Bài viết được trích từ Tài liệu "Những kỹ năng học tập cần thiết" do CEEA biên soạn, tháng 10/2010
(http://ceea.ier.edu.vn/hoat-dong-tu-van/cac-n-phm-ca-ceea/333-xac-nh-mc-tieu-hc-tp#comments)
I. Tầm quan trọng của mục tiêu
Việc
xác định mục tiêu là rất quan trọng và cần thiết đối với học sinh trung
học phổ thông, do việc đặt ra mục tiêu giúp chúng ta thấy được ý nghĩa
của công việc mà mình đang và sẽ làm.
Trong
học tập cũng vậy, xác định mục tiêu học tập là vô cùng cần thiết vì mục
tiêu học tập sẽ làm cho việc học của bạn trở nên có ý nghĩa.
Mục
đích cơ bản của mục tiêu là giữ cho bạn có suy nghĩ và hành động cho
học tập nhất quán. Điều này có nghĩa là tất cả những suy nghĩ và hành
động học tập của bạn đều nhằm đáp ứng mục tiêu học tập mà bạn đã xác
định.
Ví
dụ: Bạn xác định mục tiêu học tập của mình sau khi học xong phổ thông
là thi đậu vào ngành Sư phạm Toán Trường Đại học Sư phạm Tp. HCM. Với
mục tiêu này, bạn sẽ tập trung nhiều vào việc học 3 môn Toán, Lý và Hóa
và dành nhiều thời gian, công sức cho các môn này hơn để họi giỏi ít
nhất là 3 môn học này.
II. Mục tiêu học tập là gì?
Mục
tiêu học tập là những gì người học đặt ra để phấn đấu trong học tập và
có khả năng đạt được nó trong quá trình học tập của mình.
III. Xác định mục tiêu
Để có được mục tiêu khả thi và hữu ích, người học cần xác định mục tiêu học tập của mình theo 05 yếu tố sau đây:
1. Cụ thể và rõ ràng
Mục tiêu của người học phải thật cụ thể và rõ ràng (càng chi tiết càng tốt).
2. Đo lường được
Mục
tiêu có thể đo lường và đánh giá được một cách rõ ràng. Ví dụ, kinh
nghiệm cho thấy muốn đậu vào ngành sư phạm Toán Trường ĐHSP Tp. Hồ Chí
Minh, thường các học sinh cần phải có điểm trung bình cuối năm ở các
lớp, đặc biệt là lớp 12, các môn Toán, Lý và Hóa từ 7 trở lên.
3. Có thách thức
Mục
tiêu phải cho thấy người học cần phải nỗ lực và có kỷ luật mới có thể
đạt được. Đối với một học sinh trung học phổ thông, việc giải một bài
toán lớp 8-9 không có tính thách thức vì bài toán này là quá dễ. Bạn
phải đặt ra mục tiêu là giải được các bài toán thi vào đại học. Tuy
nhiên, nếu bạn đặt ra mục tiêu giải các bài toán trình độ đại học thì
bài toán này lại là quá khó và như vậy tính thách thức ở đây cũng trở
nên vô nghĩa.
4. Thực tế
Mục
tiêu của bạn là có khả năng đạt được, không vượt quá khả năng và nguồn
lực của bạn.Nếu bạn có học lực bình thường mà sau 5 năm muốn trở thành
một nhà toán học giống GS Ngô Bảo Châu thì mục tiêu của bạn là không
thực tế.
5. Có thời gian để hoàn thành
Mục
tiêu phải có thời hạn hoàn thành cụ thể. Nếu là mục tiêu lâu dài, cần
chia mục tiêu thành nhiều mục tiêu nhỏ và xác định thời hạn hoàn thành
đối với từng mục tiêu. Trong năm lớp 10, bạn có thể phấn đấu từ học sinh
trung bình lên trung bình khá hoặc khá (chương trình lớp 10 tương đối
khó). Sau đó, bạn đặt mục tiêu sau năm lớp 11 là học sinh giỏi và duy
trì danh hiệu này đến hết lớp 12.
Tóm lại,
trong học tập, người học cần xác định mục tiêu của mình để học tập vì
khi có mục tiêu, việc học của bạn sẽ trở nên có ý nghĩa và bạn sẽ không
lãng phí nhiều thời gian, công sức và trí tuệ của mình trong học tập(http://ceea.ier.edu.vn/hoat-dong-tu-van/cac-n-phm-ca-ceea/333-xac-nh-mc-tieu-hc-tp#comments)