movements.org còn nhận được tài trợ từ các mạng xã hội và các
tổ chức khác như Facebook, YouTube, Meetup, Howcast, National
Geographic, MSNBC, GenNext và hãng quan hệ với dư luận xã hội Edelman.
Trong đội hình của
Movements.org còn có Gia-rét Cô-en, một người đồng sáng lập và là thành
viên của Hội đồng quan hệ quốc tế, Giám đốc của trang web Google Ideas
trên mạng Internet và là cựu thành viên của Ban lập kế hoạch của Bộ
ngoại giao Mỹ dưới thời điều hành của cựu Ngoại trưởng Mỹ Côn-đô-li-da
Rai-xơ và hiện nay là dưới quyền của Ngọai trưởng Hi-la-ri Clin-tơn.
Tham gia sáng lập Movements.org còn có Giây-xơn Líp-man đến từ tập đoàn
truyền thông Howcast Мedia, cùng phối hợp với các công ty truyền thông
đa phương tiện như Proctor&Gamble, Kodak, Staples, Ford, và các tổ
chức của chính phủ Mỹ như Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng để thực hiện
các biện pháp tuyên truyền, thành lập các mạng xã hội nhằm mục đích đổi
mới, thực hiện các chiến dịch quảng cáo đa phương tiện. Giây-xơn Líp-man
cũng đã từng hoạt động 4 năm tại tập đoàn Google và tại đây ông phối
hợp với các tổ chức như Time Warner của Hội đồng quan hệ quốc tế của Bộ
Ngoại giao Mỹ (CFR), News Corporation (FoxNews, CFR), Viacom, Warner
Music, Sony Pictures, Reuters, New York Times và Washington Post
Company.
Còn một nhân vật nữa có
tên là Rô-man Xan-đơ, cũng là một người đồng sáng lập Movements.org, đã
từng thành lập hãng Access 360 Media để tiến hành quảng cáo và tổ chức
hội thảo mang tên “Kế hoạch làm chủ thế giới” PTTOW (Plan to Take Over
the World), trong đó tập hợp 35 nhân viên lãnh đạo của các hãng như
AT&T (Hội đồng quan hệ quốc tế), Quicksilver, Activision, Facebook,
HP, YouTube, Pepsi (Hội đồng quan hệ quốc tế) và Chính phủ Mỹ để thảo
luận về cái gọi là "tương lai của ngành công nghiệp tuổi trẻ". Ông này
cũng là thành viên điều hành của công ty Gen Next, một tổ chức phi lợi
nhuận chuyên làm nhiệm vụ “gây ảnh hưởng để tạo ra sự thay đổi cho thế
hệ mai sau”. Căn cứ vào mối quan hệ xã hội của những người này, thật khó
có thể tin được rằng những thay đổi mà họ muốn tạo ra lại không có quan
hệ mật thiết với thế hệ trẻ hiện nay đang sử dụng ngày càng nhiều nước
giải khát Pepsi-Cola, đua nhau xài vô số hàng hóa “second hand” nhưng cứ
tưởng là hàng hiệu và tin vào Chính phủ Mỹ một khi Oa-sinh-tơn đưa ra
các “chứng cớ” bôi nhọ hoặc vu cáo các nước thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, trước hết là mạng Internet.
Trong khi những thành
viên tích cực tham dự hội nghị Movements.org ủng hộ nguyên tắc chủ nghĩa
tự do “cánh tả”, thì những người đứng đằng sau cánh gà của hội nghị này
hỗ trợ tài chính và vạch kế hoạch cho họ lại chính là các tập đoàn
truyền thông đa phương tiện của Mỹ. Đây là những tập đoàn chiếm kỷ lục
thế giới về “thành tích” vi phạm quyền con người, tàn phá môi trường và
bán các loại hàng hóa giá rẻ được sản xuất ở nước ngoài bởi bàn tay của
những công nhân sống trong điều kiện tồi tệ nhất và được trả đồng lương
rẻ mạt nhất. Cũng chính những tập đoàn đó theo đuổi các kế hoạch không
ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác bằng mọi giá.
