Lang thang trên mạng (nơi tập trung rất
nhiều bạn trẻ và những người … không còn trẻ) để tìm hiểu ước mơ của
các bạn, tôi gặp nhiều tâm sự như sau:
-
Tôi đã mơ ước trở thành một cô giáo, rồi một nữ tiếp viên hàng không, rồi một đầu bếp giỏi, một kiến trúc sư … Nhưng rồi tôi không thể trả lời được câu hỏi đầu tiên: “ước mơ là gì?” Tôi cứ quen với ý nghĩ “ước mơ” là một điều gì rất gần gũi, tự nhiên, giống như việc nói và ăn vậy … http://vietbao.vn/Blog/Tuoi-tre-va-chia-khoa-cua-uoc-mo/20677246/393/
-
Ngày xưa còn đi học tôi cũng có ước mơ, ước mơ của tôi là trở thành bác sĩ, vì tôi rất muốn cố hết sức mình để cứu những bệnh nhân đang bị … dày vò. Nhưng số tôi trời đã định cho mạng khổ, đầu óc tôi không phải dùng trong việc học hành, vì vậy ước mơ kia đã không thành sự thật. Ước mơ ngày nay của tôi là làm sao kiếm được nhiều tiền, vì tôi thấy có nhiều tiền thì đôi khi còn có thể cứu được nhiều người hơn là bác sĩ nữa. (http://www.maiyeuem.net/vtopic19110.html)
-
"I Dreamed A Dream" (Tôi mơ một giấc mơ) – bài hát do Susan Boyle (người có sắc vóc bình thường nhưng hiện giờ đang được xem là ‘giọng ca của nước Anh’) trình bày: Có thể nhiều người sẽ cho rằng Bà thật viển vông, nhưng cuộc sống là vậy, phải biết ước mơ và sống vì nó. Nó giúp bạn cố gắng nhiều hơn và sống có ích hơn bạn ạ. Tôi cũng vậy, cũng có những ước mơ, lớn có, nhỏ có và tất cả làm. Tôi càng cố gắng hơn với một mong muốn một ngày nào đó ước mơ của Tôi sẽ thành hiện thực (http://www.vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/2009/04/3BA0E437/).
Có thể nói rằng, tất cả những điều trên cho thấy nền giáo dục của chúng ta còn quá tập trung vào lý thuyết, truyền đạt kiến thức và điều này cũng cho
phép suy luận rằng sự nghèo nàn về các phương pháp giảng dạy và học
tập tại Việt Nam đã hạn chế khả năng đa dạng hóa sự lựa chọn tương lai
của người học, giảm thiểu rất lớn nhu cầu và khả năng cân nhắc hướng đi
trong tương lai của đa số học sinh và sinh viên.
Ngoài ra, những tồn tại trong công tác tư vấn của nhà trường và xã
hội, những khó khăn trong việc chọn hướng đi, định hướng tương lai của
học sinh cũng là hệ quả của sự nghèo nàn về phương pháp giảng dạy và học tập đang phổ biến ở Việt Nam. Thực
trạng này đã không đáp ứng được yêu cầu đa dạng hóa học sinh-sinh
viên. Học sinh-sinh viên không được cá nhân hoá việc học, trái lại bị
“gò ép” vào chung một khuôn mẫu.
Qua nghiên cứu của mình, chúng tôi nhận
thấy rằng nếu không có sự đa dạng trong cách giảng dạy và học tập, mà
cụ thể là mục tiêu và động cơ học tập, thì không phát huy được ưu thế
và bản sắc cá nhân. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người
thuộc mẫu người “bình thường” là những người ít có cơ may nhất trong
việc phát triển một tương lai tốt đẹp. Được giáo dục theo một cách thức
như nhau, học sinh-sinh viên dường như có một lối suy nghĩ giống nhau
trong những vấn đề liên quan đến việc định hướng tương lai, lúng túng
trước ngưỡng cửa tương lai, không tự tin để chọn cho mình một lối đi
riêng, không dám ‘dấn thân’ vào đời mà chỉ muốn quay trở lại tiếp tục
việc học hành, cho nên mơ ước lúc nào cũng là ước mơ. Chính vì vậy,
chúng ta vẫn bắt gặp những thay đổi ước mơ như trên: “Ước mơ ngày nay
của tôi là làm sao kiếm được nhiều tiền, vì tôi thấy có nhiều tiền thì
đôi khi còn có thể cứu được nhiều người hơn là bác sĩ nữa”. Nhưng làm sao có được ‘nhiều tiền’ là điều mà vẫn còn rất nhiều người không giải đáp được.
Từ những kết quả nghiên cứu của mình, chúng tôi đề nghị rằng:
học sinh - sinh viên cần được trang bị những kỹ năng mềm, những phẩm
chất cần thiết để có thể tự tin và hướng về một tương lai tốt đẹp. Điều
đó đòi hỏi nhà trường phải đa dạng hoá chương trình giảng dạy, để mở
khả năng cho người học tự lựa chọn chương trình, tài liệu học tập và cả
hình thức học tập với mục tiêu đa dạng không chỉ mang lại lợi ích cho
chính người học, mà còn thúc đẩy sự phát triển của hệ thống giáo dục và
tiến bộ xã hội nói chung.
Ngoài ra, các bạn ơi, nếu những
người tuổi trẻ đầy mơ ước và nhiệt huyết như các bạn mà không dám trải
nghiệm, không dám dấn thân, thì những sự hỗ trợ của nhà trường, gia
đình vẫn chỉ là những lực đẩy ‘nhẹ nhàng’ mà thôi. Muốn tạo ra những
‘cú húc’ thật ấn tượng như Susan Boyle , các bạn phải tận dụng
những lực đẩy đó cộng hưởng với sự nỗ lực ‘bật tường’ của mình, tự tin
vào năng lực của các bạn để tiến lên phía trước đầy hứa hẹn một tương
lai tốt đẹp như ước mơ của chính các bạn. Xin chúc các bạn thành công!
TS. Nguyễn Kim Dung
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Giáo dục về nhận thức tương lai của giới trẻ Việt Nam.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Giáo dục về nhận thức tương lai của giới trẻ Việt Nam.