Điều đáng chú ý là những kế hoạch nhằm các mục đích không lương thiện,
ích kỷ và vụ lợi của họ lại được thực hiện dưới những khẩu hiệu mị dân
như “bảo vệ lợi ích của người dân”, “tôn trọng quyền dân chủ của người
dân”, “vì nhân quyền” được đội quân đánh thuê trẻ tuổi ngây thơ về chính
trị thực hiện các kế hoạch đó một cách mù quáng.
Với những gì mà chúng ta
đang chứng kiến thì Movements.org là một tổ chức gồm những người được
lựa chọn hết sức kỹ càng và được giao nhiệm vụ chuyên nghiên cứu về
những "điểm nóng" mà Bộ ngoại giao Mỹ có ý định phát triển. Đó là
Xu-đăng, I-ran, A-rập Xê-út, Ai Cập, Đông Âu, Bắc Cáp-ca, Ban Căng,
Vê-nê-du-ê-la, thậm chí cả Thái Lan. Thí dụ điển hình là phong trào
"Ngày 6 tháng 4" của Ai Cập đã thành công trong việc lật đổ Tổng thống
Hô-xni Mu-ba-rắc và có thể dẫn đến kết cục là ông Mô-ha-mét En-Ba-ra-đây
sẽ lên nắm quyền lực. Đây là cuộc “cách mạng sắc màu” do Bộ ngoại giao
Mỹ chỉ đạo với sự hỗ trợ của các công ty truyền thông của Mỹ, trước hết
là các mạng xã hội trên Internet. Để hiểu rõ điều này, chỉ cần cập nhật
vào trang web của Movements.org và xem nội dung của 3 cuộc hội nghị mà
họ tiến hành trong thời gian gần đây, cũng như danh sách các thành viên
tham dự các hội nghị đó. Trong đó có đầy đủ khuôn mặt các “anh tài” từ
công ty chất xám RAND tới Hội đồng quan hệ quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ
(2,3,4)
Như vậy, thực chất,
Movements.org trên mạng Internet và một kiểu “nhà máy sản xuất các cuộc
cách mạng nhung” và là công cụ để Oa-sinh-tơn can thiệp thô bạo vào chủ
quyền của các nước trên thế giới không đáp ứng lợi ích của Mỹ.
Vì thế, sẽ dễ hiểu vì sao
sau khi cuộc “cách mạng hoa nhài” vừa diễn ra thành công ở Tuy-ni-di,
tiếp đến là cuộc “cách mạng nhung” đã hoàn tất ở Ai Cập, đồng thời hàng
loạt cuộc bạo động chính trị đang diễn ra tại hàng loạt các nước châu
Phi và Trung Đông, Bộ Ngoại giao Mỹ lại quyết định đầu tư tiền của và
nhân lực để ủng hộ các cư dân mạng Internet tại nhiều quốc gia trên thế
giới mà theo Mỹ là ở đó chính phủ đang hạn chế các công dân sử dụng mạng
thông tin toàn cầu này.
Phản ứng trước sự kiện
này, tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày
17-2-2011, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga tuyên bố
rằng, ở Việt Nam, mạng Internet được tạo điều kiện thuận lợi và đang
phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng như ở các quốc gia khác, mọi thông tin
trên Internet phải tuân thủ các quy định của pháp luật để không ảnh
hưởng đến thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, trật tự công cộng và an
ninh quốc gia./.
---------------------------------------------------------
Tài liệu tham khảo
1. Tô-ni Các-ta-lu-xi
(Tony Cartalucci). Mạng Google: “nhà máy sản xuất cách mạng”.
http://landdestroyer.blogspot.com/2011/02/googles-revolution-factory.html
3. http://2008 Summit New York City .pdf
4. http://2009 Summit Mexico City .pdf
Thu Trang, TCCS-Số 4 (220) năm 2011